Thấy gì từ vụ lùm xùm bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan?

NGUYỄN GIANG 13/04/2023 03:20

Khi những sự cố không mong muốn liên tục diễn ra cũng là lúc các doanh nghiệp bảo hiểm phải nhìn lại chiến lược kinh doanh của mình, nên chăng cần hướng tới khách hàng nhiều hơn…

Đó là chia sẻ của luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN xung quanh vụ lùm xùm bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan đang được dư luận quan tâm.

>>Tránh “bẫy ngầm” trong hợp đồng bảo hiểm

Diễn viên Ngọc Lan livestream chia sẻ về việc bị tư vấn không rõ ràng khi mua bảo hiểm nhân thọ của MVI Life với mức phí 700 triệu đồng/năm.

Diễn viên Ngọc Lan livestream chia sẻ về việc bị tư vấn không rõ ràng khi mua bảo hiểm nhân thọ của MVI Life với mức phí 700 triệu đồng/năm. Ảnh cắt từ clip

Theo đó, những ngày qua, vụ việc nữ diễn viên Ngọc Lan khóc lóc lo mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm và băn khoăn chưa rõ hợp đồng 74 năm là sẽ đóng 74 năm hay hợp đồng 74 năm thì được bảo vệ trong vòng 74 năm đang gây ồn ào dư luận. Nguyên nhân của những băn khoăn này một phần do khách hàng chưa được tư vấn kỹ càng, đầy đủ từ phía tư vấn viên. Điều đó dẫn đến việc cô không thể hiểu hết các mục trong hợp đồng bảo hiểm.

Thực tế, nhiều ý kiến cũng cho biết, không chỉ diễn viên Ngọc Lan, không ít khách hàng tham gia bảo hiểm khác cũng gặp cảnh không nắm rõ hợp đồng của mình. Không phải khách nào cũng có nhiều kiến thức về bảo hiểm. Còn về phía tư vấn viên, không ít người cũng liều mình bán hàng bởi nhiều nguyên nhân.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN cho rằng, nguyên nhân để xảy ra những lùm xùm vừa qua là do các doanh nghiệp bán bảo hiểm tập trung vào cơ chế hoa hồng để bán càng nhiều càng tốt, thúc đẩy động lực bán hàng chứ chưa thúc đẩy việc tư vấn viên đồng hành dài hạn cùng khách hàng.

Vị chuyên gia này cho rằng, tuổi đời của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam còn trẻ so với thế giới, nên vẫn có tình trạng doanh nghiệp tập trung vào lượng mà không chú trọng vào chất.

Do đó, vị luật sư đề xuất doanh nghiệp cần thay đổi mô hình phí hoa hồng sao cho không chỉ tập trung quá nhiều vào vài năm đầu mà dàn trải thêm cho các năm sau để tư vấn viên phát huy trách nhiệm. Với những người có nhiệm vụ chăm sóc khách hàng trong suốt vòng đời sản phẩm bảo hiểm, hoa hồng được trả xứng đáng sẽ thúc đẩy họ trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm…

>>Đề xuất giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội: Các chuyên gia nói gì?

Bên cạnh đó vị luật sư này cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát việc bán bảo hiểm tại các công ty bảo hiểm. Điều này cần sự phối hợp từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp, các hiệp hội mới có thể xây dựng đầy đủ cơ chế về tiêu chuẩn đào tạo, đạo đức, hành nghề… để thị trường bảo hiểm tuân thủ

Thực tế khi những sự cố không mong muốn xảy ra thường xuyên cũng là lúc các doanh nghiệp bảo hiểm phải nhìn lại chiến lược kinh doanh của mình, nên chăng cần hướng tới khách hàng nhiều hơn?

“Nếu để các sự việc như trên tiếp diễn mà không có phương hướng xử lý triệt để sẽ khiến người dân suy giảm niềm tin vào bảo hiểm, điều này chắc chắn ảnh hưởng tới thị trường bảo hiểm và rộng hơn là cả nền kinh tế”, luật sư Hiệp nói.

Cũng trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng cho rằng, điều cần làm cấp thiết hiện nay là cải thiện chất lượng tư vấn viên.

Theo ông Dũng, ở thời kỳ đầu thị trường phát triển, các công ty chỉ mục tiêu số lượng càng nhiều càng tốt để có doanh số, miễn sao đảm bảo đúng quy định như hết 18 tuổi, đủ năng lực hành vi dân sự, đi học lớp bảo hiểm ngắn ngày, lấy chứng chỉ…

Tuy nhiên, những năm gần đây, ông Dũng cho rằng đang có thay đổi. Theo đó, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã chú trọng mục tiêu chính là xây dựng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, xây dựng các khung chương trình bài bản. Các doanh nghiệp cũng chia nhiều đợt đào tạo cho các vòng đại lý. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng vẫn cần tiếp tục cải thiện bởi cải thiện chất lượng tư vấn viên chính là cải thiện thị trường bảo hiểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Tránh “bẫy ngầm” trong hợp đồng bảo hiểm

    Tránh “bẫy ngầm” trong hợp đồng bảo hiểm

    03:40, 11/04/2023

  • “Lắt léo” hợp đồng bảo hiểm

    “Lắt léo” hợp đồng bảo hiểm

    17:30, 11/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thấy gì từ vụ lùm xùm bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO