Thấy gì từ việc VinFast gia nhập hàng ngũ “ông lớn” xe điện toàn cầu?

Diendandoanhnghiep.vn VinFast, nhà sản xuất xe điện đến từ Việt Nam, đã có màn chào sàn chứng khoán New York ngoạn mục với phiên giao dịch đầu tiên vào ngày 15/8/2023.

Tiến sĩ MAJO GEORGE

Tiến sĩ MAJO GEORGE

>> VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ: Mở đường cho những khát vọng

Trong ngày đầu giao dịch, cổ phiếu VinFast đóng cửa với mức giá hơn 37 đô la Mỹ/cổ phiếu, góp phần đẩy vốn hóa doanh nghiệp này lên 85 tỉ đô la Mỹ, cao hơn đáng kể so với 48 tỉ đô la Mỹ của Ford và 46 tỉ đô la Mỹ của GM.

Nhà sản xuất đến từ Việt Nam đã khẳng định vị thế là gương mặt chủ chốt của ngành xe điện toàn cầu, vươn lên trở thành công ty xe điện vốn hóa lớn thứ ba chỉ sau Tesla và BYD.

Chiến lược lên sàn của VinFast đặc biệt ở chỗ doanh nghiệp này sử dụng một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (special purpose acquisition company - SPAC). Đây là một phương pháp nhanh chóng để doanh nghiệp tư nhân phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Đáng chú ý, chiến lược dựa trên SPAC của VinFast được hỗ trợ bởi nguồn vốn từ Vingroup, tập đoàn mẹ uy tín có lịch sử phát triển thành công.

20h ngày 15/8/2023 (giờ Việt Nam), VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market.

20h ngày 15/8/2023 (giờ Việt Nam), VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market.

>> Chuyên gia bật mí lí do xe điện VinFast được chấm “điểm tuyệt đối”

Điều này khiến VinFast khác biệt so với phần lớn các nhà sản xuất xe điện khác, vốn thường gặp khó khăn về khả năng sinh lời và vốn dài hạn. Lợi thế khác biệt này tạo điều kiện thuận lợi để VinFast có thể vượt qua những trở ngại từng khiến một số đối thủ cạnh tranh phải rút lui khỏi cuộc chơi.

VinFast đang phải đối mặt với những đối thủ đáng gờm như Tesla của Elon Musk và BYD – doanh nghiệp được “chống lưng” bởi nhà đầu tư kỳ cựu Warren Buffett.

Biểu tượng chữ V - Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, theo VFS

Biểu tượng chữ V - Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, theo VFS "đóng dấu mộc" giao dịch trên Nasdaq, mở đường cho các thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Mặc dù số lượng 11.300 xe điện VinFast bán ra trong nửa đầu năm nay thấp hơn hẳn so với số lượng 889.000 xe của Tesla, các nhà phân tích nhận thấy vẫn có tiềm năng để nhiều người có thể cùng thắng cuộc trong thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ.

Màn chào sàn Nasdaq ấn tượng của VinFast là minh chứng cho sự chuyển mình của ngành công nghiệp ô tô. Các đối thủ cạnh tranh mới, được trang bị chiến lược sáng tạo đang thách thức những chuẩn mực hiện có và chiếm được thị phần đáng kể trong bối cảnh xe điện đang lên ngôi.

Hành trình của VinFast sẽ đóng vai trò hình mẫu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đầy tham vọng mong muốn tìm cách bứt phá để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực xe điện đang liên tục phát triển.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ việc VinFast gia nhập hàng ngũ “ông lớn” xe điện toàn cầu? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714367674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714367674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10