THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Nhà ở cho công nhân còn "vướng" Luật

Diendandoanhnghiep.vn Hiện công tác nhà ở cho công nhận vướng mắc trong xác định đối tượng để xác định giá bán, giá cho thuê, vướng ở khâu tổ chức thực hiện và cả ở thủ tục thuế sử dụng đất.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội hưởng lương hưu còn... 10 năm

Sáng nay (12/6) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và 62 điểm cầu trực tuyến tại các tỉnh, thành phố với chủ đề "Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.

Công nhân Nguyễn Đình Biên, Công ty TNHH Woosin Vina, tỉnh Nghệ An nêu vấn đề hiện nay công nhân còn gặp nhiều vấn đề khó khăn về nhà ở. Nhu cầu thuê nhà của công nhân là rất lớn. 

Thủ tướng yêu cầu

Thủ tướng yêu cầu  lãnh đạo Bộ Xây dựng làm rõ về những việc đã làm được, chưa làm được, những giải pháp thời gian tới về vấn đề nhà ở công nhân.

“Chúng cháu chỉ cần thuê, nếu có nhà để mua thì mong muốn được vay mua nhà trả góp. Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác quy hoạch, triển khai xây dựng nhà ở. Hiện nay nhiều doanh nghiệp và cả tổ chức Công đoàn muốn làm nhà cho công nhân của đơn vị mình thuê hoặc cho ở miễn phí nhưng vẫn chưa có cơ chế”, Công nhân Nguyễn Đình Biên kiến nghị.

Đồng kiến nghị, công nhân Lê Nguyễn Ngọc Thủy, Công ty TOTO Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động vì đến nay còn nhiều người chưa được hưởng, nhất là tiền hỗ trợ thuê nhà.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ nguyên nhân vì sao thiếu, vướng mắc cái gì?

Ông Phạm Văn Lực, Chủ đầu tư một công ty chuyên làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang cho biết, hiện có 2 nội dung vướng mắc. Đó là việc xác định đối tượng để xác định giá bán, giá cho thuê “chúng tôi gặp nhiều khó khăn”.

Thủ tướng hỏi nội dung này vướng ở khâu nào? ông Lực khi trả lời cho biết vướng ở khâu tổ chức thực hiện, mặc dù công ty phối hợp rất chặt chẽ với tỉnh. Doanh nghiệp bày tỏ mong muốn các Bộ, ban ngành sửa luật để phối hợp tốt hơn, không vi phạm sau này. Nghe vậy, Thủ tướng chốt lại: “Nói tóm lại vướng ở luật”.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Lấy mục tiêu con người là trung tâm, động lực cho phát triển

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Định hướng hoàn thiện chính sách với công nhân và tổ chức công đoàn

Ông Lực cho biết thêm, vướng cả ở thủ tục thuế sử dụng đất. Thủ tướng mời Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, qua thực tiễn địa phương chỉ rõ những vướng mắc, ai giải quyết những vướng mắc này?

Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Chính phủ rất quan tâm thúc đẩy đầu tư nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở công nhân. Giai đoạn này cả nước đầu tư 73 triệu m2 nhà ở xã hội, trong đó nhà ở công nhân có 122 dự án.

Tuy nhiên con số này chỉ đáp ứng 49% nhu cầu nhà ở công nhân trên cả nước. Đây là hạn chế, trong khi nhu cầu nhà ở công nhân rất lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, Thủ tướng, Chính phủ có nhiều chỉ đạo rất quyết liệt triển khai các dự án nhà ở xã hội. Trong đó Thủ tướng nhấn mạnh công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thúc đẩy đầu tư như sửa đổi các nghị định liên quan…

Trước đó, cũng về vấn đề nhà ở cho công nhân, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo, làm việc với Bộ Xây dựng nhiều lần về vấn đề này. Người đứng đầu Chính phủ đề nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng làm rõ về những việc đã làm được, chưa làm được, những giải pháp thời gian tới, có bước đi phù hợp, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động nói chung, trong đó có công nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG NHÂN: Nhà ở cho công nhân còn "vướng" Luật tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714587054 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714587054 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10