Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ

Diendandoanhnghiep.vn Hậu Covid-19 đặt ra vô vàn thách thức với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, đó là khó khăn về vốn, các chính sách hỗ trợ và sự thiếu hụt nguồn nhân lực.

>>Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Thủ đô

Những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã được trao đổi và chia sẻ tại Hội nghị Ban chấp hành của Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) lần 1 – năm 2022, diễn ra vào sáng ngày 22/4, tại Hà Nội.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Vân đã báo cáo tổng kết một số nội dung trọng tâm đã thực hiện trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, kế hoạch triển khai các hoạt động của Hiệp hội trong 9 tháng cuối năm 2022 – Định hướng đến 2023 của ban chấp hành Hiệp hội.

Báo cáo tình hình và đề xuất giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Hiệp hội đã có văn bản số 08-2021/CV-HANSIBA ngày 15/12/2021 gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nhận được phản hồi từ Thủ tướng về vấn đề này. Cụ thể, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham khảo các đề xuất, kiến nghị của HANSIBA, giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì để tham mưu cho Thủ tướng các giải pháp phù hợp trong chỉ đạo, điều hành thời gian tới.

Theo đó, ông Nguyễn Vân cũng cho biết, Hiệp hội đã và đang phát huy được vai trò đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ và các doanh nghiệp hội viên trong mọi hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, các kiến nghị của Hiệp hội đã được đánh giá rất cao và được công nhận vào các quyết sách lớn (Nghị quyết 15/NQ-CP, Thông tư) trong các chính sách phát triển Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, trong đó phải kể tới là nguồn vốn ODA đã được Chính phủ đồng ý cho Doanh nghiệp tư nhân Công nghiệp hỗ trợ được tiếp cận vay vốn đầu tư sản xuất Công nghiệp hỗ trợ.

Dưới sự điều hành của Chủ tọa Hội nghị – ông Nguyễn Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA), Ban Chấp hành tiến hành bầu cử, biểu quyết bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành theo Điều lệ Hiệp hội và Quy chế làm việc của Ban Chấp hành HANSIBA.  

ông Nguyễn Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA).

Ông Nguyễn Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA).

Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội, bao gồm: Ông Phạm Đình Vũ – Chánh Văn phòng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Ông Ngô Quốc Ca - Trưởng Phòng Quản lý Công nghiệp (Sở Công thương Hà Nội) và Ông Hồ Sỹ Thường - Trưởng phòng Ươm tạo và Phát triển Doanh nghiệp kiêm Giám đốc điều hành Vườn ươm doanh nghiệp (HBI) - Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Cũng tại hội nghị đã diễn ra phiên thảo luận nhằm chia sẻ ý kiến thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ. Ông Phạm Xuân Khánh – Bí thư Đảng uỷ-Chủ tịch Hội đồng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (HHT) chia sẻ: “Nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng nặng nề đối với lực lượng lao động của Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Lao động hậu Covid đã “kiệt sức” và không còn muốn trở lại làm việc. Điều này đã gây nên áp lực rất lớn đối với các trường đào tạo dậy nghề nói chung và Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội nói riêng.”

Tuy nhiên, để đáp ứng lao động và thu hút lại nguồn lao động đã thiếu hụt, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đề xuất cần có nguồn lực hỗ trợ cho học sinh, sinh viên gặp khó khăn sau dịch bệnh có đủ điều kiện để quay trở lại học nghề và làm việc.

Bên cạnh đó, ông Khánh cũng chia sẻ: “Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội sẽ tiếp tục tìm mọi cách để đẩy mạnh các công tác tuyển sinh, tăng gấp đôi công suất để bổ sung được nguồn nhân lực đang thiếu hụt của các doanh nghiệp.”

>>Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA).

Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA).

Chia sẻ thêm tại chương trình, ông Lê Quý Khả - Phó Chủ tịch HANSIBA, Chủ tịch Công ty CP Cơ điện Toàn Cầu (TOMECO) cho biết, doanh nghiệp sản xuất cơ khí đầu tư trung và dài hạn như Tomeco đang gặp khó với chính sách cho vay với lãi suất 6% từ ngân hàng. “Các doanh nghiệp chúng tôi mong muốn nhận được gói hỗ trợ với lãi suất dao động từ 4 -5 % và có thể tiếp cận giải ngân, vay vốn ODA để đầu tư mua sắm thiết bị, máy móc công nghệ nước ngoài về sản xuất các sản phẩm linh kiện thuộc ngành Công nghiệp hỗ trợ và Công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao.”

Ông Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (HHT)

Ông Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (HHT)

Theo đó, ông Vương Chí Kiên – Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Hoàng Mai Hà Nội chia sẻ tại hội nghị một số Gói sản phẩm tín dụng hỗ trợ Doanh nghiệp tiêu biểu của BIDV và bày tỏ sự cam kết với các khách hàng tham gia các gói tín dụng sẽ được áp dụng sẽ được áp dụng mức lãi suất ưu đãi, đảm bảo chi phí vốn phù hợp với lãi suất vay VND chỉ từ 5%/năm và USD từ 2,2%/năm.

Ông Lê Quý Khả - Phó Chủ tịch HANSIBA, Chủ tịch Công ty CP Cơ điện Toàn Cầu (TOMECO)

Ông Lê Quý Khả - Phó Chủ tịch HANSIBA, Chủ tịch Công ty CP Cơ điện Toàn Cầu (TOMECO)

Cùng quan điểm về vướng mắc này của doanh nghiệp, ông Hoàng Văn Dũng - Cố vấn cao cấp của HANSIBA, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực VCCI, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) nhấn mạnh, những khó khăn về vốn, về đào tạo và chính sách khiến cho Việt Nam đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp có thương hiệu tiêu biểu, vươn tầm thế giới về sản xuất công nghiệp hỗ trợ.

“Đặc biệt, cần nghiên cứu và sớm ban hành Luật Công nghiệp hỗ trợ, trong đó cụ thể hóa theo hướng không cần Nghị định và Thông tư hướng dẫn để tháo gỡ các khó khăn, tạo bàn đạp phát triển cho cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ.” - ông Hoàng Văn Dũng cho biết.

ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng thời cũng là Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia cho biết, “Muốn đi nhanh hơn, dài hơn, VCCI sẽ luôn sát cánh cùng Hiệp hội vì sự phát triển của nền công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nói riêng. Trên tinh thần cùng hợp tác vì lợi ích chung, với cầu nối là các cơ quan báo chí truyền thông, chúng tôi tin tưởng rằng, với những sản phẩm đã và đang có, với dư địa cho sự phát triển chung, chúng ta hoàn toàn có khả năng tạo sức mạnh của công đồng doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ, gia tăng cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng được mọi yêu cầu của mạng lưới sản xuất”.

Ông Nguyễn Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội cho biết “Cùng với sự nhiệt huyết của các thành viên trong Ban chấp hành, Thường trực Ban Chấp hành Hiệp hội cùng sự phối hợp của các cơ quan truyền thông báo chí, trong đó có vai trò chủ chốt của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội sẽ bám sát phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ II (2020 – 2025), lấy lợi ích và phát triển bền vững của doanh nghiệp hội viên là ưu tiên số 1 để tập trung giải quyết và thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp hỗ trợ.” - Chủ tịch HANSIBA nhấn mạnh.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713573567 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713573567 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10