Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo góp phần tăng năng suất lao động

Bài: HẠNH LÊ; Ảnh: TUẤN NGỌC 21/12/2023 15:36

Chương trình khởi nghiệp Quốc gia có nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo như thúc đẩy Hội đồng hỗ trợ khởi nghiệp, các vườn ươm; huấn luyện khởi nghiệp tại nhiều tỉnh, thành, trường đại học cao đẳng…

>>>VCCI sẵn sàng hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Đây là một trong những nội dung được ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh tại Diễn đàn khởi nghiệp Quốc gia 2023 do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 21/12.

Theo ông Nguyễn Đức Hiển, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp phát triển luôn là động lực quan trọng phát triển quốc gia. Đặc biệt, trong Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động ngày càng sâu sắc, toàn diện đến tất cả mọi lĩnh vực đời sống xã hội của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu tại Diễn đàn

Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Diễn đàn

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đó là Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đề ra tầm nhìn đến năm 2025 Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất thông minh, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc nhóm hàng đầu châu Á.

Ngày 17/11/2022, Ban Chấp hành TW khoá XIII ban hành Nghị quyết số 29 về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định chuyển đổi số là phương thức đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hóa. Nghị quyết cũng đề ra nhiều nhiệm vụ giải pháp. Trong đó, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ…; phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia; khuyến khích doanh nghiệp thành lập trung tâm nghiên cứu…

Mới đây, ngày 10/10/2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 41 nhấn mạnh yêu cầu khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội, nhất là trong các lĩnh vực mới, trong thế hệ trẻ với nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho các ngành, các cấp. Đặc biệt, nhấn mạnh vai trò của VCCI cũng như các tổ chức đại diện cho tổ chức doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho biết thêm: năm 2023, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam xếp hạng 46/132 quốc gia. Việt Nam cũng là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua, là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục có thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp. Tại Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo kỳ lân, nhiều doanh nghiệp ở ngưỡng tiệm cận kỳ lân với mô hình kinh doanh độc đáo.

Nhiều tỉnh, thành như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đà Nẵng… quan tâm đến các hoạt động khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cả về chiều rộng và chiều sâu. Những kết quả này thể hiện cố gắng, nỗ lực của Bộ Kế hoạch Đầu tư, VCCI, các tỉnh thành.

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023 được lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận có nhiều đổi mới, sáng tạo

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023 được lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận có nhiều đổi mới, sáng tạo

“Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy năm 2023 Chương trình khởi nghiệp Quốc gia có nhiều hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng khác biệt so với trước đây như thúc đẩy 2 Hội đồng hỗ trợ khởi nghiệp, các vườn ươm; huấn luyện khởi nghiệp tại 30 tỉnh, thành và hơn 150 trường đại học cao đẳng trong cả nước; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực miền Trung Tây Nguyên; thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức quốc tế, các tổ chức đoàn thể chính trị như Hội LHPN Việt Nam… Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao và ghi nhận hoạt động của Chương trình khởi nghiệp Quốc gia trong thời gian qua” - ông Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hiển, Ban Kinh tế Trung ương đang chuẩn bị triển khai đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 52 và có báo cáo gửi Bộ Chính trị. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong báo cáo và từ thực tế hoạt động của các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp còn nhiều vấn đề thể chế, chính sách còn chậm, các nguồn lực thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo còn hạn chế… Qua diễn đàn, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung uơng muốn lắng nghe ý kiến địa phương, startup, doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp trao đổi về những nội dung trên.

Đề cập đến mục tiêu: năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho rằng, để đạt mục tiêu này, quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp, trong đó khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để thúc đẩy tăng năng suất. Với tinh thần như vậy, Ban Kinh tế Trung ương thể hiện tinh thần đồng hành cùng Chương trình Khởi nghiệp quốc gia trong thời gian tới để hoạt động khởi nghiệp đạt được kết quả tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • [TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP] Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2023

    [TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP] Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2023

    14:09, 21/12/2023

  • Dấu ấn Chương trìnhp/dự án khởi nghiệp 2023

    Dấu ấn Chương trình dự án khởi nghiệp 2023

    05:51, 21/12/2023

  • DHV - Khởi nghiệp 2023: Thắp sáng ngọn lửa sáng tạo và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

    DHV - Khởi nghiệp 2023: Thắp sáng ngọn lửa sáng tạo và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

    10:11, 21/08/2023

  • Chung kết chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia 2022 và Festival khởi nghiệp 2023

    Chung kết chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia 2022 và Festival khởi nghiệp 2023

    14:51, 16/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo góp phần tăng năng suất lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO