Thị trường ô tô Việt Nam đang đi đến những tuần cuối cùng của năm 2025 với nhịp độ sôi động nhất kể từ đầu năm.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ riêng tháng 11, toàn thị trường đã tiêu thụ 39.338 xe, mức cao nhất năm nay. Con số này tăng 4% so với tháng 10, dù vẫn thấp hơn 11% so với cùng kỳ 2024. Sự tăng trưởng tập trung chủ yếu ở nhóm xe du lịch với 28.557 xe, tăng 5%, tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt tổng doanh số. Xe thương mại đạt 10.273 xe, tăng nhẹ 1%, trong khi xe chuyên dụng giảm xuống còn 488 xe, nhưng không ảnh hưởng lớn đến tổng bức tranh thị trường.

Nguồn cung xe lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng tương đối mạnh. Tháng 11 có 18.370 xe lắp ráp được tiêu thụ, tăng 7% so với tháng trước, phản ánh việc các nhà máy đã bắt nhịp ổn định trở lại sau những điều chỉnh sản xuất thời điểm giữa năm. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 20.968 xe, tăng 1%. Động lực của xe nhập khẩu chủ yếu đến từ các dòng SUV và MPV từ Indonesia và Thái Lan, cùng sự hiện diện ngày càng nhiều của xe từ Trung Quốc.
Tính trong 11 tháng, tổng doanh số của các đơn vị thành viên VAMA đạt 328.669 xe, tăng 6,5% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức tăng không quá lớn nhưng phản ánh sự hồi phục bền bỉ trong bối cảnh thị trường vẫn chịu áp lực chi phí, lãi suất và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong cơ cấu sản phẩm, xe du lịch giảm nhẹ 1%, trong khi xe thương mại tăng mạnh 29% và xe chuyên dụng tăng tới 70%. Những nhóm xe phục vụ hoạt động sản xuất, vận chuyển và xây dựng đang trở thành điểm tựa tăng trưởng, cho thấy doanh nghiệp bắt đầu mở rộng đầu tư trở lại.
Ngoài VAMA, thị trường ô tô còn tiếp tục chứng kiến sự bứt phá mạnh của VinFast. Hãng xe Việt đạt doanh số 23.186 xe chỉ trong tháng 11, nâng tổng lượng xe bán ra từ đầu năm lên 147.450 chiếc. Con số này đưa VinFast trở thành thương hiệu bán chạy nhất thị trường. Hyundai Thành Công đạt 5.463 xe tháng 11 và 46.525 xe 11 tháng năm 2025.
Xét theo phân khúc, SUV và Crossover vẫn là “vùng từ trường” lớn nhất của thị trường với hơn 95.000 xe được tiêu thụ trong 11 tháng. Những mẫu xe gầm cao tiếp tục thu hút người dùng nhờ khả năng di chuyển linh hoạt, không gian rộng và phù hợp với điều kiện giao thông đô thị. Phân khúc MPV cũng duy trì sức hút mạnh với hơn 49.000 xe, phần nào nhờ sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Sedan vẫn ổn định với hơn 35.000 xe, trong khi bán tải đạt hơn 24.000 xe, một mức tiêu thụ quen thuộc của thị trường Việt Nam.
Bức tranh đáng chú ý nhất của năm 2025 nằm ở nhóm xe xanh. Trong 11 tháng, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 150.000 xe điện và 12.522 xe hybrid, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này vượt xa tất cả các phân khúc khác, phản ánh sự dịch chuyển nhanh chóng của người dùng sang các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải mà vẫn phù hợp với hạ tầng hiện tại.

Khi bước sang tháng 12, thị trường ô tô trở nên sôi động hơn bao giờ hết do nhu cầu mua xe chuẩn bị cho Tết và loạt chương trình ưu đãi từ nhiều hãng. Từ xe phổ thông đến xe cao cấp, hàng loạt mẫu giảm giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, nhằm cạnh tranh trực tiếp trong giai đoạn cuối năm và giải phóng lượng hàng tồn do sản lượng tăng mạnh từ đầu 2025. Tuy nhiên, mức độ ưu đãi dù lớn nhưng không phải trọng tâm của bức tranh thị trường; điều quan trọng hơn nằm ở việc nhu cầu thực sự đã quay lại và sản lượng đang ở mức ổn định.
Sự nổi lên mạnh mẽ của xe điện, cạnh tranh ngày càng gay gắt ở nhóm SUV phổ thông và sự hồi phục của xe thương mại sẽ tiếp tục định hình xu hướng của năm 2026. Trong bối cảnh đó, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng cạnh tranh và đa dạng hóa sản phẩm, hứa hẹn tiếp tục là một trong những ngành có tốc độ phục hồi mạnh mẽ nhất của nền kinh tế trong năm tới.