GenZ sinh ra trong thời đại của công nghệ, một thời đại số đỉnh cao, vậy nên chúng ta có một thế hệ "bản địa số" (Digital Native).
Không còn sự thụ động và khó khăn về công nghệ như trước, GenZ giờ đây thoải mái hơn trong việc thu thập thông tin và khả năng tham khảo từ các nguồn đa dạng. Từ việc tìm hiểu thị trường, xu hướng sống cho đến học tập, giải trí hay mua sắm tiêu dùng, mọi thứ tiếp cận Thế hệ Z một cách dễ dàng hơn.
GenZ - thế hệ cập nhập xu hướng nhanh và "chất" nhất
MaryLeigh Bliss - Giám đốc nội dung tại Ypulse từng có nhận định: "Thế hệ Millennials (1981 - 1998), X (1965 - 1980), và Boomers (1944 - 1964) có sự giao thoa của công nghệ, và họ trở nên nghiện smartphone. Thế hệ Z thì khác, họ chưa từng sống trong khoảng thời gian không có các thiết bị số."
Thực vậy, từ những cấp học thấp nhất, trẻ em đã được làm quen với các thiết bị hiện đại - bao gồm smartphone, tablet và máy tính (PC). Lớn hơn một chút, công nghệ càng in dấu ấn trong cuộc sống của GenZ. Chuyện học tập hoàn toàn có thể thực hiện trên nền tảng trực tuyến. Và nếu hỏi đâu là thế hệ có thể cập nhật xu hướng nhanh và "chất" nhất - đó chính là GenZ.
Nếu như Millennials quen thuộc với các bộ phim chiếu rạp, thì GenZ được tận hưởng nhiều hơn qua các nền tảng xem phim, nghe nhạc trực tuyến. Chưa kể đến việc mua sắm online - xu hướng ngày càng trở nên phổ biến hơn với sự nở rộ của các nền tảng mua thương mại trực tuyến.
Nếu những thế hệ đi trước khá hạn chế về phương thức chi tiêu, trao đổi tiền tệ thì giờ đây với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ, GenZ đang có nhiều hơn một hình thức thanh toán. Sự xuất hiện của ví điện tử đã khiến hành vi chi tiêu của GenZ trở nên khác biệt, thông minh và hiện đại hơn rất nhiều.
Và biết cách "làm chủ" cuộc sống và công nghệ
GenZ - một thế hệ ngày càng tài giỏi, làm mọi thứ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều với sự trợ giúp từ công nghệ. Ngay cả trong mua sắm và tiêu dùng, thế hệ Z cũng thích nghi một cách đầy toan tính và có sự nghiên cứu kỹ càng. Với GenZ, chi tiêu thông minh không chỉ dừng lại ở "nhanh" và "tiện" mà còn là ở nắm bắt "ưu đãi" đúng chỗ, đúng nơi và đúng thời điểm.
Thay vì mua sắm truyền thống, thế hệ Z ưu tiên mua sắm trực tuyến tại các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, và chi tiêu thì tận dụng phương thức thanh toán không tiền mặt (ví điện tử AirPay, Moca…) để được hưởng những ưu đãi có giá trị hấp dẫn, giúp thế hệ này tiết kiệm được kha khá tiền trong khoảng chi tiêu thiết yếu.
GenZ là vậy, một thế hệ gắn liền với công nghệ, nhưng biết cách chủ động và kiểm soát cuộc sống của chính mình. Công nghệ với họ không chỉ là công cụ, mà còn là thứ tự nhiên như hơi thở, giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn so với những thế hệ đi trước.