Thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng TP.HCM + 6

Diendandoanhnghiep.vn GS.TS Vũ Minh Khương, Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) cho rằng, TP.HCM cần hình thành và thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng với 6 tỉnh phụ cận.

>> Chuyển đổi số ở TP.HCM và 3 vấn đề cần giải quyết

hg

TP.HCM cần hình thành và thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng với 6 tỉnh phụ cận.

Theo GS.TS Vũ Minh Khương, các thành phố càng thành công trong quá khứ thì càng bị tư duy cũ lấn át nặng nề. Do đó, nâng tầm quản trị với chiến lược phát triển bền vững trong thời đại số là bước đi đầu tiên, có tính quyết định để phát triển mạnh mẽ hơn.

“Sức phát triển của một địa phương cũng như một quốc gia dựa trên 3 động lực trụ cột là “Xúc cảm - Khai sáng - Kiến tạo”. Trong đó, xúc cảm là sức mạnh tinh thần tiềm tàng. Nó có được từ lo lắng về sự sống còn, từ khát vọng vươn tới tương lai tươi sáng và từ ý thức trách nhiệm với thế́ hệ mai sau; Khai sáng là nỗ lực truy tìm và tiế́p thụ tinh hoa tri thức của nhân loại và thời đại; Kiến tạo là khả năng không ngừng xây dựng và nâng cấp nền móng và thực lực phát triển, mạnh lên từ đối mặt với thách thức, đi nhanh hơn từ nhạy bén, nắm bắt cơ hội và xu thế thời đại, hiệu quả và hiệu lực hơn từ gắn kết cộng hưởng”, GS.TS. Vũ Minh Khương nhấn mạnh và khuyến nghị TP.HCM có thể xin phép Trung ương để xúc tiến bàn với 6 tỉnh phụ cận là Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang và Tây Ninh để hình thành nên một khu kinh tế cộng hưởng.

Dẫn chứng kinh nghiệm từ Trung Quốc, GS.TS. Vũ Minh Khương cho rằng, khi hình thành các khu kinh tế cộng hưởng như vùng Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc đã đem lại 3 lợi ích rất lớn. Đó là thúc đẩy sự chuyên sâu và bổ trợ hiệu quả giữa các địa phương trong vùng; sự dịch chuyển nguồn lực theo vùng cộng hưởng sẽ tạo nên giá trị cao không chỉ về năng suất mà cả nền tảng chiến lược, giúp cả vùng thuận lợi hơn trong thu hút đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng TP.HCM + 6 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713874837 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713874837 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10