Thực hư hành tím Trung Quốc nhập khẩu siêu rẻ?

Diendandoanhnghiep.vn Giá thành hành tím sản xuất tại địa phương đã trên 6.000 đồng/kg thì không lý nào hành Trung Quốc nhập khẩu vào tới Việt Nam mà giá chỉ bằng một nửa.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 22/4, ông Triệu Chỉnh Hên, Chủ cơ sở thu mua hành tím Vạn Thành tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng khẳng định thông tin hành tím Trung Quốc nhập khẩu vào với giá siêu rẻ là thông tin thất thiệt.

Hành tím Vĩnh Châu đang tồn động sản lượng rất lớn cần

Hành tím Vĩnh Châu đang tồn động sản lượng rất lớn cần "giải cứu".

 “Trong những ngày qua trên nhiều trang báo, mạng xã hội cho rằng hành tím Vĩnh Châu rớt giá thê thảm là do hành tím Trung Quốc nhập khẩu vào với giá siêu rẻ 3.000 đồng/kg là thông tin thất thiệt. Vào thời điểm cuối năm 2020 có một đợt hành tím Thái Lan tràn vào nhưng giá cũng từ 15.000-20.000 đồng/kg. Hiện nay, giá hành tím tại Vĩnh Châu được các cơ sở thu mua vào cũng dao động từ 8.000-13.000 đồng/kg. Hành tím có mức giá 3.000-4.000 thì chất lượng rất tệ, rất khó bán ra nên cơ sở của tôi không thu mua”, ông Hên-một người có trên 30 năm kinh doanh hành tím cho biết.

 Theo ông Hên, nguyên nhân hành tím rớt giá kỷ lục là quy luật cung-cầu của thị trường. “Năm nay mùa hành tím tại Vĩnh Châu diện tích gieo trồng tăng, năng suất rất trúng mùa (trên 20 tấn/ha). Không riêng gì Sóc Trăng mà các vùng trồng hành tím tập trung ở Trà Vinh, Bình Thuận…cũng rất trúng mùa. Trong khi sản lượng tăng nhưng đầu ra hạn chế. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc xuất khẩu cũng khó khăn, tiêu thụ trong nước cũng rất chậm. Như cơ sở của tôi trước đây mỗi ngày tiêu thụ trên 25 tấn hành, thì trong mấy tháng gần đây mỗi tháng bán chưa bằng một ngày trước đây. Về xuất khẩu từ tháng 11 năm ngoái đến nay chưa xuất khẩu được lô hàng nào. Thị trường nhập khẩu chính là Indonesia đã tạm ngưng ăn hàng trong nhiều tháng nay và không biết khi nào họ mở cửa trở lại”, ông Hên cho hay.

Vĩnh Châu có trên 6.000ha trồng hành tím.

Vĩnh Châu có trên 6.000ha trồng hành tím.

Bí thư Thị ủy Vĩnh Châu: Ngô Hùng, cho biết, địa phương có trên 6.000ha trồng hành tím, hiện nay giá hành tím đang xuống thấp kỷ lục, địa phương còn tồn đọng hàng chục ngàn tấn hành chưa tiêu thụ được, đời sống bà con rất khó khăn.

Được biết mới đây ngày 19/4, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký Công văn số 637/UBND-VX về việc vận động kêu gọi ủng hộ tiêu thụ hành tím cho nông dân thị xã Vĩnh Châu. Công văn nêu rõ, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nên tình hình tiêu thụ hành tím trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, sản lượng hành tím tồn đọng trong dân khoảng 50.000 tấn, nếu không kịp thời tiêu thụ sẽ gây hư hỏng, làm thiệt hại kinh tế cho người sản xuất.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân sản xuất hành tím trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu sớm tiêu thụ hết lượng hành tím còn tồn đọng, hạn chế thấp nhất hư hỏng, thiệt hại về kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương vận động tất cả cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, hỗ trợ tiêu thụ hành tím còn tồn đọng trong dân, góp phần giúp người sản xuất hành tím không bị thiệt hại về kinh tế.

Theo phòng Kinh tế Thị xã Vĩnh Châu, trong niên vụ sản xuất 2020-2021, toàn thị xã có 6.500 ha sản xuất hành tím, với tổng sản lượng khoảng 100 nghìn tấn, gồm cả hành tím sớm, hành chính vụ và hành giống. Trong vụ hành tím chính vụ, sau khi thu hoạch cho đến nay, trong dân còn tồn đọng hơn 50.000 tấn. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư hành tím Trung Quốc nhập khẩu siêu rẻ? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713901355 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713901355 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10