THỦ TƯỚNG GẶP DOANH NGHIỆP: Không duy trì được thị trường chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau

Diendandoanhnghiep.vn Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng gặp Doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, vai trò của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng trong mở cửa nền kinh tế.

Chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, việc thực hiện mục tiêu kép là chủ trương đúng bởi nếu không phòng chống dịch bệnh thì chúng ta không đủ điều kiện về sức khoẻ an toàn để sản xuất.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Tương tự, nếu dừng sản xuất, dừng giao thương thì không đảm bảo được mục tiêu duy trì nền kinh tế, duy trì thị trường không những chúng ta không có nguồn lực để chống dịch mà nguy cơ lớn hơn là mất thị trường, sẽ bị bỏ lại phía sau, trong khi nhiều nước trên thế giới đang tăng tốc.

Tổng cầu đang lên, thế giới đang trên đà hồi phục, chúng ta không giữ vững thị trường lúc này thì sẽ mất rất nhiều cơ hội khác và sẽ bị tụt lại phía sau”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu thực tế và mong muốn: Cộng đồng doanh nghiệp hãy đồng hành cùng nhà nước, các cơ quan chức năng trong việc thực hiện “mục tiêu kép”. Doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc đề xuất giải pháp, nêu những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn để các cơ quan có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ.

Các vấn đề do VCCI đề xuất có liên quan đến Bộ Công Thương, chúng tôi sẽ rà soát, xem xét lại các vấn đề, từ đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thống nhất kiến nghị của 14 Hiệp hội tại Hội nghị, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ khi COVID-19 xuất hiện, Bộ Công Thương đã 5 lần giảm giá điện và xem xét giảm thêm.

“Trong trường hợp doanh nghiệp vẫn khó khăn, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu giảm giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Diên nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng gặp Doanh nghiệp thu hút sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp 63 tỉnh thành.

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng gặp Doanh nghiệp thu hút sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp 63 tỉnh thành.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến sáng 8/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đưa ra một số đề xuất để doanh nghiệp sống chung với COVID-19.

Một là các địa phương tiếp tục thực hiện thật nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về vấn đề lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hoá thiết yếu. Các quy định cần được thực hiện nhất quán tại các địa phương chứ không nên để tình trạng mỗi nơi một quy định, gây cản trở người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận hàng hoá.

Hai là, doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn phòng chống dịch bệnh, an toàn sản xuất. “Chúng ta không sản xuất bằng mọi giá mà phải làm bằng mọi cách để làm sao vừa phòng chống dịch nhưng vừa thực hiện mục tiêu sản xuất kinh doanh, vì hai mục tiêu này là điều kiện thúc đẩy lẫn nhau và không thể tách rời”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ba là, cần phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cũng như tạo điều kiện xét nghiệm thường xuyên định kỳ cho người lao động, để doanh nghiệp sớm quay lại sản xuất. Khi vaccine được phủ sóng rộng khắp, người lao động được an toàn, khi đó, hoạt động của doanh nghiệp mới được đảm bảo, ổn định và liên tục. “Tiến độ tiêm vaccine cần phải được đẩy nhanh, bởi chúng ta chỉ an toàn khi tất cả được an toàn. Khi tất cả người lao động được tiếp cận vaccine, được an toàn thì doanh nghiệp ở trong vùng dịch hay ngoài vùng dịch đều có thể yên tâm sản xuất”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Về đề xuất thứ tư, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Chính phủ chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên cơ sở thỏa thuận với người lao động để có thể tăng giờ làm một cách hợp lý, tận dụng cơ hội khi tổng cầu thế giới đang lên cũng như bù lại khoảng thời gian mà vì dịch bệnh, doanh nghiệp phải ngừng sản xuất.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Chính phủ cần khẩn trương có chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân thu mua nông sản và tạm trữ lương thực cho người dân. Hiện nay, lúa gạo ở các tỉnh phía Nam, nhất là Đồng Bằng Sông Cửu Long đang vào vụ. Việc thu mua nông sản không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân mà doanh nghiệp còn có thể coi đây là nguồn nguyên liệu đầu vào dự trữ khi các nhà máy chế biến nông sản, thuỷ sản khôi phục lại sản xuất.

Nếu như doanh nghiệp tư nhân thu mua sẽ thuận lợi hơn bởi sẽ bớt được các thủ tục cũng như những ràng buộc khác. “Nông sản, trái cây… vào vụ không thể chờ đợi thời gian quá lâu. Với sản lượng nhiều như hiện nay dù có tăng tốc xuất khẩu hay khuyến khích tiêu thụ trong nước thì cũng không thể hết được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THỦ TƯỚNG GẶP DOANH NGHIỆP: Không duy trì được thị trường chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660293 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660293 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10