Thấy gì từ sự kiện CEO Binance đến Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Sự xuất hiện của CEO sàn giao dịch tiền điện tử Binance được cho là góp phần “kích thích” sự tăng giá của các mã thông báo bị “ngủ quên” từ lâu, tiềm ẩn rủi ro tài chính với nhiều nhà đầu tư.

>> Rủi ro tiềm tàng cho người dùng khi giao dịch trên Binance

CEO Binance gây chú ý...

Ngày 4/6 vừa qua, sự kiện Vietnam NFT Summit 2022 do Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, công nghệ và cộng đồng tiền điện tử khi có sự xuất hiện của Changpeng Zhao (CZ) - CEO của một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance.

Sự xuất hiện của Changpeng Zhao (CZ) - CEO của một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance

Sự xuất hiện của Changpeng Zhao (CZ) - CEO của một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance đã thu hút sự chú ý tại Vietnam NFT Summit 2022 (ảnh: Diễm Ngọc)

Được biết, Vietnam NFT Summit 2022 đã có những phiên thảo luận chuyên đề nổi bật như: Thanh toán tiền số: Khi công nghệ hướng đến giải quyết vấn đề gốc rễ; Giải phóng sức mạnh của chuỗi khối trong các tập đoàn kinh tế; Khai phá NFTs; Sẵn sàng cho Web3 - Kỷ nguyên tiếp theo của Internet với Blockchain... Cùng với đó là hoạt động trưng bày sản phẩm của các công ty chuyên về Blockchain của Việt Nam.

Trong bài phát biểu tại tại Vietnam NFT Summit 2022, CEO của sàn giao dịch Binance đã chia sẻ mong muốn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam, vì có tiềm năng đặc biệt cho việc phát triển kỹ sư. Đồng thời muốn giúp Việt Nam tận dụng cơ hội để thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

“Tuy nhiên, các quốc gia, trong đó có Việt Nam cần quy định rõ ràng về mặt pháp lý để Blockchain có thể được ứng dụng trong mọi ngóc ngách của đời sống chứ không chỉ là tiền mã hóa, DeFi hay NFT…”, ông Changpeng Zhao gợi ý.

Binance được biết đến là sàn tiền ảo có khá nhiều nhà đầu tư đến từ Việt Nam thực hiện giao dịch. CEO của Binance cũng khẳng định, nền tảng này sẽ luôn tuân thủ các quy định của địa phương về những vấn đề liên quan tới tiền điện tử.

Tại Diễn đàn, Binance và Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ Blockchain tại Việt Nam. Cụ thể, hai bên sẽ tập trung vào việc nghiên cứu, ứng dụng Blockchain vào các lĩnh vực trong cuộc sống cũng như đào tạo nhân sự và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Có thể hiểu, Blockchain là công nghệ cơ sở dữ liệu sáng tạo, trung tâm của gần như tất cả các loại tiền điện tử. Bằng cách phân phối các bản sao giống hệt nhau của cơ sở dữ liệu trên toàn bộ mạng, Blockchain làm cho hệ thống rất khó bị đánh cắp hoặc gian lận.

Tuy nhiên theo đánh giá của ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập kiêm CEO Kardia Chain tại một sự kiện gần đây cho biết, hầu hết các ứng dụng của Blockchain hiện nay đều nằm ở các lĩnh vực như GameFi, DeFi, tài chính. Một số doanh nghiệp thương mại điện tử cũng bắt đầu tích hợp công nghệ Blockchain vào nền tảng của họ. Ngoài ra, trong các lĩnh vực như giải trí, thể thao, nhiều người nổi tiếng cũng đã phát hành những bộ sưu tập NFT riêng.

>> Tiền điện tử trở thành tiêu điểm chú ý của các quốc gia

Hiệu ứng mạnh, tiềm ẩn rủi ro

Vấn đề đặt ra tại Vietnam NFT Summit 2022 đó là, sự kiện với quy mô lớn này đã quy tụ nhiều các tổ chức GameFi, phát hành token tham gia tài trợ, quảng bá sản phẩm là các mã thông báo, các loại hình GameFi (chơi để kiếm tiền), các sàn giao dịch tiền ảo, như Tomochain, LaunchZone, Kryptos, Onepad, Coin98, Defi Warrior, Warp Pipe,... trong khi pháp luật Việt Nam chưa có hành lang pháp lý cụ thể đối với lĩnh vực này. Liệu sau sự kiện có diễn ra một làn sóng đầu tư ồ ạt vào các tài sản ảo mà nguy cơ hiện hữu là chảy máu dòng tiền ra nước ngoài, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ về lừa đảo?

Vietnam NFT Summit 2022 đó là, sự kiện với quy mô lớn này đã quy tụ nhiều các tổ chức GameFi, phát hành token tham gia tài trợ, quảng bá sản phẩm là các mã thông báo, các loại hình GameFi

Vietnam NFT Summit 2022 là sự kiện với quy mô lớn này đã quy tụ nhiều các tổ chức GameFi, phát hành token tham gia tài trợ, quảng bá sản phẩm là các mã thông báo, các loại hình GameFi (ảnh: Diễm Ngọc)

Đáng chú ý, trong những ngày lưu trú tại Việt Nam, vị CEO Binance đã có dòng tweet trên trang cá nhân của mình rằng: “Tôi yêu phở”. Bài đăng thu hút hơn 12 nghìn lượt thích, hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Ngay lập tức, mã thông báo PHO - tên token của dự án PhoSwap, được lấy cảm hứng từ món phở, với logo hình món ăn này là có sự tăng giá đột biến. Trên CoinMarketCap, chỉ trong 24 giờ, token PHO từ mức giá 0,019 USD đã tăng lên hơn 0,05 USD. Thậm chí sàn Poocoin còn hiển thị giá token tương đương 0,06 USD và khoảng 23h30 ngày 3/6, giá token đã vọt lên mức đỉnh 0,27 USD, cao hơn 20 lần trước đó...

Tuy nhiên trước đó, tương tự nhiều meme coin khác, dự án này gần như không hoạt động. Khối lượng giao dịch đồng PHO tiệm cận bằng 0, cộng đồng trên Telegram chỉ có hơn 2.500 thành viên. Trang Twitter của PhoSwap có hơn 12 nghìn lượt theo dõi đã ngừng cập nhật từ năm 2021. Chỉ sau khi CZ đăng tweet, tài khoản này mới hoạt động trở lại và retweet lại bài đăng trên.

Sau đó, vị CEO Binance đã liên tục có những dòng trạng thái trên trang cá nhân với các nội dung như: “Tôi rất vui khi được chụp ảnh selfie với bất kỳ ai tại hội nghị, v.v., và hãy chia sẻ chúng.

Tôi không thích bất kỳ dự án nào cố gắng đạt được sự uy tín bằng cách sử dụng những bức ảnh tự chụp đó. Tôi không xác nhận hay tư vấn cho bất kỳ dự án nào. Nếu ai đó đăng ảnh của họ và tôi, tuyên bố biết tôi hoặc có sự hỗ trợ/quan hệ đối tác với chúng tôi, v.v. Hãy coi họ như những kẻ lừa đảo.

Tôi vui vẻ chụp ảnh với bất cứ ai trong các hội nghị, trên đường phố,... Tôi không biết ai là kẻ lừa đảo hay không. Hãy học cách tự bảo vệ mình”.

Vị CEO Binance đã liên tục có những dòng trạng thái trên trang cá nhân sau sự kiện (ảnh chụp màn hình)

Vị CEO Binance đã liên tục có những dòng trạng thái trên trang cá nhân sau sự kiện (ảnh chụp màn hình)

Như vậy để thấy rằng, sự xuất hiện của Changpeng Zhao đã phần nào “kích thích” các hoạt động trong lĩnh vực Blockchain nói chung và tiền điện tử, GameFi,... nói riêng. Điển hình là sự tăng giá của các mã thông báo bị “ngủ quên” từ lâu, tiềm ẩn rủi ro tài chính với nhiều nhà đầu tư, nhiều người đam mê tiền điện tử và cả những người chưa có kiến thức về tài chính.

Đặc biệt, hoạt động quảng bá hình ảnh, phát tờ rơi, trải nghiệm dịch vụ cho những sản phẩm còn đang bên ngoài hành lang pháp lý, cũng cần có sự quan tâm, quản lý giám sát từ các cơ quan quản lý Nhà nước, để có định hướng đúng đắn với cộng đồng người quan tâm.

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, một chuyên gia tài chính số phân tích, tiền ảo, tài sản ảo, NFTs, GameFi,... không chỉ ở Việt Nam mà trên trường quốc tế, vẫn là chủ đề còn nhiều tranh cãi; nhất là trước làn sóng bán tháo và sụt giảm giá nghiêm trọng gần đây trên thị trường, sự đổ vỡ của một số đồng stablecoin - vốn được xem là có tính ổn định.

“Mặc dù có những quốc gia bắt đầu có sự tiếp cận thân thiện với tiền điện tử, thậm chí đưa Bitcoin trở thành phương tiện thanh toán hợp pháp, thì chúng ta vẫn cần có cách tiếp cận thận trọng, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, chống các hoạt động tài trợ khủng bố, rửa tiền và không ngoại trừ việc chảy máu ngoại tệ,...

Sự kiện Vietnam NFT Summit 2022 do Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức vừa qua, một mặt có thể mang đến hiệu ứng tích cực mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của Blockchain tại Việt Nam; nhưng mặt khác, cũng dễ hây hiểu nhầm trên cộng đồng quốc tế, rằng Việt Nam đang bắt đầu có hành lang pháp lý và cởi mở với tiền ảo, trong khi lĩnh vực này còn nhiều tranh cãi. Vấn đề này, cũng cần sự quản lý sát sao của Chính phủ, các cơ quan quản lý vào cuộc”, vị chuyên gia bình luận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ sự kiện CEO Binance đến Việt Nam? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076172 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076172 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10