Tháo gỡ điểm nghẽn khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo lãnh đạo ngân hàng Sacombank, cần tháo gỡ điểm nghẽn lớn hiện nay là giải quyết đồng vốn cho doanh nghiệp, tạo hành lang pháp lý cho chuyển đổi số, các công ty Fintech và công ty tài chính.

>> Sớm cấu trúc lại thị trường tài chính Việt Nam

Thúc đẩy chuyển đổi số

Tại Toạ đàm “Chính phủ và doanh nghiệp: Đồng hành vượt khó”, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho biết, Chính phủ đã đưa ra những thông điệp, chính sách nhất quán nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và phải kiểm soát lạm phát, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được đồng vốn với chi phí thấp nhất. Chính sách này trong từng thời điểm sẽ có sự linh hoạt ứng phó từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhưng tổng quan lại vẫn phải là xuyên suốt, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank)

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank)

Với cộng đồng doanh nghiệp, ngoài những khó khăn thực sự, chúng ta cũng phải hiểu rõ thông điệp của NHNN để vừa phòng thủ, vừa tấn công, vừa giải quyết tất cả các bài toán chi phí tăng, biến động tỷ giá, lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng một cách linh hoạt.

“Từ phía ngân hàng là lĩnh vực đặc thù, chúng tôi đã nhìn thấy ngay động thái của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khi tăng lãi suất, thì NHNN cũng có động thái tăng lãi suất và sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm. Chính vì vậy, nếu trước đây doanh nghiệp đi vay nước ngoài chỉ chịu mức lãi suất khoảng 3-4%, nhưng hiện nay một hợp đồng vay USD đã tăng lãi suất lên 7-8%.

Đặc biệt, khi NHNN tăng lãi suất, thì hàng loạt ngân hàng thương mại cũng phải tăng lãi suất huy động, khiến chi phí đầu ra tăng theo, vô hình chung ảnh hưởng đến nền kinh tế rất lớn. Tuy nhiên khó khăn nào cũng sẽ có giải pháp và sản phẩm tài chính nào cũng sẽ luôn có sự đồng hành của NHNN và Chính phủ. Vì vậy, chúng ta sẽ kiểm soát chặt chẽ và tuân thủ mọi chỉ đạo định hướng của Chính phủ để đảm bảo an toàn”, bà Diễm nói.

Theo vị lãnh đạo Sacombank, hiện nay với ngành ngân hàng, điểm nghẽn lớn cần phải tháo gỡ đó là giải quyết đồng vốn và thủ tục pháp lý cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Vì lĩnh vực này đang rất khó khăn và hạn chế, nếu không khơi thông thì nền kinh tế cũng khó phát triển.

Còn tại ngân hàng là vấn đề về hành lang pháp lý cho công tác chuyển đổi số, với những công ty Fintech, công ty tài chính và các ứng dụng công nghệ. “Chúng tôi rất cần hành lang pháp lý để ổn định, xây dựng, phát triển sản phẩm đáp ứng xu thế công nghệ”.

Vậy doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì để tận dụng tối đa dư địa do chính sách mang lại, cũng như chủ động thích đứng với thách thức? Trả lời vấn đề này, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đã luôn năng động và chủ động, kể cả trong giai đoạn có dịch và giai đoạn hiện nay đang phục hồi - phát triển.

Thực tế, các doanh nghiệp luôn luôn không đợi chờ có giải pháp mà đã luôn sáng tạo, ví dụ như các chính sách ban hành đã rất tốt, nhưng không phải chính sách nào cũng triển khai được ngay, thì doanh nghiệp phải chủ động để giải quyết đối phó với những tình huống như vậy.

Sau đại dịch, cơ hội đang mở ra rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, là có các thị trường mới ở cả trong nước và quốc tế, có những chuỗi cung ứng của Việt Nam hay nước ngoài bị đứt gãy, chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt thâm nhập. Do đó, phía  doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng tìm thấy cơ hội và tạo năng lực cho mình, cùng với đó là sự đồng hành của Chính phủ.

>> Quyết sách đúng đắn từ Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp

Ưu tiên khơi thông dòng vốn

Như PGS.TS. Trần Đình Thiên đã nói, trong nền kinh tế thì phải thông suốt cả về tiền tệ và hàng hóa, nhưng con cần thêm một yếu tố đó là thông suốt về nhân lực, để đáp ứng các đơn hàng, nắm bắt cơ hội và coi đại dịch vừa qua cũng như giai đoạn hồi phục này là cơ hội để bật lên, thực hiện mạnh mẽ hơn chuyển đổi số.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

“Nhiều cơ hội đặt ra nhưng cũng có rất nhiều thách thức, chưa tính đến việc phải có một tầm nhìn xa  về tương lai đất nước cũng như khát vọng dân tộc, đang hướng đến năm 2030 trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình cao, năm 2045 trở thành quốc gia thu nhập cao, đúng như nguyện ước của Bác hồ sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Với mục tiêu lớn như vậy, thì các doanh nghiệp phải nghĩ đến những mục tiêu lớn lao chứ không đơn thuần chỉ là giải quyết các khó khăn trước mắt”, ông Công nhấn mạnh.

Dưới góc độ chuyên gia, PGS.TS. Trần Đình Thiên đánh giá, lực lượng của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa mạnh, trong bối cảnh thế giới đang vô cùng khó khăn và nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn.

Trong lúc này, cần có sự thông hiểu của Chính phủ với doanh nghiệp, cũng như trong cấu trúc của cộng đồng doanh nghiệp phải có sự hiểu biết lẫn nhau. Đặc biệt là hệ thống ngân hàng, Bộ Tài chính và các doanh nghiệp phải có sự thông suốt với nhau.

“Có thể thấy, mỗi doanh nghiệp lại có điểm nghẽn khác nhau, nhưng tựu trung lại có một số điểm nghẽn như: Thứ nhất là điểm nghẽn về đứt chuỗi, các đơn hàng hiện nay có nguy cơ giảm và cần phải được đánh giá cẩn thận. Đây là tọa độ sống còn của doanh nghiệp, để hỗ trợ được vấn đề này thì Chính phủ cần phải kết hợp với các hiệp hội doanh nghiệp để tìm ra giải pháp.

Thứ hai, là nguồn vốn đã khô cạn, vậy có tiếp tục bơm vốn hay quá sợ lạm phát, mà hiện nay nguy cơ lạm phát rất thường trực khi lãi suất thế giới tăng cao. Đây là vòng xoáy đang hiện ra trước mắt, cần hiểu được điều đó nếu không tập trung cứu doanh nghiệp thì nền kinh tế có thể đánh mất những thành quả đã đạt được. Do đó, việc tháo gỡ vốn phải được tập trung hàng đầu và căn cứ vào các dự án, không nên đưa ra các quy định chung chung mà mãi không xét duyệt được.

Vì thế mới nói: lúc tình thế bất thường thì phải hành động khác thường mới giải quyết được vấn đề”, ông Thiên đề nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ điểm nghẽn khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10