Thông tư niêm yết giá cho vận tải hành khách: Cần sớm hoàn thiện!

Diendandoanhnghiep.vn Giá vé vận tải hành khách luôn là vấn đề gây bức xúc cho dư luận trong thời gian qua, đặc biệt là vận tải hành khách trong những dịp lễ, tết… luôn rơi vào tình trạng nâng giá vé bừa bãi.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có công văn số 476/BGTVT-VT về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và xe taxi. Đây là một thông tư được đánh giá kịp thời trước tình trạng thực tế hiện nay, khi các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô nở rộ trong thời gian vừa qua.

dffffffbdfb

Cần sớm hoàn thiện Thông tư hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và xe taxi để tránh việc tăng giá bừa bãi

Nói không xa, trong đợt tết Nguyên Đán vừa qua, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động vận tải tại bến xe Nước Ngầm đã đề xuất tăng giá vé lên 40 – 60% so với ngày thường với lý do phục vụ khách một chiều nên tăng để bù lỗ(?), nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít nhà xe đã tự tăng giá vé hàng ngày từ 100 nghìn/người lên 150 nghìn/người hoặc thậm chí có những nhà xe còn tăng giá vé lên gấp 2 – 3 lần so với giá ngày thường mà không có thông báo. Không chỉ có vậy, hành khách trên tuyến còn rơi vào tình trạng nhồi nhét.

Và hiện trạng trên không chỉ xảy ra với các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định mà còn là vấn đề nhức nhối đối với loại hình vận tải taxi công nghệ hiện nay. Hành khách sử dụng phương tiện này cũng đang phải chịu nhiều mức giá khác nhau, phụ thuộc vào thời gian cao điểm, phụ thuộc vào thời tiết,… sẽ được áp với một mức giá khác.

Quay trở lại thông tin về việc Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và xe taxi. Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cũng có một số ý kiến như:

Về trình tự, thủ tục kê khai giá cước: Theo quy trình Dự thảo thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành xem xét các yếu tố cấu thành giá cước, quyết định xem việc đăng ký giá cước, tăng hoặc giảm giá cước có hợp lý không và không cho phép doanh nghiệp thực hiện mức giá mà doanh nghiệp đề xuất nếu không thấy hợp lý. Đây là biện pháp quản lý can thiệp trực tiếp vào quyền tự định giá của doanh nghiệp và chưa phù hợp với các quy định của pháp luật về giá cũng như các văn bản khác có liên quan, như:

Quy định tại khoản 9 Điều 4 Luật Giá thì “kê khai giá là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gửi thông báo mức giá hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi định giá, điều chỉnh giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện phải kê khai giá”.

Khoản 1 Điều 11 Luật Giá quy định tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có quyền “tự định giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá”.

Vậy nên, trình tự, thủ tục kê khai giá đang được thiết kế tại Dự thảo chưa phản ánh đúng bản chất của hoạt động này theo quy định của pháp luật về giá. Để đảm bảo tính thống nhất, đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi thủ tục hành chính này theo hướng: doanh nghiệp gửi thông báo về mức giá khi định giá hoặc điều chỉnh giá và cơ quan nhà nước không xem xét các yếu tố hình thành giá của doanh nghiệp trong thủ tục này.

sdvgzfdv

Nên đảm bảo quyền lợi và lợi ích cho doanh nghiệp trong Thông tư hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và xe taxi

Hay đối với các quy định cụ thể tại Dự thảo như: Cơ quan tiếp nhận văn bản kê khai giá cước, quy định Dự thảo đưa ra chưa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Việc yêu cầu gửi văn bản photo về văn bản kê khai giá cước tới Sở Giao thông vận tải đầu tuyến còn lại suy đoán nhằm mục đích cơ quan quản lý nhà nước muốn nhận biết thông tin về việc chấp hành quy định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có được thông tin này, giữa các cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể chia sẻ thông tin với nhau thay vì yêu cầu doanh nghiệp phải gửi văn bản thông báo.

Thời điểm kê khai, kê khai lại giá cước, quy định tại Dự thảo là chưa phù hợp về thời điểm doanh nghiệp được áp dụng mức giá giảm, vì “ngày thực hiện kê khai giảm” có thể hiểu là ngày hết thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan nhà nước tiếp nhập văn bản kê khai nhưng không có yêu cầu giải trình hoặc hơn 21 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận văn bản kê khai nếu có yêu cầu giải trình, thậm chí là không biết ngày nào nếu doanh nghiệp phải giải trình nhiều lần.

Kê khai và kê khai lại giá cước, quy định tại hai khoản 1 và 2 của Dự thảo đã có sự chồng lấn, mâu thuẫn về thủ tục phải thực hiện khi tăng hoặc giảm giá cước dưới 10% (kê khai giá theo khoản 1 hay gửi thông báo theo khoản 2?).

Về kê khai giá đối với vận tải bằng xe buýt, hiện nay đang có dịch vụ vận chuyển bằng xe buýt có trợ giá. Đối với dịch vụ này thì giá cước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ấn định, doanh nghiệp không được tự định giá. Vì vậy, yêu cầu các đối tượng này phải kê khai giá là chưa phù hợp.

Việc ra đời Thông tư hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và xe taxi là bức thiết. Tuy nhiên, bên cạnh thắt chặt hành lang pháp lý trong quản lý thì việc hoàn thiện để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng là một việc các cơ quản lý cần phải xem xét một cách hợp lý.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ, Thông tư hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và xe taxi, cần sớm hoàn thiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thông tư niêm yết giá cho vận tải hành khách: Cần sớm hoàn thiện! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710155 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710155 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10