Quảng Nam: Thu ngân sách trong đại dịch COVID - 19

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù dịch COVID-19 hoành hành, Quảng Nam vẫn kiên cường bảo vệ "vùng xanh" trên bản đồ COVID-19 và ổn định đầu tư phát triển đồng bộ. Đặc biệt nguồn thu ngân sách vẫn đảm bảo kế hoạch đặt ra.

Trong chiến lược đầu tư phát triển Quảng Nam từ một tỉnh nghèo thuần nông sau khi chia tách tỉnh đến nay hơn 2 thập kỷ với tinh thần dám nghĩ dám làm, lãnh đạo và nhân dân Quảng Nam đã đồng lòng cùng "thắt lưng buột bụng" đã viết nên một trang sử mới trên mặt trận kinh tế.

Hãy nhìn lại thời gian của hơn 2 thập kỷ trước, vùng miền núi đầy khó khăn, vùng hoang mạc ven biển đã bắt đầu cho những mùa quả ngọt đầu tiên khi chiến lược đầu tư đồng bộ từ biển lên rừng. Đó là chiến lược nhìn xa trông rộng bắt đầu trận bão lịch sử 1999 đã hình thành tư duy mới đó là chung sống và phát triển trong những tai biến thiên nhiên.

Dự án phát triển kinh tế Quảng Nam bắt đầu hoạch định từ ven biển đó là tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ phát triển công nghiệp bắt đầu từ Khu CN Điện Nam-Điện Ngọc ở phái bắc và Khu kinh tế mở Chu Lai phía nam trên tinh thần "lót ổ cho đại bàng".

Nguồn thu từ Công ty CP Ô tô Trường Hải hơn 6.246 tỷ đồng, đạt hơn 80%

Nguồn thu từ Công ty CP Ô tô Trường Hải hơn 6.246 tỷ đồng, đạt hơn 80%

Hàng loạt doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước bắt đầu ào ạt đổ về Quảng Nam đầu tư mà tiên phong là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải-Chu lai đã biến vùng đất hoang mạc Tam Hiệp trở thành một tổ hợp ô tô lớn nhất nước và khu vực Đông Nam Á.

Không chỉ Trường Hải mà hàng loạt doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tìm đến Quảng Nam trong nhiều lĩnh vực. Đáng quan tâm là thương mại dịch vụ du lịch nghĩ dưỡng đã biển vùng đất cát hoang mạc ven biển từ Đà Nẵng vào Núi Thành Quảng Nam bắt đầu đơm hoa kết trái.

Một khu phức hợp đô thị nghĩ dưỡng Nam Hội An hình thành đã biến vùng đất cát hoang hóa nghìn đời nay thành một khu đô thị mới bắt đầu từ con đường 129 xuyên qua vùng cát trắng nối Đà Nẵng với sân bay Chu lai thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai mở ra một hướng phát triển mới của thương mại dịch vụ du lịch.

Không chỉ đầu tư vùng ven biển, mà ngay cả vùng núi Quảng Nam cũng được đầu tư đồng bộ từ sắp xếp dân cư, mở đường giao thông kết nối từ đồng bằng và mở rộng kết nối liên vùng trong khu vực… Điều đáng quan tâm mà nói như Bí thư Tỉnh Ủy Phan Việt Cường đó là đầu tư xây dựng hệ thống thủy điện bậc thang trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn với quyết tâm là điều tiết và cắt lũ cho vùng hạ lưu trong mùa mưa bão. Tuy nhiên việc đảm bảo cắt lũ đang dần được hoàn thiện trong quá trình vận hành.

Đến thời điểm này, mặc dù dịch bệnh hoành hành, nguồn thu ngân sách Quảng Nam vẫn đạt được kế hoạch đặt ra. Thống kê của Cục Thuế Quảng Nam cho biết, trong 8 tháng đầu năm, nguồn thu ngân sách đạt trên 13 nghìn tỷ đồng. Đây là kết quả của sự nổ lực không ngừng sau hơn 2 thập kỷ đầu tư và phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam.

Trong một cuộc họp mới đây của UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu khẳng định nguồn thu ngân sách chính của Quảng Nam vẫn ổn định là ô tô và thủy điện mặc dù dịch bệnh hoành hành và kéo dài suốt hơn 2 năm qua khiến thương mại dịch vụ du lịch điêu đứng.

Hãy nhìn vào con số thống kê từ Cục thuế tỉnh đủ để thấy trái ngọt gặt hái đã được đầu tư từ hàng chục năm trước. Nguồn thu từ Công ty CP Ôtô Trường Hải hơn 6.246 tỷ đồng, đạt hơn 80%. Thu từ thủy điện 465,4 tỷ đồng, đạt 95,6%...

Mức tăng trưởng 8 tháng năm 2021 chỉ tăng hơn 0,8% so với cùng kỳ năm 2019 (trước dịch). Điều này cho thấy sự thích nghi, khả năng chống chịu và xu thế phục hồi nền kinh tế trên địa bàn tỉnh trong điều kiện ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đã có tiến triển. Tuy nhiên đánh giá mức tăng trưởng này vẫn chưa cao trong điều kiện bình thường.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã đồng lòng và đã có những bước đi thích hợp trong từng giai đoạn cụ thể, để đến hôm nay gặt hái thành công

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã đồng lòng và đã có những bước đi thích hợp trong từng giai đoạn cụ thể, để đến hôm nay gặt hái thành công

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định trong hành trình đầu tư 25 năm qua sau khi chia tách tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã đồng lòng và đã có những bước đi thích hợp trong từng giai đoạn cụ thể, để đến hôm nay gặt hái thành công dù trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh, Quảng Nam vẫn kiên cường vượt qua mọi gian khó của nghịch cảnh.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Trường Hải - Chu Lai Trần Bá Dương nhớ lại những ngày đầu đặt chân đến Chu Lai theo lời mời gọi đầu tư vào Khu kinh tế mở của lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Nam mà như lời ông nói đó là lời mời cầu thị xuất phát từ cái tâm cái tầm nhìn xa trông rộng, nói đi đôi với làm của Đảng bộ, chính quyền cùng sự giúp sức đồng tâm hiê. Nên đến hôm nay mới hình thành một tổ hợp cơ khi -ô tô lớn mạnh chỉ sau hơn 16 năm đầu tư.

"Thành quả mà công ty Trường Hải - Chu Lai đạt được ngày hôm nay là cả quá trình phấn đấu không ngừng nghĩ của tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên công ty cùng sự trợ giúp của các cấp lãnh đạo và nhân dân Quảng Nam đồng lòng chung sức mới có được những mùa quả ngọt ngay trên vùng cát trắng bạt màu Tam Hiệp, khu kinh tế mở Chu Lai", Ông Trần Bá Dương nói.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã từng khẳng định sự đầu tư đồng bộ từ cơ sở hạ tầng giao thông đã tạo động lực cho phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ du lịch. Bắt đầu từ đường bộ được khớp nối, đến đường sắt, đường biển và trong tương lai gần mở cửa bầu trời biến sân bay Chu lai trở thành sân bay trung chuyển hàng hóa lớn tại khu vực, chắc chắn giấc mơ một Quảng Nam giàu đẹp trở thành hiện thực chỉ là thời gian.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Thu ngân sách trong đại dịch COVID - 19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502453 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502453 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10