Thúc đẩy du lịch cộng đồng gắn liền với dược liệu

Diendandoanhnghiep.vn Trên đỉnh núi Ngọc Linh, cộng đồng người Xê Đăng đang có những giải pháp hiệu quả thúc đẩy du lịch cộng đồng gắn liền với dược liệu.

>>Phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nguyên

Nằm cách trung tâm huyện Tu Mơ Rông hơn 20km, thôn Tu Thó xã Tê Xăng nằm nép mình bên ngọn núi Ngọc Linh cao hơn mặt nước biển 1500m. Ở đây, buổi sáng mây mờ quanh năm, chỉ khi nắng lên khung cảnh mờ ảo mới bị xua tan. Các hộ dân nơi đây, ngoài trồng cây nông sản như sắn, lúa, cà phê Arabica, thì còn trồng một số loại dược liệu.

Dược liệu ở đây không chỉ được người dân quý trọng, mà nhiều người từ các địa phương trong cả nước còn tới đặt hàng. Mỗi năm người dân tại thôn Tu Thó cung cấp hơn 5 tấn các loại dược liệu như sâm dây, sơn tra, ngũ vị tử.

Tu Thó phát triển mô hình du lịch cộng đồng

Tu Thó phát triển mô hình du lịch cộng đồng

Để phát triển kinh tế nơi đây, UBND huyện Tu Mơ Rông đã xây dựng thôn Tu Thó thành làng du lịch cộng đồng. Ngoài ra để tăng độ hấp dẫn cho du khách, chính quyền địa phương cũng đã trồng hơn 4.000 cây hoa hồng được nhập khẩu trực tiếp từ Bulgaria.

Bà Y Hoa - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Tê Xăng cho biết, địa phương đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận Tu Thó là làng du lịch cộng đồng. Mô hình trồng hoa nơi đây không chỉ đem lại lợi nhuận cao, mà còn biến Tu Thó thành làng hoa hồng để du khách tham quan.

Để thúc đẩy du lịch ở Tu Thó, mới đây UBND huyện Tu Mơ Rông cũng đã tổ chức cuộc thi ẩm thực dược liệu quốc tế với 21 đội thi tham dự. Trong đó gồm: 11 đội của 11 xã, hợp tác xã trên địa bàn và đội khách mời đến từ Lào, Trung Quốc, Thụy Sỹ, Campuchia và các tỉnh, Gia Lai, Tp. Hồ Chí Minh. Các đội thi được quy định phải chế biến ít nhất 6 món ăn chính có thành phần từ cây dược liệu sâm dây Tu Mơ Rông.

Cuộc thi không chỉ gây háo hức cho người tham gia, còn khiến hàng ngàn du khách vượt đường xa hàng ngàn cây số, đến để thưởng thức các món ăn được chế biến từ dược liệu tại chỗ.

Khách du lịch háo hức tham gia Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế tại thôn Tu Thó

Khách du lịch háo hức tham gia Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế tại thôn Tu Thó

>>Độc đáo du lịch cộng đồng từ các làng dân tộc thiểu số

Ông David Thái một đầu bếp nổi tiếng người Pháp gốc Việt tham dự cuộc thi cho hay “tôi rất bất ngờ với những nguyên liệu dược liệu có sẵn ở nơi đây. Nếu tận dụng tốt, các bạn có thể xây dựng điểm nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khoẻ bằng ẩm thực. Lamd được điều này, du lịch cộng đồng ở đây sẽ rất phát triển”.

Huyện Tu Mơ Rông được biết đến là thủ phủ “quốc bảo” sâm Ngọc Linh với hơn 1.700 ha và có rất nhiều tỉ phú người Xơ Đăng giàu lên từ sâm quý này. Cây sâm dây Ngọc Linh của thôn Tu Thó nói riêng và huyện Tu Mơ Rông nói chung là một loại dược liệu được trồng phổ biến và có giá trị kinh tế cao.

Các đội thi trình diễn chế biến dược liệu vào trong món ăn

Các đội thi trình diễn chế biến dược liệu vào trong món ăn

Nói về giải pháp định hướng phát triển du lịch, thu hút đầu tư, ông Võ Trung Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho hay “việc tổ chức sự kiện là cơ hội nâng tầm thương hiệu đẳng sâm - sâm dây Ngọc Linh và các dược liệu tại địa phương. Bên cạnh đó, tăng cường giới thiệu điểm đến du lịch và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cá nhân giới thiệu đặc sản địa phương. Đồng thời cũng là một cách quảng bá thế mạnh của địa phương để thu hút đầu tư vào lĩnh vực dược liệu và du lịch”.

Xúc động, khi thấy hàng ngàn du khách đổ về thôn tham dự sự kiện và du lịch. Trưởng thôn Tu Thó cho biết “qua sự kiện này người dân thôn Tu Thó ngày càng tích cực làm du lịch cộng đồng hơn, tích cực bảo rừng để trồng dược liệu. Có khách du lịch, cuộc sống của người dân sẽ khấm khá hơn”.

Mỗi ngày, dược liệu nơi đây đều đặn được vận chuyển đi khắp cả nước. Tu Thó đang thức giấc trên đỉnh núi mờ sương để phát triển.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy du lịch cộng đồng gắn liền với dược liệu tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715068659 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715068659 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10