Thủy sản Hùng Vương "bỏ ngỏ" tái cơ cấu

Diendandoanhnghiep.vn Theo các báo cáo giao dịch gần đây, ông Trần Bá Dương và nhóm cổ đông liên quan đã thoái gần như toàn bộ vốn tại thuỷ sản Hùng Vương.

Theo báo cáo giao dịch công bố mới đây, ông Trần Bá Dương bán ra 11,2 triệu cổ phiếu HVG, qua đó không còn sở hữu tại CTCP Hùng Vương (UPCoM: HVG). Đồng thời, công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh do ông Dương làm chủ tịch cũng cùng lúc bán ra 11,2 triệu cổ phiếu, tương đương 4,96% vốn tại HVG. Cả hai giao dịch đều thực hiện vào ngày 2/7 theo phương thức thoả thuận. Đây cũng là phiên giao dịch HVG ghi nhận khối lượng giao dịch hơn 27,5 triệu đơn vị, trong đó gần 20 triệu đơn vị thoả thuận.

Theo các báo cáo giao dịch gần đây, ông Trần Bá Dương và nhóm cổ đông liên quan đã thoái gần như toàn bộ vốn tại thuỷ sản Hùng Vương.

Theo các báo cáo giao dịch gần đây, ông Trần Bá Dương và nhóm cổ đông liên quan đã thoái gần như toàn bộ vốn tại thuỷ sản Hùng Vương.

Hồi tháng 4, ông Nguyễn Phúc Thịnh, thành viên HĐQT cũng đã thoái hơn 36,6 triệu cổ phần, tương đương 17,01% vốn điều lệ Hùng Vương. Ông Thịnh được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT Hùng Vương từ 28/2/2020 sau khi được ĐHCĐ thường niên năm 2020 thông qua. Ông Thịnh từng thành viên HĐQT của Thaco - tập đoàn ô tô và nông nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương và hiện đang là Trưởng ban kiểm soát Thaco.

Như vậy chỉ trong chưa đầy 3 tháng, một lượng lớn cổ phiếu tương đương 26% cổ phần tại HVG đã được sang tay tuy nhiên danh tính bên mua vẫn chưa lộ diện.

Thaco tham gia vào Hùng Vương từ tháng 1/2020 thông qua hợp tác chiến lược. Theo đó, Thadi, công ty nông nghiệp thuộc Thaco sẽ đầu tư vào HVG với tỷ lệ 35% cổ phần, đồng thời tham gia hỗ trợ HVG trong các hoạt động tái cấu trúc tài chính cho HVG. Cũng theo thoả thuận, Thadi cũng đầu tư 65% vốn vào liên doanh mới giữa công ty và Hùng Vương trong mảng chăn nuôi heo.

Chỉ sau chưa đầy 2 năm tham gia vào tái cơ cấu hoạt động Hùng Vương, Thaco đã gần như thoái toàn bộ vốn tại HVG, đánh dấu việc rút khỏi công ty thuỷ sản này. Động thái cũng cho thấy việc tái cơ cấu tại “vua cá tra” một thời này đã không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Tại họp đại hội cổ đông thường niên 2021 tổ chức cuối tháng 5, lãnh đạo Thaco cho biết phía công ty con phụ trách mảng nông nghiệp của tập đoàn Thagrico đã mua lại toàn bộ mảng chăn nuôi heo của Hùng Vương. Hiện phía Thaco sở hữu các trang trại heo tại Bình Định và An Giang sau khi mua lại hai công ty chăn nuôi heo của Hùng Vương.

Về phần Hùng Vương, sau khi nhận đầu tư từ Thaco, doanh nghiệp của Chủ tịch HĐQT Dương Ngọc Minh vẫn không có dấu hiệu khởi sắc trong hoạt động kinh doanh. Đầu tháng 8/2020, cổ phiếu HVG bị hủy niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HSX).

Cổ phiếu HVG chuyển sang giao dịch trên sàn UPCoM nhưng bị hạn chế thời gian giao dịch, chỉ được mua bán vào phiên thứ sáu hàng tuần. Thị giá HVG sau phiên 9/7 chỉ còn lại 2.600 đồng/cổ phiếu.

Hùng Vương hiện chưa công bố báo cáo tài chính các quý của năm 2020, dẫn đến việc cổ đông không nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp. Công ty này thậm chí còn chưa phát hành báo cáo kiểm toán 3 tháng cuối năm 2019 sau khi thay đổi niên độ tài chính hàng năm bắt đầu từ ngày 1/1 thay vì 1/10 như cũ.

Công ty Cổ phần Hùng Vương được thành lập năm 2003 và niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HSX) vào năm 2009. Doanh nghiệp này nói chung và Chủ tịch HĐQT Dương Ngọc Minh nói riêng từng gắn với "vua cá tra" khi là một trong những doanh nghiệp thủy sản có quy mô lớn nhất trên sàn nhiều năm liền.

Tuy nhiên, Hùng Vương bắt đầu gặp khó khăn từ sau năm 2015, sau khoảng thời gian mở rộng hoạt động nhưng không đem lại hiệu quả. Trong niên độ tài chính 2019, Hùng Vương lỗ sau thuế hợp nhất 1.123 tỷ đồng và lỗ lũy kế 1.743 tỷ đồng tại thời điểm kết thúc năm 2019 theo báo cáo tài chính gần nhất công bố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủy sản Hùng Vương "bỏ ngỏ" tái cơ cấu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714275799 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714275799 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10