The Coffee House phá vỡ "lời nguyền"

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều năm quyết định "không chơi" trên các nền tảng giao đồ ăn, mới đây The Coffee House phá vỡ “lời nguyền” này khi xuất hiện trên một số app.

Doanh nhân đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Tư, Tổng Giám đốc Fabbi JSC- người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực App F&B, xung quanh chiến lược kinh doanh mới của The Coffee House. 

Ông Vũ Văn Tư - Tổng Giám đốc Fabbi JSC

Ông Vũ Văn Tư -
Tổng Giám đốc Fabbi JSC


- Theo ông, tại sao The coffee House không hoạt động trên app riêng nữa, mà lại chơi trên app giao đồ ăn?

Theo tôi, việc thay đổi chiến lược kinh doanh của The Coffee House để đáp ứng một số tiêu chí sau:

Thứ nhất, phù hợp hơn với hành vi và xu hướng của khách hàng. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, nhu cầu mua sắm hàng hóa, thực phẩm online ngày càng tăng. Trong khi khách hàng của The Coffee House chủ yếu là các bạn trẻ, các bạn trí thức có xu hướng bắt trend công nghệ. Do đó, The Coffee House chuyển sang các app Grab, Now là chuyện đương nhiên.

Chẳng hạn bản thân tôi cũng thường xuyên order đồ ăn và đồ uống cho gia đình. Sẽ khá bất tiện nếu tôi chỉ order đồ uống trên App The Coffe House. Do đó, các ứng dụng all in one sẽ giải quyết được nhu cầu của tôi.

Thứ hai, tiếp cận với tập khách hàng trẻ mới. The Coffee House đã định vị được thương hiệu của họ trong ngành trở thành một thế lực có lượng khách hàng trung thành lớn. Đó là bàn đạp để họ lan tỏa hiệu ứng, tiếp cận với số lượng khách hàng trẻ, tri thức khổng lồ mới trên các siệu ứng dụng như Grab, Now…

Thứ ba, tập trung vào cái mình giỏi nhất để trở thành số 1. The Coffee House là một doanh nghiệp chuyên về F&B, thế mạnh của họ là sáng tạo những đồ uống ngon nhất và cung cấp một dịch vụ tuyệt vời nhất đến với người dùng.

Theo quan điểm của tôi, hiện tại có 2 bài toán lớn cần giải quyết. Một là chất lượng sản phẩm, chất lượng chăm sóc khách hàng. Hai là giải quyết vấn đề giao hàng. Khi bạn kinh doanh 20 đến 30 cửa hàng tại các thành phố lớn, bạn có thể tiếp cận hầu hết các khâu từ nghiên cứu, sản xuất, bán hàng đến giao hàng tận tay người dùng.

The Coffee House lên sân chơi với app giao đồ ăn nhanh muộn hơn, đồng nghĩa với việc họ phải sáng tạo hơn, nhanh hơn để chiếm được thị phần.

The Coffee House lên sân chơi với app giao đồ ăn nhanh muộn hơn, đồng nghĩa với việc họ phải sáng tạo hơn, nhanh hơn để chiếm được thị phần.

Nhưng khi quy mô kỳ vọng trải khắp tất cả các tỉnh thành, với số đơn hàng lên đến hàng nghìn, hàng chục nghìn mỗi ngày thì nó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong khi đó, Grab, Now… đã có sẵn nền tảng lớn, vận hành trơn tru phủ khắp các tỉnh. Bằng việc tập trung chơi tại các app giao hàng nhanh, The Coffee House đã bỏ đi những khâu không phải là thế mạnh để tập trung vào chất lượng sản phẩm và chất lượng chăm sóc khách hàng.

Thứ tư, tiết kiệm chi phí vận hành. Fabbi đã và đang phát triển các siêu ứng dụng liên quan đến đặt hàng, quản lý giao hàng. Chúng tôi hiểu được các chi phí bỏ ra để triển khai và vận hành các hệ thống IT là rất tốn kém. Với việc tập trung chơi trên các siêu ứng dụng như Grab, Now…, The Coffee House đã tiết kiệm được các chi phí vận hành các hệ thống nhân lực IT, các chi phí marketing cho App. Và số tiền chi cho việc đó sẽ được dành cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Thứ năm, thời điểm thích hợp đã đến để gia nhập. Với tiêu chí là hiểu khách hàng; hiểu hành vi, nhu cầu của khách hàng để trực tiếp cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, The Coffee House đã từng triển khai hầu hết các khâu trong chuỗi vận hành, điều mà không nhiều đối thủ cạnh tranh có được. Tôi cho rằng, bằng việc triển khai đó, họ đã có cho mình những kinh nghiệm, hiểu được nhu cầu và nắm được bí quyết thành công và đây là thời điểm họ gia nhập sân chơi chung với vũ khí sắc bén.

- Theo ông, thách thức nào The Coffee House sẽ phải đối mặt khi phá “lời nguyền” trước đây không chơi với app giao đồ ăn?

Theo tôi, sẽ có hai thách thức lớn mà The Coffee House phải đối mặt. Đó là người đi sau thì phải nhanh hơn, sáng tạo hơn và táo bạo hơn. So với những doanh nghiệp khác như Starbucks, Phúc Long..., The Coffee House lên sân chơi với app giao đồ ăn nhanh muộn hơn, đồng nghĩa với việc họ phải sáng tạo hơn, nhanh hơn để chiếm được thị phần, niềm tin của khách hàng. Nhưng theo tôi, The Coffee House đã có kinh nghiệm và làm rất tốt việc này. Và khi gia nhập sân chơi chung, mấu chốt vẫn là chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Nếu đối với App riêng của The Coffee House, họ có cách chơi riêng, nhưng tại các siêu ứng dụng, việc cắt chiết khấu cho App, marketing trên App... là việc họ sẽ phải cạnh tranh với những doanh nghiệp khác, cũng như chơi theo luật chơi của các siêu App như Grab, Now...

Đôi khi rủi ro, chất lượng của việc giao hàng của các siêu ứng dụng ... cũng phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín thương hiệu của The coffee House.

- Còn triển vọng của việc tham gia App giao đồ ăn sẽ như thế nào với The coffee House, thưa ông?

Cơ hội của việc tham gia App giao đồ ăn nhanh đối với các doanh nghiệp F&B là tiếp cận được lượng khách hàng trẻ khổng lồ có sẵn từ App. Tôi cho rằng, nếu vẫn trung thành với triết lý lấy khách hàng là trung tâm, và mong muốn cung cấp đến người dùng chất lượng đồ uống tốt nhất, thường xuyên sáng tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, với nền tảng của giao hàng nhanh của các siêu app như Grab, Now… thì The coffee House sẽ là một trong những doanh nghiệp Top đầu trong mảng này tại Việt Nam.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết The Coffee House phá vỡ "lời nguyền" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713602265 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713602265 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10