Thủ tục cuối cùng với EVFTA đã được Hội đồng châu Âu thông qua thủ tục

Diendandoanhnghiep.vn Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua thủ tục cuối cùng liên quan đến việc hoàn tất Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam (EVFTA).

Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết tại thông cáo phát đi ngày 31/3. Quyết định này, về phía EU, sẽ mở đường cho Hiệp định bắt đầu đi vào hiệu lực.

EVFTA được đánh giá là tin tốt với xuất khẩu.

EVFTA được đánh giá là tin tốt với xuất khẩu.

Cụ thể, tối ngày 30/3 (giờ Việt Nam), Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn y quyết định của Nghị viện Châu Âu phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam (EVFTA) bằng hình thức văn bản, trong bối cảnh các cuộc họp của EU đều bị hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang diễn ra nghiêm trọng tại các nước EU.

Đây là quyết định quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA về phía Liên minh châu Âu.

Trước đó, Hiệp định được Nghị viện châu Âu phê chuẩn tại phiên họp toàn thể tại Strasbourg, Pháp ngày 12/02/2020. Hiệp định EVFTA sẽ được triển khai sau khi Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và sau 30 ngày kể từ khi hai bên hoàn thành các thủ tục thông báo cho nhau.

Ông Gordan Grlić Radman, Bộ trưởng ngoại giao và phụ trách các vấn đề châu Âu của Croatia - nước Chủ tịch luân phiên EU - cho biết Hiệp định này là văn bản thứ hai mà EU ký kết với một quốc gia Đông Nam Á, sau Singapore.

Đây cũng là hiệp định thương mại tự do tham vọng nhất từng được ký với một quốc gia đang phát triển.

EVFTA quy định loại bỏ gần như hoàn toàn (99%) thuế hải quan giữa hai bên. 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ "biến mất" ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm.

Liên quan đến xuất khẩu của Việt Nam sang EU, 71% thuế sẽ "biến mất" ngay khi Hiệp định có hiệu lực, phần còn lại sẽ được loại bỏ trong khoảng thời gian 7 năm.

EVFTA cũng giảm nhiều hàng rào phi thuế quan hiện có trong giao dịch thương mại với Việt Nam và mở ra các thị trường dịch vụ và mua sắm công của Việt Nam cho các công ty EU.

Thỏa thuận thương mại EU-Việt Nam còn có những điều khoản quan trọng về bảo hộ sở hữu trí tuệ, quyền của người lao động và phát triển bền vững.

EVFTA còn bao gồm những cam kết về thực hiện các tiêu chuẩn cốt lõi của Tổ chức Lao động Quốc tế cũng như các công ước của Liên hợp quốc, như liên quan đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hay bảo vệ đa dạng sinh học.

Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) đã được ký kết cùng lúc với EVFTA, vào ngày 30/6/2019, tại Hà Nội. EVIPA sẽ cần được tất cả các quốc gia thành viên phê chuẩn theo thủ tục quốc gia tương ứng trước khi có thể có hiệu lực.

Sau khi được phê chuẩn, nó sẽ thay thế các hiệp định đầu tư song phương mà 21 quốc gia thành viên EU hiện đang có với Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tục cuối cùng với EVFTA đã được Hội đồng châu Âu thông qua thủ tục tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713990985 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713990985 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10