Thủy sản Hùng Vương bao giờ lấy lại được "ngôi vị"?

Diendandoanhnghiep.vn HĐQT Thủy sản Hùng Vương dự kiến trình cổ đông kế hoạch lãi trước thuế 2019 đạt 100 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu.

Thủy sản Hùng Vương điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2019 với lãi trước thuế 100 tỉ đồng.Đồng thời, Hùng Vương dự kiến không chia cổ tức 2019 và chi thù lao cho HĐQT cùng Ban Kiểm soát.

Thủy sản Hùng Vương điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2019 với lãi trước thuế 100 tỉ đồng. Đồng thời, Hùng Vương dự kiến không chia cổ tức 2019 và chi thù lao cho HĐQT cùng Ban Kiểm soát.

Trước đó, trong báo cáo thường niên 2018, Ban giám đốc công ty đã xây dựng kế hoạch cho 2019 với lãi sau thuế 225 tỉ đồng, gấp 30 lần so với thực hiện 2018. Cụ thể, đối với mảng kinh doanh cá, sản lượng nguyên liệu dự kiến đạt 120 ngàn tấn; sản lượng xuất khẩu 60 ngàn tấn. Theo đó, Thủy Sản Hùng Vương đặt mục tiêu doanh số 4.400 tỉ đồng, lãi gộp 700 tỉ đồng, lãi sau thuế 75 tỉ đồng. Đối với kinh doanh thức ăn thủy sản, sản lượng thức ăn dự kiến sản xuất được 550 tấn. Doanh số 660 tỉ đồng; lãi sau thuế 180 tỉ đồng.

Dự kiến năm 2019, Thủy sản Hùng Vương sẽ đầu tư Nhà máy Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, tỉnh Bình Định…

Còn nhớ hơn 5 năm trước, Hùng Vương vẫn là doanh nghiệp có tài sản khủng và luôn nằm trong tốp những doanh nghiệp lớn mạnh nhất sàn chứng khoán. Tuy nhiên, với chiến lược đa ngành, hiện “vua cá tra” một thời đã bật khỏi tốp đầu, lận đận với những khoản nợ khổng lồ và dòng tiền nhỏ giọt. Quả thực, trong kinh doanh, tham vọng giống như con dao hai lưỡi. Thiếu tham vọng, doanh nghiệp chỉ mãi giẫm chân tại chỗ. Tham vọng quá lớn và biến tham vọng thành hiện thực không đúng thời điểm, có thể gây nên khủng hoảng, thậm chí đổ vỡ. Hùng Vương đã rơi vào trường hợp kinh điển thứ hai.

Sau những đợt M&A, các tài sản của Hùng Vương đều mang lại khoản lợi nhuận rất lớn nếu công ty chuyển nhượng. Ví dụ, Công ty Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng được một số đối tác trả trên 5 chấm (tức 50.000 đồng/cổ phiếu). Nếu bán Việt Thắng bấy giờ, HVG có thể có lời ngay hàng trăm tỉ đồng. Thực phẩm Sao Ta cũng ăn nên làm ra, và không ít đối tác hỏi mua. Thay bằng chốt lời ngay để có cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận, HVG đã vướng vào “bánh xe đổ” vay vốn ngắn hạn để đầu tư dài hạn và không quản lý hiệu quả khi quy mô doanh nghiệp "nở" lớn . Trả lãi vay hàng trăm tỉ đồng mỗi năm đã “ngốn” hết lợi nhuận, chưa kể sức ép thị trường xuất khẩu co hẹp.

Chuyện phải đến đã đến. HVG đã phải bán các tài sản từ bất động sản đến công ty con để trả nợ. Đến cuối tháng 6/2018 nợ vay của Hùng Vương đã giảm về 3.686 tỉ đồng, trong đó chỉ riêng quí 2/2018 giảm gần 2.000 tỉ đồng. Tài sản ra đi, doanh thu giảm mạnh cả xuất khẩu lẫn nội địa, bù lại HVG bắt đầu ghi nhận lợi nhuận dương. Nợ giảm, quy mô nhỏ lại, guồng máy xuất khẩu vào thị trường cũ và mới khởi động, Hùng Vương đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Kinh nghiệm mà ông Dương Ngọc Minh trải qua những năm tháng vừa qua không thể nói là ngọt ngào. Nó mặn và đắng, nó được trả bằng lợi nhuận của doanh nghiệp. Ông Dương Ngọc Minh từng chia sẻ, ông cảm thấy xấu hổ khi không hoàn thành các cam kết với cổ đông và từng nghĩ đến chuyện trong trường hợp xấu nhất sẽ bán toàn bộ tài sản để tất toán hết nợ nần và để có nguồn tiền trả lại cho cổ đông. Sự đứng dậy từ thất bại, lấy lại vị thế “vua cá tra” là việc mà Hùng Vương phải chứng minh cho cổ đông, cho thị trường lúc này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủy sản Hùng Vương bao giờ lấy lại được "ngôi vị"? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713603815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713603815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10