Doanh nghiệp

Thúc đẩy chuyển đổi xanh và số hóa các tòa nhà tại Việt Nam

Phương Thanh 09/08/2024 20:09

Các mục tiêu bền vững của Việt Nam hiện đang được hỗ trợ bởi các sáng kiến như hệ thống chứng nhận LOTUS và Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC), để đẩy mạnh các nỗ lực làm xanh các tòa nhà trên toàn quốc, việc thúc đẩy các giải pháp kỹ thuật số song song với các hệ thống làm mát thông minh là then chốt.

Đến lúc Việt Nam đẩy nhanh quá trình “xanh hóa” các tòa nhà

Năm 2019, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) báo cáo rằng các khí thải CO2 từ các tòa nhà chiếm khoảng 28% tổng lượng khí thải liên quan đến năng lượng toàn cầu từ việc sử dụng năng lượng vận hành. Ngày nay, các thành phố lớn trên thế giới đang đối phó với tác động này bằng cách phát triển và xanh hóa các tòa nhà hiện hữu thông qua việc tiêu thụ năng lượng hiệu quả và tích hợp năng lượng tái tạo. Đặc biệt khi các tòa nhà văn phòng đáp ứng các tiêu chuẩn công trình xanh, không chỉ thúc đẩy phát triển đô thị bền vững và cải thiện chất lượng không khí mà còn đóng góp vào các mục tiêu bền vững quốc gia.

District Cooling
SP Group đang vận hành mạng lưới làm mát ngầm lớn nhất thế giới ở khu vực Vịnh Marina Bay

Theo công ty bất động sản toàn cầu Savills, các tòa nhà được chứng nhận xanh tại Việt Nam có tỷ lệ lấp đầy và giá thuê cao hơn từ 10% đến 16% so với các tòa nhà thông thường. Điều này mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam để quản lý bền vững thị trường văn phòng đang phát triển khi các nhà đầu tư trong nước ưa chuộng các chứng nhận công trình xanh như LEED (được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ) và Green Mark (được cấp bởi Cơ quan Môi trường xanh của Singapore) cho các tòa nhà văn phòng hạng A và B, mở ra cơ hội mới để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Tuy nhiên, số lượng các dự án xanh tại Việt Nam với khoảng 400 tòa nhà vẫn còn khiêm tốn so với các nước láng giềng. Báo cáo năm 2022 của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank chỉ ra rằng chỉ có 25,6% tòa nhà văn phòng tại Việt Nam được chứng nhận xanh, so với 87,2% tại Singapore, 72% tại Úc và 38% tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Hơn nữa, sự gia tăng dân số đô thị đã khiến nhu cầu về các tòa nhà thương mại tăng vọt, đặt ra thách thức lớn trong việc cung cấp đủ không gian văn phòng. Trong bối cảnh nhu cầu không gian văn phòng thương mại bền vững ngày càng cao, các chủ sở hữu và nhà phát triển tòa nhà có cơ hội để áp dụng các giải pháp xanh nhằm nâng cao hiệu suất cho thuê.

Marina Bay
Marina Bay

Một trong những giải pháp có thể giải quyết vấn đề trên nhanh và hiệu quả nhất là tăng cường các giải pháp bền vững và kỹ thuật số cho các tòa nhà hiện có và xây dựng tòa nhà xanh mới. Là một trong những công ty hàng đầu cung cấp các giải pháp năng lượng bền vững tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, SP Group cung cấp các giải pháp năng lượng bền vững giúp chủ sở hữu và các đơn vị quản lý tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm lượng khí thải carbon và cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua việc sử dụng các chỉ số thông minh.

Giải pháp bền vững đáng chú ý giúp xanh hóa các tòa nhà từ SP Group

Dịch vụ cung cấp nước lạnh – District Cooling

Các giải pháp làm mát của SP Group có thể ứng dụng trong các công trình thương mại và công nghiệp. Điển hình tại Singapore, SP Group đang vận hành mạng lưới làm mát ngầm lớn nhất thế giới ở khu vực Vịnh Marina Bay. Khi hoàn thành việc mở rộng vào năm 2027, hệ thống có thể kết nối hơn 30 tòa nhà và công trình, giúp giảm đến 25.000 tấn khí thải carbon mỗi năm, tương đương với việc giảm lượng khí thải từ 22.700 chiếc xe hơi. ​

SP cũng đã mang hệ thống làm mát khu vực đến với các khách hàng công nghiệp. Vào năm 2022, SP Group công bố hợp tác với STMicroelectronics (ST) để thiết kế, xây dựng và quản lý hệ thống làm mát khu vực công nghiệp đầu tiên tại một trong những cơ sở sản xuất của họ ở Singapore. Khi đi vào hoạt động vào năm 2025, hệ thống này dự kiến sẽ giảm đến 120.000 tấn khí thải carbon của ST mỗi năm.

Hay như tại Thái Lan, dự án làm mát khu vực đầu tiên được vận hành bởi SP Group tại đây tọa lạc ở Khu trung tâm Chính phủ Zone C tại Bangkok. Điều này sẽ giúp tòa nhà tiết kiệm khoảng 40 triệu baht (tương đương hơn 28 tỷ Việt Nam đồng) chi phí điện mỗi năm, tiết kiệm 20% năng lượng và giảm đến 3.000 tấn khí thải carbon mỗi năm. Riêng tại Việt Nam với đặc điểm thời tiết đặc biệt nóng quanh năm ở khu vực miền Nam, hệ thống làm mát càng trở nên quan trọng hơn hết. SP với kinh nghiệm dày dặn có thể ứng dụng các giải pháp làm lạnh bền vững cho các khu công nghiệp và thương mại.

Giải pháp GETTM Insights

Việc thu thập dữ liệu sử dụng năng lượng từ các nguồn khác nhau như đồng hồ thông minh hoặc hệ thống điện mặt trời là bước tiến đầu tiên hướng tới một tòa nhà thông minh và bền vững. Tuy nhiên, việc đọc số công tơ thủ công yêu cầu các chủ tòa nhà phải triển khai thêm nhân lực để thường xuyên theo dõi số liệu của hàng trăm người thuê, điều này có thể tốn thời gian và gây căng thẳng về nguồn lực. Điều này cũng có thể dẫn đến những sai sót liên quan đến việc đọc số công tơ, dẫn đến hóa đơn bị sai lệch.

Với việc ứng dụng Công nghệ Năng lượng Xanh – Green Energy Tech (GET™) Insights của SP Group, các chủ sở hữu tòa nhà có thể xem và phân tích dữ liệu tiện ích trên một bảng điều khiển duy nhất, dễ dàng tối ưu hóa chi phí và sử dụng năng lượng. Tại Singapore, GET™ Insights được áp dụng trong một dự án quản lý dữ liệu cho 16 tòa nhà thương mại và bán lẻ, đã cung cấp cái nhìn tổng quan về mức tiêu thụ điện năng, giúp tòa nhà thực hiện hiệu quả các chiến lược giảm thảicarbon thông qua hệ thống quản lý tòa nhà thông minh.

Giải pháp GET™ Control

Ngoài ra, để dễ dàng tối ưu hóa hệ thống điều hòa không khí ở Việt Nam, giải pháp GET™ Control của SP Group được hỗ trợ bởi Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), tối đa hóa hiệu quả năng lượng điều hòa không khí trong các tòa nhà dựa trên sự thay đổi của mật độ con người trong một khoảng không gian nhất định và điều kiện thời tiết xung quanh. Công cụ AI của GET™ Control có thể liên tục học hỏi từ các mô hình sử dụng năng lượng và chủ động điều chỉnh nhiệt độ không khí trong nhà một cách đồng đều. Với lợi thế dễ dàng tích hợp với bất kỳ hệ thống quản lý nào trên thị trường, GET™ Control đều có thể giúp các tòa nhà tiết kiệm lên đến 30% năng lượng tiêu thụ và giảm 18% lượng phát thải carbon.

Hệ thống đã được triển khai tại Republic Plaza, tòa nhà chọc trời 66 tầng ở Khu Trung tâm Thương mại (CBD) của Singapore, thông qua một dự án thí điểm cho không gian văn phòng khoảng 15.000 mét vuông. Kết quả cho thấy, hệ thống GET™ Control giúp tiết kiệm 18% tổng năng lượng và cải thiện 15% mức độ thoải mái và hài lòng về nhiệt độ của người dùng. Tương tự, văn phòng của SP Group tại Tòa nhà Melinh Point ở Việt Nam cũng tiết kiệm gần 15% năng lượng và giảm gần 8% năng lượng làm mát cần thiết sau khi lắp đặt GET™ Control.

Đây là giải pháp công nghệ sáng tạo mà các chủ sở hữu và quản lý tòa nhà tại Việt Nam có thể tận dụng và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm dấu chân carbon mà không cần phải thực hiện các dự án tái phát triển tốn kém và mất thời gian. Điều này không chỉ phù hợp với các nỗ lực bền vững toàn cầu mà còn góp phần tạo ra môi trường đô thị lành mạnh hơn, hỗ trợ tham vọng của Việt Nam đạt được mức phát thải carbon bằng không vào năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy chuyển đổi xanh và số hóa các tòa nhà tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO