Thủ tướng yêu cầu xử lý phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về "cam kết bảo lãnh ngân hàng có cũng như không"

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xử lý thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh về cam kết bảo lãnh ngân hàng có cũng như không.

Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 26/1/2021 phản ánh: Theo các Hiệp hội Bất động sản, quy định yêu cầu ngân hàng thương mại phát hành cam kết bảo lãnh cho từng bên mua trên cơ sở hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai hiện vẫn nằm “trên giấy”, có cũng như không vì chưa có quy định, chế tài xử phạt các doanh nghiệp không nghiêm túc thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu xử lý phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về cam kết bảo lãnh ngân hàng có cũng như không

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp

Việc các chủ đầu tư chỉ cung cấp chứng thư bảo lãnh của ngân hàng là không đúng, khách hàng có thể rủi ro khi có tranh chấp. Vấn đề này, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định chủ đầu tư dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh

Cụ thể, chủ đầu tư dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà đúng quy định, bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Về phía NHNN đến nay đã ban hành 2 thông tư hướng dẫn hoạt động bảo lãnh liên quan đến dự án bất động sản nhà ở hình thành trong tương lai là Thông tư số 07/2015/TT-NHNN ngày 25/6/2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/8/2015 và Thông tư 13/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 07, có hiệu lực từ 15/11/2017.

ều dự án đã được mở bán nhưng rất ít dự án được ngân hàng bảo lãnh

Rất nhiều dự án đã được mở bán nhưng rất ít dự án được ngân hàng bảo lãnh

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên sau 5 năm có hiệu lực, có rất nhiều dự án đã được mở bán nhưng có rất ít dự án được ngân hàng bảo lãnh một cách thực chất. Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thừa nhận rất ít chủ đầu tư thực hiện điều này, mà bằng nhiều cách họ sẽ né đi để không phải trả bảo lãnh khoảng 2% mỗi năm cho ngân hàng.

Trong văn bản kiến nghị gửi Bộ Xây dựng và Thủ tướng mới đây nhất đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản, trong đó liên quan đến bảo lãnh dự án, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, nên xem xét loại bỏ hoặc thay thế quy định này.

Theo VNREA, mức bảo lãnh đối với nghĩa vụ bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai lên tới 100% giá bán/căn hộ và thư bảo lãnh phát sinh hiệu lực cùng lúc dẫn đến tổng giá trị bảo lãnh của một dự án là rất lớn. Đối với các chủ đầu tư triển khai nhiều dự án với quy mô lớn cùng thời điểm, thì việc cấp bảo lãnh trong hạn mức tín dụng là không thể thực hiện được.

VNREA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo và ban hành cơ chế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có thể để doanh nghiệp và khách hàng tự thỏa thuận về nội dung này. 

KỲ II: Có nên bỏ quy định?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617010 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617010 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10