THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Hoàn thiện thể chế cho hệ thống y tế

Diendandoanhnghiep.vn Trước điểm yếu trên của hệ thống y tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ đang tập trung bổ sung về pháp lý và thể chế cho hệ thống dự phòng và hệ thống y tế cơ sở.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội hưởng lương hưu còn... 10 năm

Sáng nay (ngày 12/6) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và 62 điểm cầu trực tuyến tại các tỉnh, thành phố với chủ đề "Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.

Công nhân Vũ Thị Kim Anh, Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nam I, tỉnh Vĩnh Phúc

Công nhân Vũ Thị Kim Anh, Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nam I phát biểu ý kiến từ điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại Chương trình, Công nhân Vũ Thị Kim Anh, Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nam I, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Công nhân chúng cháu thường xuyên phải tăng ca ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng rất khó khăn trong việc khám chữa bệnh do bệnh viện ở xa nơi làm việc”.

Do đó, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng quy hoạch phát triển bệnh viện tại các khu công nghiệp, trước mắt tổ chức cơ sở khám chữa bệnh trong các khu công nghiệp để thuận tiện cho khám chữa bệnh và cấp cứu kịp thời khi có sự cố, tai nạn tại các nhà máy.

Đồng thời cho phép các cơ sở khám, chữa bệnh vào chủ nhật và được thanh toán bảo hiểm y tế vì hầu hết công nhân chúng cháu đều đi làm từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần.

Trả lời công nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, vừa qua, trong đại dịch COVID-19, toàn bộ hệ thống chính trị đã cố gắng và được sự ủng hộ của nhân dân, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã cơ bản kiểm soát tốt dù diễn biến phức tạp và chuyển trạng thái trở về bình thường. Đây là thành công lớn của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta.

“Tuy nhiên, qua đại dịch bộc lộ cả điểm mạnh và điểm yếu trong hệ thống y tế. Với chủ trương đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, chúng ta rà soát và thấy ngoài những cái được, vẫn còn những điều chưa được. Ví dụ như hệ thống dự phòng và hệ thống y tế cơ sở thiếu và yếu cả về pháp lý, hạ tầng, đầu tư cho nhân lực, tổ chức thực hiện tại hai khu vực này. Ý kiến phản ánh của công nhân phản ánh chân thực thực tiễn”, Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Lấy mục tiêu con người là trung tâm, động lực cho phát triển

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Định hướng hoàn thiện chính sách với công nhân và tổ chức công đoàn

Người đứng đầu Chính phủ cũng chia sẻ, Quốc hội đang yêu cầu sửa Luật Khám chữa bệnh. Chính phủ đang rà soát lại hệ thống quy định pháp luật có liên quan để tăng cường hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng. Các khu công nghiệp tập trung đông công nhân, mà chủ trương cũng như "công thức" chống dịch của là làm sao để người bệnh tiếp xúc nhanh nhất, sớm nhất với dịch vụ y tế ngay tại cơ sở.

Thủ tướng cho biết đang tập trung bổ sung về pháp lý và thể chế

Thủ tướng cho biết Chính phủ đang tập trung bổ sung về pháp lý và thể chế.

"Trước điểm yếu trên của hệ thống y tế, chúng tôi đang tập trung bổ sung về pháp lý và thể chế", Thủ tướng cho biết.

Về giải pháp trước mắt, trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, y tế cơ sở và y tế dự phòng sẽ được đầu tư nguồn lực là 14.000 tỷ để tăng cường năng lực. Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan giải ngân nguồn vốn này để giải quyết khó khăn ngay trong ngắn hạn.

Về lâu dài, Thủ tướng yêu cầu nên nghiên cứu tổ chức y tế, trạm xá hay cơ sở khám chữa bệnh sao cho phù hợp cho các khu công nghiệp. Đề nghị Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu. Những gì thuộc về cơ chế, chính sách, thể chế thì phải bổ sung ngay vào Luật Khám chữa bệnh theo hướng làm sao để bố trí nguồn lực, nhân lực, tổ chức thực hiện hiệu quả nhất để công nhân được tiếp cận y tế từ xa, từ cơ sở, sớm nhất, nhanh nhất có thể.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang thông tin, việc khám chữa bệnh cho công nhân lao động có hai cái vướng.

Thứ nhất, cơ sở khám chữa bệnh tại các khu công nghiệp hiện nay chưa được quy định trong mạng lưới y tế.

Thứ hai, khám chữa bệnh ngoài giờ cho công nhân trong các khu công nghiệp thì bảo hiểm thanh toán hay không? Và tiền lương ngoài giờ cho cán bộ y tế khám chữa bệnh ngoài giờ cũng là vấn đề cần làm rõ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết sau này sẽ tổng hợp những vướng mắc trên và có báo cáo, kiến nghị lên Thủ tướng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Hoàn thiện thể chế cho hệ thống y tế tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714035517 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714035517 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10