Thúc đẩy hợp tác ngành lương thực Việt Nam - Bangladesh

Diendandoanhnghiep.vn Đoàn đại biểu Bangladesh do Bộ trưởng Bộ Lương thực Bangladesh Sadhan Chandra Majumder dẫn đầu vừa đến thăm Việt Nam và làm việc tại Tổng công ty Lương thực miền Nam (VINAFOOD II).

>>> Dệt may với EVFTA: Làm gì khi “hàng xóm” đã được ưu đãi từ lâu?

Buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Lương thực Bangladesh và các thành viên trong đoàn nhằm tìm hiểu về tình hình sản xuất lúa gạo Việt Nam, năng lực, quy mô của VINAFOOD II, đồng thời cập nhật về tiến độ thực hiện hợp đồng đang thực hiện giữa hai bên. Qua đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Bangladesh và Việt Nam, cũng như Công ty Đầu mối DGF và VINAFOOD II sẽ ngày càng phát triển.

Đối với thị trường Bangladesh, VINAFOOD II đã làm đầu mối cung cấp gạo theo MOU trong nhiều năm nay.

Đối với thị trường Bangladesh, VINAFOOD II đã làm đầu mối cung cấp gạo theo MOU trong nhiều năm nay. (Ảnh: Doanh nghiệp đầu mối đại diện Việt Nam cung cấp gạo cho Bangladesh làm việc với đoàn Bộ trưởng Bộ Lương thực Bangladesh)

Là doanh nghiệp đầu mối dại diện cho Việt Nam cung cấp gạo cho Bangladesh theo Biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam với Tổng Cục Lương thực Bangladesh, ông Nguyễn Huy Hưng - Chủ tịch HĐQT VINAFOOD II đã giới thiệu với đoàn về năng lực, quy mô của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Huy Hưng, VINAFOOD II được thành lập từ năm 1976 và là doanh nghiệp nhà nước có quy mô hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh lúa gạo lớn nhất cả nước. Từ tháng 09/2018, VINAFOOD II chuyển đổi thành Công ty cổ phần với tên chính thức là Tổng Công ty Lương thực Miền Nam - CTCP (VINAFOOD II), trong đó nhà nước sở hữu trên 51% cổ phần.

Hiện tại, theo Luật doanh nghiệp, VINAFOOD II vẫn là một doanh nghiệp Nhà nước và vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc thu mua lúa gạo cho nông dân, bình ổn giá lương thực trong nước và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và khu vực như Malaysia, Philippines, Indonesia theo đầu mối chỉ định của Chính phủ khi các quốc gia này có nhu cầu.

>>> Tăng cường kết nối giữa Việt Nam và các đối tác chiến lược

“Tính đến nay, VINAFOOD II đã có gần 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, xuất khẩu lúa gạo và hệ thống các đơn vị thành viên bao gồm 43 công ty trải dài từ miền Trung đến Tây Nam bộ, với hầu hết các nhà máy, xí nghiệp sản xuất chế biến lúa gạo đặt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất của Việt Nam. VINAFOOD đã và đang giữ vững vị trí chủ lực trong việc cung cấp gạo cho tiêu dùng trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới nổi bật là các nước ASEAN như Indonesia, Philippines, Malaysia và đã bắt đầu được đón nhận tại các thị trường châu Mỹ, Trung Đông, châu Âu, châu Á trong những năm gần đây”- ông Nguyễn Huy Hưng nói.

Theo đó, với quy mô và năng lực sản xuất, kho chứa hơn 1,2 triệu tấn, chủ yếu tập trung tại Đồng bằng sông Cửu Long, VINAFOOD II có lợi thế rất lớn trong việc cung cấp gạo với số lượng lớn đặc biệt là các hợp đồng tập trung, hợp đồng Chính phủ. Chính vì vậy, ngoài kinh doanh thương mại, VINAFOOD II được Chính phủ Việt Nam tin tưởng giao trọng trách làm đầu mối cung cấp lương thực cho các nước thông qua MOU, hợp đồng G-G, đấu thầu Chính phủ,

Đối với thị trường Bangladesh, VINAFOOD II đã làm đầu mối cung cấp gạo theo MOU trong nhiều năm nay. Trong đó, năm 2011 cung cấp 450.000 tấn; năm 2017 cung cấp 250.000 tấn; năm 2021 cung cấp 52.500 tấn gạo trắng; và năm 2022 cung cấp 230.000 tấn gạo.

Để tiếp tục được làm đầu mối cung cấp gạo cho Chính phủ Bangladesh trong thời gian tới thông qua MOU giữa hai nước, ông Nguyễn Huy Hưng đề xuất sẽ nhận được sự hợp tác và hỗ trợ từ phía Bộ Lương thực, Cục lương thực và các bộ ngành phía Bangladesh xem xét gia hạn MOU đã ký giữa hai nước năm 2017 và sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2022.

Bangladesh có nhu cầu nhập khẩu gạo cao thời gian tới và gia hạn hợp đồng MOU với Việt Nam thêm 5 năm

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bangladesh cho biết nước có nhu cầu nhập khẩu gạo cao thời gian tới và đồng ý gia hạn MOU về thương mại gạo với Việt Nam thêm 5 năm

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Sadhan Chandra Majumder, Bộ trưởng Bộ Lương thực Bangladesh, đánh giá cao VINAFOOD II, là nhà cung cấp gạo đáng tin cậy, đúng thời gian cho Bangladesh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Lương thực Bangladesh, sản lượng lúa gạo của nước này chưa đủ để cung cấp cho 170 triệu dân, do đó, Bangladesh vẫn cần phải nhập khẩu gạo, với những nguồn cung chính là Ấn Độ, Việt Nam và Myanmar. Trên tinh thần đó, Bangladesh đã đồng ý gia hạn MOU về thương mại gạo với Việt Nam thêm 5 năm.

Được biết, Đoàn đại biểu Bangladesh gồm các thành viên: Bộ trưởng Bộ Lương thực Bangladesh Sadhan Chandra Majumder; Thứ trưởng Bộ Lương thực Bangladesh Md Ismiel Hossain; Cục trưởng Tổng Cục Lương thực Bangladesh Abdullah Al Mamun; Trợ lý thư ký cấp cao, Bộ Lương thực Bangladesh Muhammed Mahbubur Rahman; Đại diện TCT tại Bangladesh Saad Ahmed Chowdhury.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy hợp tác ngành lương thực Việt Nam - Bangladesh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713469358 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713469358 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10