THỦ TƯỚNG GẶP DOANH NGHIỆP: Kiến nghị giảm ½ thời gian thực hiện thủ tục hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Đây là nhấn mạnh của ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ gặp cộng đồng Doanh nghiệp và các địa phương vào sáng nay (26/9/).

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ gặp cộng đồng Doanh nghiệp và các địa phương vào sáng nay (26/9), ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhấn mạnh trong 2 năm qua, các doanh nghiệp trên toàn quốc đã trải qua 4 đợt bùng phát của dịch bệnh COVID-19 khiến các doanh nghiệp gặp muôn vàn khó khăn.

Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng Doanh nghiệp và các địa phương vào sáng nay thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp.

Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ gặp cộng đồng Doanh nghiệp và các địa phương vào sáng nay thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp.

Tại đối thoại hôm nay, ông Hồng Anh bày tỏ sự chia sẻ và cảm thông với áp lực của Thủ tướng và Bộ ban ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch ngoài công sức còn tốn kém rất nhiều chi phí, trong đó có chi phí xét nghiệm nhanh.

Cũng giống như vaccine, đề xuất Bộ Y tế chủ trì cùng các địa Phương đàm phát trực tiếp với các nhà sản xuất bộ kit xét nghiệm nhanh để mua số lượng lớn đến 100 triệu bộ với chi phí gốc, theo tôi được biết giá khoảng 1,5 USD. Nếu mua được giá gốc với số lượng lớn thì có thể tiết kiệm được cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng”, ông Hồng Anh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hồng Anh, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đánh giá rất cao việc Ngân hàng nhà nước vừa qua đã ban hành thông tư 14/2021, trong đó quy định điều kiện giãn nợ trong vòng 12 tháng là rất kịp thời.

Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết của nó phải chứng minh doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi COVID-19 và được ngân hàng đánh giá có khả năng trả nợ sau thời gian giãn nợ sẽ rất khó cho doanh nghiệp.  

Vì vậy, tôi đề nghị xem xét các doanh nghiệp đều khó khăn như nhau và được giãn nợ đồng loạt 6-9 tháng không để xuống nhóm nợ, trừ các ngành vẫn hoạt động tốt trong đại dịch như ngành y tế, thực phẩm, sắt thép…”, ông Hồng Anh nói.

Theo quan điểm của ông Hồng Anh, một số bài thuốc nam, thuốc bắc của Đông y cũng rất hiệu quả trong việc điều trị cho bệnh nhân COVID-10 đã được các doanh nghiệp áp dụng chữa trị rất hiệu quả, kiến nghị Bộ Y tế thống kê và có thể đưa vào danh sách thuốc điều trị covid. Tận dụng được nguồn dược liệu của Việt Nam.

Thủ tướng lắng nghe chia sẻ của các doanh nghiệp bên lề Hội thảo.

Thủ tướng lắng nghe chia sẻ của các doanh nghiệp bên lề Hội thảo.

Về thời gian thủ tục hành chính, để hỗ trợ và bù lại thời gian giãn cách, đại diện Hội Doanh nghiệp trẻ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chính quyền giảm ½ thời gian thủ tục hành chính hiện hành. Ví dụ thủ tục 30 ngày thì giảm còn 15 ngày.

Cùng với đó, ông Hồng Anh kiến nghị về việc giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng, kiến nghị mức giảm 50% đến hết tháng 6/2022 đối với thuế suất giá trị gia tăng và áp dụng đại trà, không chọn lọc về mặt hàng nhằm giảm chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giảm giá cho khách hàng tiêu dùng. Đây là tương đối phù hợp với mức giảm quy mô ngân sách, thuận lợi cho công tác quản lý thuế và mức giảm đủ lớn để có tác dụng kích cầu. Và có thể gia hạn tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh và tái khởi động nền kinh tế.

Cùng với đó, ông Hồng Anh cũng kiến nghị gia hạn thời gian thực hiện một số dự án đầu tư công được thực hiện hoặc hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân do ảnh hưởng bởi COVID-19 như các dự án năng lượng… Cụ thể, một số dự án điện gió đã ký cam kết vận hành trước tháng 1/11/2021 có thể bị trễ tiến độ do gián đoạn bởi giãn cách.

“Các tổ tư vấn về các kế hoạch phục hồi kinh tế, đề xuất cho các Hiệp hội tham gia cùng với các chuyên gia kinh tế vì các Hiệp hội và các doanh nghiệp có nhiều thông tin thực tiễn hơn”, ông Hồng Anh nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục cập nhật thông tin...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THỦ TƯỚNG GẶP DOANH NGHIỆP: Kiến nghị giảm ½ thời gian thực hiện thủ tục hành chính tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707095 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707095 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10