Thu phí theo kiểu luật rừng

Lê Linh 04/11/2018 11:45

Báo DĐDN nhận được đơn kiến nghị của hàng chục doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo các doanh nghiệp này, Chi nhánh Công ty Cổ phần đối tác Chân Thật (Chân Thật Phương Đông) tại Hải Phòng hơn một năm qua đã “tự nghĩ” ra một khoản thu bất hợp lý. Đây là các Công ty vận tải có xe container ra vào bãi Chân Thật Phương Đông , địa chỉ tại: số 161 Lô 22 đường Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng với số lượng lớn phương tiện vận tải.

p/Bãi xe Chân Thật Phương Đôngp/tại đường Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng

Bãi xe Chân Thật Phương Đông tại đường Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng

Các doanh nghiệp kiến nghị về việc hơn một năm qua, bãi Chân Thật Phương Đông đã phát sinh một khoản thu không hợp lý cho các lái xe chở vỏ công vào bãi trả cho hãng tàu. Khoản thu đó đã được phát vé với mức giá là 10.0000 đồng cho một xe tải nhỏ và 20.000 đồng cho một xe container và xe đầu kéo. Khi các lái xe hỏi về mục đích của khoản thu này thì phía bên Chân Thật đưa ra rất nhiều lý do khác nhau như: “chúng tôi thu khoản này để quà cáp cho nhân viên vào dịp lễ” hoặc “chúng tôi thu khoản này để bồi dưỡng cho anh em lái xe nâng”.

Và khoản thu đó đã được in thành vé cho lái xe khi ra vào cổng. Theo các lái xe, hợp đồng giữa các công ty vận tải với hãng tàu là đã bao gồm các khoản phí đầy đủ. Ngoài ra những phát sinh giữa hãng tàu với bến bãi thì hãng tàu sẽ phải tự chịu. Vậy tại sao, khi các lái xe container đưa xe vào bãi để trả vỏ cho hãng tàu thì phía bãi Chân Thật Phương Đông lại phát sinh một khoản phí không theo quy định nào, không theo văn bản nào? Lý do đưa ra thì rất “kỳ lạ”: thu phí để bồi dưỡng. Chân Thật Phương Đông bồi dưỡng cho ai?

Trao đổi với PV, anh Thanh một chủ xe có nhiều xe ra vào bến Chân Thật Phương Đông rất gay gắt: “hơn một năm qua chúng tôi rất bức xúc trước khoản thu này của phía Chân Thật Phương Đông, chúng tôi đã tìm mọi cách liên lạc với lãnh đạo phía Công ty nhưng không tiếp cận được. Các khoản thu này lái xe phải tự chi trả nên anh em rất bức xúc. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang rất khó khăn nhưng mỗi ngày lại có một loại phí “tròng vào cổ” như thế này chúng tôi không thể kinh doanh nổi cái gì nữa. Chúng tôi không biết lãnh đạo và các cơ quan chức năng có biết việc làm này của Chân Thật Phương Đông không?”.

Trước sức ép dư luận, đại diện phía bên Chân Thật Phương Đông cho biết: “chúng tôi thu phí này đã gửi tờ trình cho Chi cục thuế Quận Ngô Quyền để ra thông báo về khoản thu phí nội bộ này nên mới được cấp vé cho để xé cho lái xe. Khoản thu này chúng tôi không phải thu cho việc bồi dưỡng như phản ánh mà là chi phí bến bãi của chúng tôi”.

Tuy nhiên, phía Chi cục thuế Quận Ngô Quyền đã bác bỏ thông tin về việc Chân Thật Phương Đông đã làm tờ trình và báo cáo về khoản thu này. Ngoài ra phía Chi cục Thuế cho biết những tháng gần đây việc nộp thuế của Chân Thật Phương Đông cũng có “rất nhiều vấn đề”.

Hàng ngày lượng xe lưu hành ra vào bãi là rất đông, mức phí thu cho một xe là 20.000 tuy không lớn nhưng với số lượng xe nhiều như vậy thì mức phí một ngày không hề nhỏ rơi vào đâu?
(DĐDN sẽ tiếp tục thông tin)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thu phí theo kiểu luật rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO