THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Hỗ trợ tiếp cận vốn vay ưu đãi, xoá bỏ tín dụng đen

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết cắt giảm thủ tục để người dân tiếp cận dễ dàng các nguồn vốn vay chính thức cho sinh hoạt đời sống, giảm thiểu tín dụng đen.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội hưởng lương hưu còn... 10 năm

Sáng nay (12/6) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và 62 điểm cầu trực tuyến tại các tỉnh, thành phố với chủ đề "Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú trả lờ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú trả lời về vấn đề tín dụng đen.

Tại điểm cầu Bình Phước, công nhân Trần Thị Toan, Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam kể lại câu chuyện bản thân bị đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, bôi nhọ danh dự do công nhân công ty của chị vướng vào tín dụng đen. 

Thực tế rất nhiều công nhân đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng lại rất khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng nên buộc phải tìm đến tín dụng đen. Tín dụng đen đang hoành hành gây hậu quả rất nghiêm trọng ở các tỉnh, thành phố. 

“Đề nghị Chính phủ có chương trình, chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân lao động, để công nhân không phải đi vay nặng lãi hoặc hỗ trợ vốn cho Quỹ CEP một mô hình của Công đoàn hỗ trợ tín dụng hiệu quả, thuận tiện cho công nhân nhưng nguồn lực hạn chế nên không đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của công nhân?”, chị Toan đề nghị.

Tiếp nhận câu hỏi này, Thủ tướng yêu cầu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú trả lời. Theo Phó Thống đốc, tín dụng đen ảnh hưởng đến nhiều đời sống xã hội và mỗi người. Ông Tú cho biết Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để xử lý tín dụng đen. Thời gian qua các cơ quan chức năng đã dẹp bỏ nhiều, giảm nhiều câu chuyện đau lòng nhưng trên thực tế vẫn còn diễn ra, một số địa phương có nguy cơ tăng cao.

NHNN có trách nhiệm làm sao để người dân không tiếp cận tín dụng đen mà có cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng chính thức. Thực tế nhu cầu tín dụng chính đáng của người dân cần tạo điều kiện cho người dân tiếp cận. Còn nhu cầu tín dụng không có tính chất chính thức phục vụ nhu cầu bất chính như lô đề, cá độ… thì các lực lượng cần dẹp bỏ cả người có nhu cầu và người đáp ứng. 

Ông Tú cho biết, NHNN có nhiều giải pháp về việc này, trong đó có việc cắt giảm thủ tục để người dân tiếp cận dễ dàng các nguồn vốn vay cho sinh hoạt đời sống.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Lấy mục tiêu con người là trung tâm, động lực cho phát triển

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Định hướng hoàn thiện chính sách với công nhân và tổ chức công đoàn

Trả lời thêm với công nhân Bình Phước, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an thông tin thêm về giải pháp xử lý tội phạm tín dụng đen hoạt động ở nơi công nhân làm việc, sinh sống.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an.

Theo đó, Bộ Công an xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để đấu tranh tội phạm. Ông Quang cũng cho biết, các đối tượng rất tinh vi, cho vay không thế chấp, huy động vốn, có thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo công nhân, vay tiền trực tiếp qua app, mạng xã hội, vay lãi suất cao bất thường, có lãi suất 90 - 100% tháng

“Chúng dùng nhiều thủ đoạn như đe dọa, khủng bố tinh thần,… Trong 3 năm qua, Bộ Công an phát hiện xử lý 2.740 vụ, khởi tố gần 2.000 vụ với 4.000 bị can, có nhiều bị hại là công nhân. Do đó, thời gian qua, tình trạng tín dụng đen đã cơ bản không gây bức xúc”, Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết.

Về giải pháp, Thứ trưởng Công an Lương Tam Quang cho biết, Bộ tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật, thông tin phương thức thủ đoạn tín dụng đen và khuyến cáo đề cao cảnh giác. Cùng với đó, kiểm tra hành chính các cơ sở doanh nghiệp có liên quan hoạt động này, phát hiện tội phạm vi phạm để xử lý cá nhân, DN lợi dụng chính sách để thực hiện tín dụng đen… Đồng thời mở các cuộc cao điểm tấn công trấn áp tội phạm liên quan tín dụng đen.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Hỗ trợ tiếp cận vốn vay ưu đãi, xoá bỏ tín dụng đen tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088318 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088318 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10