THỦ TƯỚNG GẶP DOANH NGHIỆP: Đề xuất tạo điều kiện lưu thông hàng hóa

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng gặp Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh nguyên tắc ổn định lưu thông hàng hoá.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Nhìn lại các chính sách chống dịch của các địa phương thời gian qua, ông Thể nhấn mạnh nhiều địa phương đã ban hành các chính sách chống dịch chưa phù hợp, làm ảnh hưởng tới người dân và doanh nghiệp.

“Thông qua hội nghị hôm nay, tôi cũng đề các địa phương cân nhắc và xem xét cẩn thận trước khi ban hành các quy định, không tạo thêm giấy phép con cho doanh nghiệp. Đồng thời, các địa phương cũng phải thu hồi lại các quy định không phù hợp”, ông Thể nhấn mạnh.

Nhìn lại chính sách chống dịch của các địa phương trong thời gian qua, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, do có những quan điểm, nội dung, trình tự trong kiểm soát dịch, phương án tổ chức giao thông chưa hợp lý tại các chốt kiểm soát dịch ở cấp tỉnh, huyện, xã nên ở một số thời điểm tại các tuyến đường liên huyện, liên xã, việc kiểm soát vận chuyển hàng hóa còn bất cập. 

Một số địa phương còn có hiện tượng ùn tắc do quy định chưa phù hợp như: yêu cầu thay thế lái xe của địa phương, quy định hiệu lực của giấy xét nghiệm COVID-19 là 24 giờ hoặc 48 giờ, ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế (72 giờ). Hoặc giấy xét nghiệm còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại, bắt xe quay đầu lại nơi xuất phát. Các quy định nêu trên đã làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận...

Để hạn chế tình trạng nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã rà soát quy định do địa phương ban hành, chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp. 

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chốt kiểm soát (cấp tỉnh, huyện, xã, phường) thống nhất phương án tổ chức giao thông; nội dung, quy trình kiểm tra. Đặc biệt lưu ý đối với các chốt cấp huyện, cấp xã không để ùn tắc, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. 

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có vi phạm nếu không thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng để xảy ra ùn tắc giao thông gây bức xúc cho người dân. 

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh xem xét giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp như giảm các khoản phí, lệ phí.

Tiếp đến, lãnh đạo ngành giao thông đề xuất ưu tiên cho nhân viên các ngành nghề vận tải, giao thông.

Ngoài ra, ông Thể cũng yêu cầu tăng cường tỷ lệ các nhân viên tại các cửa khẩu và ưu tiên tiêm vaccine cho nhóm đối tượng này.

Và cuối cùng, giải phóng nhanh mặt bằng các cảng biển.

Do đây là vấn đề cấp bách và tác động trực tiếp đến lưu thông hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian chống dịch COVID-19 ở giai đoạn mới, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện”, ông Thể nhấn mạnh.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục cập nhật thông tin...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THỦ TƯỚNG GẶP DOANH NGHIỆP: Đề xuất tạo điều kiện lưu thông hàng hóa tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713858091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713858091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10