Ô tô - Xe máy

Thị trường xe bán tải tăng trưởng 23%: Ford Ranger tiếp tục chiếm lĩnh

Thanh Trà 16/04/2025 12:30

Tháng 3/2025, thị trường xe bán tải tại Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ, với Ford Ranger giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc này.

Tháng 3/2025 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường xe bán tải tại Việt Nam sau chuỗi tháng sụt giảm. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số toàn phân khúc đạt 2.341 xe, tăng 811 xe, tương đương 34,7% so với tháng 2. Đáng chú ý, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe bán ra cũng tăng thêm 539 xe, tương đương mức tăng trưởng 23%. Những con số này cho thấy nhu cầu mua sắm xe bán tải của người Việt đang quay trở lại một cách rõ rệt sau giai đoạn chững lại.

4555_Ranger_Stormtrak_12 (1)
Ford Ranger vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe bán tải. (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh thị trường sôi động trở lại, Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối với sức tiêu thụ vượt trội. Cụ thể, trong tháng 3/2025, mẫu xe này đạt doanh số 1.536 chiếc, tăng 425 xe so với tháng trước và cao gấp ba lần Mitsubishi Triton – đối thủ đang bám đuổi ngay phía sau. Mặc dù Triton được hãng liên tục áp dụng ưu đãi, lượng xe bán ra vẫn chỉ dừng ở mức 538 xe, dù đã tăng 322 xe so với tháng 2. Các vị trí tiếp theo thuộc về Toyota Hilux với 233 xe và Isuzu D-Max với 34 xe, đều ghi nhận mức tăng nhẹ so với tháng trước.

Tính chung quý I/2025, toàn thị trường đã tiêu thụ 5.455 xe bán tải, tăng 1.377 xe so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng trưởng 25,3%. Trong đó, riêng Ford Ranger đã chiếm tới 3.762 xe – vượt xa tổng lượng bán của Triton, Hilux và D-Max cộng lại. Điều này cho thấy sức hút ổn định của Ranger không chỉ đến từ yếu tố thương hiệu, mà còn nằm ở chất lượng sản phẩm, khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng và chính sách giá hợp lý.

Hiện tại, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam chỉ có 5 mẫu xe chủ lực là Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Nissan Navara. Ngoại trừ một số phiên bản Ranger được lắp ráp trong nước, phần lớn các mẫu còn lại đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Có thể thấy, sự tăng trưởng của phân khúc này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố cộng hưởng. Một trong số đó là các chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn từ phía đại lý và nhà phân phối, đặc biệt dành cho các phiên bản sản xuất năm 2024 còn tồn kho. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng xe bán tải để phục vụ cả mục đích cá nhân lẫn công việc vẫn giữ được sự ổn định. Ngoài ra, việc Bộ Tài chính đang xem xét đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải cũng khiến không ít người tiêu dùng lo ngại giá xe sẽ bị đẩy lên cao trong tương lai gần. Điều này khiến nhiều khách hàng tranh thủ thời điểm hiện tại để nhanh chóng hoàn tất các hợp đồng mua xe.

Xe bán tải sẽ còn “nóng” hơn nữa?

Từ những tín hiệu tích cực trong quý đầu năm, có thể kỳ vọng phân khúc xe bán tải tại Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Trong ngắn hạn, sức mua nhiều khả năng vẫn giữ được nhịp tăng, đặc biệt khi tâm lý “mua trước khi thuế tăng” đang thúc đẩy cả khách hàng lẫn đại lý đẩy nhanh giao dịch. Việc Bộ Tài chính đang xem xét điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải thực tế lại trở thành một yếu tố kích cầu tạm thời trong giai đoạn hiện tại.

Về dài hạn, xu hướng sử dụng xe bán tải đang thay đổi rõ rệt. Không chỉ phục vụ nhu cầu vận chuyển hay công việc vùng xa, dòng xe này ngày càng phổ biến tại các đô thị nhờ thiết kế ngày càng hiện đại, nội thất tiện nghi, khả năng vận hành linh hoạt và sức kéo vượt trội. Nhiều người tiêu dùng hiện coi bán tải như một lựa chọn thay thế hợp lý cho SUV truyền thống. Đồng thời, các hãng xe cũng không ngừng cải tiến mẫu mã, công nghệ an toàn và tiện ích để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của người dùng cá nhân.

global__Fvfwh26uhZSaBKFRVSZHrX8y (1)
Xe bán tải vẫn có thể phát triển một cách bền vững nếu được hậu thuẫn bởi các chính sách phù hợp và định hướng kinh doanh linh hoạt. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu chính sách thuế mới được thông qua sẽ làm tăng đáng kể giá bán, phân khúc này có thể sẽ phải đối mặt với áp lực lớn. Mức độ cạnh tranh, vì vậy, sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng của từng hãng xe.

Dẫu vậy, với nền tảng đã được xây chắc bởi những cái tên như Ford Ranger cùng xu hướng thị trường đang nghiêng về tính đa dụng, xe bán tải vẫn có tiềm năng phát triển bền vững nếu được hỗ trợ bởi chính sách hợp lý và chiến lược kinh doanh linh hoạt. Trong bối cảnh toàn ngành ô tô đang hướng đến tối ưu chi phí và đáp ứng đa dạng nhu cầu di chuyển, phân khúc bán tải vẫn đang ở thế “sẵn sàng bứt tốc” – dù cần thêm những điều kiện thuận lợi để chuyển từ nóng ngắn hạn thành tăng trưởng dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường xe bán tải tăng trưởng 23%: Ford Ranger tiếp tục chiếm lĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO