Thị trường bất động sản 2024: Nhiều hy vọng khởi sắc

Diendandoanhnghiep.vn Những diễn biến tích cực cuối năm 2023 đã tạo niềm tin và là bước đệm cho sự chuyển mình của thị trường, dự báo bức tranh toàn cảnh BĐS sẽ có thêm nhiều điểm sáng và vực dậy trong năm 2024.

>>Dự án vàng sở hữu “tam cận, tứ an” hâm nóng bất động sản Tam Kỳ

Nhìn tổng thể, năm 2023 thị trường bất động sản (BĐS) đối diện với nhiều áp lực lớn nhưng đến thời điểm cuối năm thị trường đã vượt qua những thách thức lớn nhất, mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian.

Trong 6 tháng cuối năm cho thấy, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực hơn so với nửa đầu năm, trong đó lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều.

Dự báo thị trường 2024 không có hiện tượng “sốt nóng” nhưng sẽ đón nhận tín hiệu đảo chiều tích cực.

Dự báo thị trường 2024 không có hiện tượng “sốt nóng” nhưng sẽ đón nhận tín hiệu đảo chiều tích cực.

Thực tế, lượng giao dịch trên toàn thị trường đã tăng dần. Nếu quý 2/2023 ghi nhận 3.700 giao dịch, tăng 1.000 giao dịch so với 2.700 ở quý 1; thì sang quý 3, thị trường ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý 2 và hơn 2 lần so với quý 1/2023. Điều này cho thấy, niềm tin của các nhà đầu tư và lượng giao dịch BĐS đang quay trở lại.

Từ đầu quý 4/2023 trên thị trường đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư có động lực để tham gia thị trường, xuống tiền để “bắt đáy”. Quý 4 cũng là thời điểm sôi động nhất trong năm khi thị trường đón dòng tiền lớn từ kiều hối, tiền gửi tiết kiệm và chứng khoán chuyển sang. Nhiều nhà đầu tư đã tích lại cả niềm tin, nhu cầu và tài chính trong suốt hơn một năm trầm lắng của thị trường vừa qua, nên từ quý cuối năm 2023 sẽ có đà để giao dịch bùng nổ.

“Chậm mà chắc”

Khi được hỏi về kịch bản cho thị trường bất động sản 2024, nhiều chuyên gia đều đưa ra dự báo thị trường sẽ không có hiện tượng “sốt nóng” nhưng sẽ đón nhận tín hiệu đảo chiều từ quý 2 đến quý 4/2024.

Theo dự báo của DXS - FERI, thị trường bất động sản đã đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái, và hiện nay thị trường gần như đã chạm đáy. Đến quý 2/2024, thị trường bắt đầu hồi phục và đà tăng trưởng sẽ rõ ràng hơn từ năm 2025. Sự phục hồi dự kiến bắt đầu tư thị trường nhà ở tại các đô thị lớn như khu vực Hà Nội, Tp.HCM, Bình Dương... sau đó dần phục hồi ở các đô thị vệ tinh lân cận.

Chia sẻ về thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn cho rằng thị trường sẽ có nhiều sức bật hơn khoảng từ quý 3.2024, bắt đầu có chu kỳ mới gồm 4 giai đoạn, gồm thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. 

Nhìn nhận về "đáy thị trường", TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV – cho rằng thị trường BĐS cơ bản đã và đang đi qua vùng đáy, bắt đầu phục hồi. TS. Lực cho rằng thị trường sẽ phục hồi mạnh hơn từ Quý 2/2024.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Khôi cũng nhận định, từ giữa năm 2024, thị trường bất động sản sẽ bước vào chu kỳ phục hồi, chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh phát triển dự án, tạo nguồn cung lớn cho thị trường.

Đưa ra góc nhìn về thị trường bất động sản, ông Hà Thân Thúc Luân - Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc First Real cho rằng: “Sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen trong năm 2024 đối với doanh nghiệp bất động sản. Các chủ đầu tư đã, đang và sẽ tập trung hơn nữa mọi nguồn lực để phát triển những sản phẩm có lực cầu cao nhằm nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường, thu dòng tiền về”.

Ông Luân cho biết thêm: “Để kích thích lực mua, tùy từng thời điểm, mỗi dự án sẽ được chủ đầu tư áp dụng những chương trình ưu đãi khác nhau. Có thể là chính sách giảm trực tiếp vào giá bán với mức chiết khấu nhỏ hoặc đi kèm quà tặng có giá trị lớn, đồng thời tập trung ưu tiên giãn tiến độ thanh toán cho khách hàng, giúp giảm gánh nặng về tài chính. Điều này được chúng tôi áp dụng hiệu quả với dự án trọng điểm Đô thị Quốc tế The Trident City, cụ thể: Bên cạnh chính sách thanh toán linh hoạt trong vòng 18 tháng góp phần giải quyết bài toán tài chính cho người mua, chúng tôi đưa ra đặc quyền ưu đãi thanh toán sớm 100% trong vòng 15 ngày sẽ nhận được mức chiết khấu 10%.

Khách hàng sở hữu sản phẩm dự án cũng sẽ được tặng ngay phần quà thông qua chương trình bốc thăm nhận gói nội thất trị giá 500 triệu đồng hoặc xe ô tô hiệu Toyota Raize trị giá lên đến 600 triệu đồng. Đồng thời quà tặng có thể được khách hàng quy đổi thành tiền mặt”.

Động lực lớn từ loạt chính sách tích cực

Theo TS. Cấn Văn Lực, một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường là chính sách tiền tệ đã dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024. Thị trường bất động sản năm 2024 đón nhận những tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô, tín dụng ngân hàng, một số Luật liên quan đến thị trường bất động sản vừa được thông qua.

Cụ thể, lãi suất đã về mức hấp dẫn để có thể kích thích phát triển thị trường. Từ đầu năm đến nay NHNN liên tiếp 4 lần giảm lãi suất điều hành. Lãi suất huy động, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cũng đã giảm xuống để phù hợp hơn với nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Đây là những chính sách chưa từng có đối với tài chính và thị trường BĐS.

Lãi suất giảm là yếu tố sẽ tác động tích cực đến cả cung lẫn cầu trên thị trường BĐS. Lãi suất tiền gửi ngân hàng xuống thấp sẽ thôi thúc người dân tìm kiếm các kênh đầu tư khác, trong đó bất động sản là một trong những lựa chọn được đánh giá cao.

Ngoài ra, kỳ vọng vướng mắc về pháp lý sẽ dần được giải quyết. Thời gian qua Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, sắp tới có thể là Luật Đất đai sửa đổi. Điều này chưa từng có khi cả ba luật quan trọng liên quan tới thị trường bất động sản được thông qua gần như cùng một thời điểm, tạo chuyển biến lớn.

Các chuyên gia nhận định, những diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu BĐS trở về với giá trị thực. Thị trường BĐS sẽ “đảo chiều” vào năm 2024 trong điều kiện chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản 2024: Nhiều hy vọng khởi sắc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381974 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381974 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10