Thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên): Xây dựng đô thị thông minh gắn với chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Mỹ Hào xác định không chỉ là đô thị của tỉnh Hưng Yên mà có tầm nhìn xa hơn là trở thành một thành phố lớn gắn với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội...

Việc xây dựng thị xã Mỹ Hào trở thành đô thị thông minh gắn với chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu xây dựng, phát triển bền vững của thị xã Mỹ Hào nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung. 

 Phối cảnh một đô thị tại Thị xã Mỹ Hào

Phối cảnh một đô thị tại Thị xã Mỹ Hào

Trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Mỹ Hào xác định không chỉ là đô thị của tỉnh Hưng Yên mà có tầm nhìn xa hơn là trở thành một thành phố lớn gắn với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, kết nối toàn diện với các đô thị lớn trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Thủ đô.

Phát triển đô thị công nghiệp…

Thị xã Mỹ Hào hiện là một cực quan trọng trong tam giác phát triển công nghiệp, dịch vụ phía Bắc của tỉnh Hưng Yên (Như Quỳnh - Văn Giang - Phố Nối); là trung tâm công nghiệp, dịch vụ, tài chính của tỉnh. Do đó, những định hướng và thiết lập các bước đi cụ thể cho lộ trình trở thành đô thị công nghiệp thông minh có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển bền vững của địa phương.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Mỹ Hào – Lê Quang Hiến, thời gian qua, Mỹ Hào đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là các công trình phục vụ tiêu chí đô thị loại III, các công trình trọng điểm để thúc đẩy lan tỏa phát triển… Với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm thu hút đầu tư, Mỹ Hào cùng với tỉnh Hưng Yên đã thu hút được nhiều dự án lớn đầu tư tại các khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn.

“Là thị xã phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Mỹ Hào đang có những đột phá, chuyển trọng tâm thu hút đầu tư từ số lượng sang chất lượng, thân thiện môi trường và hiệu quả sử dụng đất đai. Mỹ Hào ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ số, giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa và kết nối chuỗi cung ứng giá trị trong nước và toàn cầu”, ông Hiến cho hay.

… Gắn với chuyển đổi số toàn diện

Chủ tịch UBND thị xã Mỹ Hào cho biết, địa phương có chiến lược phát triển đô thị phù hợp, phấn đấu xây dựng đô thị Mỹ Hào thông minh; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị.

Năm 2023, thị xã lựa chọn 04 xã, phường trên địa bàn làm điểm chuyển đổi số, làm mô hình để đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chính quyền cấp xã, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.

Trong Kế hoạch phát triển chính quyền số, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn thị xã năm 2023, thị xã Mỹ Hào đặt mục tiêu từng bước thực hiện chuyển đổi hoạt động của các cơ quan Nhà nước lên môi trường số, coi chuyển đổi số là bắt buộc, mang tính mặc định; tập trung vào các hoạt động phát triển, kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, giảm bớt thủ tục hành chính, cung cấp các dịch vụ số mọi lúc, mọi nơi, thân thiện, dễ sử dụng.

Để thực hiện, trước tiên cần phát huy vai trò của Ban chuyển đổi số thị xã để từng bước nâng cao nhận thức số đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước. Đồng thời, xây dựng thể chế số, tuyên truyền, hướng dẫn thúc đẩy người dân, doanh nghiệp ứng dụng các nền tảng số và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến nhằm phát triển kinh tế số, xã hội số của thị xã.

Bên cạnh đó, thị xã cần phát triển hạ tầng số, nâng cấp hoàn thiện hạ tầng kĩ thuật công nghệ thông tin; ứng dụng các dịch vụ, công nghệ đô thị thông minh tạo nền tảng cho phát triển các thành phần liên quan của đô thị thông minh Mỹ Hào; tiếp tục thực hiện lộ trình chuyển đổi số, số hóa tài liệu, cung cấp danh mục dữ liệu đã được số hóa.

Ngoài ra, để xây dựng nền tảng số, thị xã cần tiếp tục sử dụng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước các cấp.

Đặc biệt, thị xã đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp số, chuyển đổi số trong doanh nghiệp, xây dựng môi trường thương mại điện tử, sản xuất thông minh để nâng cao năng lực cạnh tranh trong phát triển kinh tế; hướng đến xây dựng và phát triển xã hội số mạnh mẽ trong cộng đồng.

“Thị xã xác định rằng, xây dựng đô thị thông minh cần có sự nghiên cứu thận trọng, chặt chẽ. UBND thị xã sẽ bám sát sự chỉ đạo, định hướng của các cơ quan ở Trung ương và tỉnh Hưng Yên; bảo đảm phù hợp với xu hướng chung; có kế hoạch và lộ trình cụ thể cùng các bước đi vững chắc nhằm phát huy tối đa các nguồn lực và hiệu quả trong việc xây dựng và phát triển địa phương theo hướng ngày càng thông minh, văn minh, đáng sống”, ông Hiến nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên): Xây dựng đô thị thông minh gắn với chuyển đổi số tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711728219 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711728219 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10