Thu phí cảng biển TP HCM: Hợp lý và minh bạch

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp không cần TP HCM lùi thời gian thu phí, mà chỉ cần TP thu đúng, thu đủ. Tuy nhiên, việc thu phí cần phải công khai, minh bạch.

LTS: 7 hiệp hội kiến nghị hoãn thu phí cảng biển tại TP HCM từ ngày 01/04/2022 với lý do việc này sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ hoãn hay dừng thu phí cũng là câu chuyện cần bàn.

Nếu trước sau cũng phải thu thì không cần phải lùi thời gian. Tuy nhiên, việc thu phí cần phải minh bạch, thu đúng, thu đủ và khi nào có dự án cụ thể, ở đâu, ai làm, bao nhiêu tiền, thu trong bao lâu thì lúc đó mới nên thu.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, đầu tư, phương tiện, năng lực hoạt động… Nhất là từ năm 2021 đến nay, tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp, và điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mặt khác, hạ tầng giao thông còn yếu, chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế. Tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố ngày càng nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa, tăng chi phí logistist, nhất là các hoạt động tại các khu cảng. Do đó, việc thu phí hạ tầng cảng biển để đầu tư hạ tầng là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, góp phần giảm ùn tắc, khai thông hàng hoá là việc nên làm.

Tính đến thời điểm hiện tại thì TP HCM cũng đã lùi 2 lần thu phí cảng biển, vậy thì lùi đến bao giờ nếu trước sau cũng phải thu? Vì vậy, doanh nghiệp không cần TP HCM lùi thời gian thu phí, mà chỉ cần TP thu đúng, thu đủ. Tuy nhiên, việc thu phí cần phải công khai, minh bạch, và khi nào có dự án cụ thể, ở đâu, ai làm, bao nhiêu tiền, thu trong bao lâu thì lúc đó mới nên thu.

 TP HCM sẽ chính thức thu phí cảng biển kể từ ngày 1/4/2022 (Ảnh: Cảng Cát Lái - TP HCM)

TP HCM sẽ chính thức thu phí cảng biển kể từ ngày 1/4/2022 (Ảnh: Cảng Cát Lái - TP HCM)

Thực tế, các doanh nghiệp đã nhận được thông tin về việc TP sẽ chính thức thu phí cảng biển kể từ ngày 1/4/2022, thế nhưng doanh nghiệp lại hoàn toàn chưa biết một một chi tiết nào về dự án, cụ thể ra sao? Đầu tư dự án hạ tầng nào, ở đâu, thu đến bao giờ… thì các doanh nghiệp lại không hề hay biết.

Để công khai minh bạch, TP HCM cần có kế hoạch cụ thể về phương án triển khai dự án, phương án thu phí, thời gian thu phí để người dân và doanh nghiệp được biết và theo dõi giống như các dự án giao thông BOT.

Trường hợp nếu Nhà nước không đầu tư thì có thể kêu gọi xã hội hoá và doanh nghiệp có thể tham gia đầu tư theo các hình thức PPP, BOT, và chác chắn khi đó doanh nghiệp sẽ sẵn sàng trả phí mà không phải ý kiến gì nhiều về việc lùi thời gian thu phí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu phí cảng biển TP HCM: Hợp lý và minh bạch tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670650 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670650 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10