Thủ tướng yêu cầu xử lý phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về Bộ chứng chỉ công trình xanh

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý thông tin Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp nêu về việc cần thiết có Bộ chứng chỉ công trình xanh.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử ngày 9/12/2020 có bài viết "Cấp thiết có Bộ chứng chỉ công trình xanh Việt Nam" phản ánh công trình xanh là xu hướng của thời đại, đã có trên 100 quốc giá thành lập Hội đồng công trình xanh, xây dựng hoặc áp dụng hệ thống tiêu chí công trình xanh.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có bộ tiêu chí cụ thể để đánh giá công trình, cơ chế chính sách để thúc đẩy phát triển công trình xanh. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh về việc cần thiết có Bộ chứng chỉ công trình xanh

Thực tế, xu hướng thiết kế và xây dựng xanh ở Việt Nam đã xuất hiện và ngày càng phát triển ở nước ta. Các KTS hiện nay đã có nhiều sáng tạo trong thiết kế các ngôi nhà ngày càng “xanh” hơn: Thông thoáng hơn, nhiều cây xanh hơn, cách nhiệt tốt hơn. Có tới 150 công trình trong nước đạt các chứng nhận công trình xanh theo bộ tiêu chí của quốc tế. Việc này cho thấy thị trường bất động sản xanh, công trình xanh đã được hình thành và đang phát triển.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có một bộ tiêu chí cụ thể để đánh giá công trình, cũng như các cơ chế chính sách để thúc đẩy các nhà đầu tư phát triển công trình xanh. 

Hiện tại, trên thị trường Việt Nam phổ biến bốn hệ thống đánh giá CTX theo chuẩn thế giới gồm: EDGE của Công ty IFC (thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới); Green Mark của Bộ Xây dựng Xin-ga-po; LEED của USGBC, và LOTUS của VGBC. Ngoài ra, còn một số bộ công cụ khác do các đơn vị phát triển như Bộ CTX của Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam và năm tiêu chí kiến trúc xanh do Hội Kiến trúc sư Việt Nam phát triển và giới thiệu.

Những hệ thống đánh giá này được các chủ đầu tư ứng dụng tùy tiện, đôi khi theo kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia", dẫn đến nhiều công trình tự gắn mác xanh, nhưng thực chất chưa đạt yêu cầu theo tổng thể một hệ thống đánh giá nào.

Tòa nhà Viettel đạt chứng chỉ công trình xanh LEED quốc tế

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Phạm Thúy Loan – Phó Viện trưởng Viện kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay làm sao thúc đẩy xu hướng công trình xanh nhanh hơn, mạnh hơn thì vấn đề cốt lõi là chúng ta phải có bộ công cụ chính thức, làm cơ sở cho các chính sách tiếp theo liên quan đến tính toán chi phí đầu tư. 

"Nhà nước nên có một bộ công cụ cho xã hội tham chiếu. Các việc cần được làm ngay đó là củng cố cơ sở pháp lý liên quan đến tiết kiệm năng lượng và công trình xanh. Lựa chọn bộ chứng chỉ đánh giá – công nhận Công trình xanh chính thức để làm cơ sở cho các chính sách cụ thể khác" - bà Loan chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhà nước cần tiên phong thực hiện các công trình xanh cho các dự án đầu tư xây dựng hoặc cải tạo quy mô lớn công trình sử dụng cốn công. Thúc đẩy công trình xanh tại các địa phương bằng cách nâng cao vai trò của chính quyền địa phương.

Xây dựng khung hướng dẫn ưu đãi thực hiện công trình xanh thuộc khu vực đầu tư vốn tư nhân, xây dựng bằng các cơ chế ưu tiên, ưu đãi liên quan quan đến tài chính/phi tài chính. Thông tin, tuyên truyền về công trình xanh, quản lý và vận hành công trình xanh.

Đặc biệt, đào tạo nhân lực và nâng cao năng lực thiết kế và công nghệ, công trình và các giải pháp xanh là một trong những yêu cầu thiết yếu, chuẩn bị cho định hướng một Việt Nam Xanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu xử lý phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về Bộ chứng chỉ công trình xanh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10