Sau gần hai tháng điều tra không ra được kết luận vi phạm của Cty Bảo Long, Cảnh sát biển vùng 2 và Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam liên tiếp ra 2 văn bản đẩy trách nhiệm giải quyết hậu quả.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn văn Khoa, Giám đốc Công ty Bảo Long bức xúc cho biết: “Sau gần 2 tháng giam tàu và hàng hóa, không chỉ ra sai phạm của chúng tôi, Bộ tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 gửi công văn cho chúng tôi, nói đã hết thẩm quyền!? Đến lượt Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tiến hành xác minh lại từ đầu. Chúng tôi lại phải tiếp tục cung cấp các số liệu, chứng cứ lại đầy đủ. Thật trớ trêu, chúng tôi không những không nhận được kết quả điều tra, mà thay vào đó Bộ tư lệnh CSB Việt Nam sau khi đi xác minh chán chê, không ra được kết luận cụ thể thì lại có văn bản chuyển đơn Kiến nghị của Công ty Bảo Long lại cho vùng CSB 2 để “giải quyết theo thẩm quyền”! Doanh nghiệp chúng tôi đến nay thực sự là mất phương hướng, không biết đằng nào mà lần…”
Cũng theo ông Khoa, hệ lụy từ việc bắt giữ tàu, thiệt hại cho doanh nghiệp lên đến hơn một tỷ đồng, chưa tính các phát sinh khác từ 2 đối tác. Thiệt hại về uy tín của tàu của Công ty Bảo Long với đối tác không đong đếm được. Đơn cử hiện Công ty có hàng để trả tạm cho Nhà máy Lộc An, tránh khiếu kiện, hạn chế tiền bồi thường thiệt hại. Nhưng đi thuê đến 4 đơn vị vận tải họ đều từ chối vận chuyển hàng cho Bảo Long. Lý do chỉ vì công ty Bảo Long đã bị bắt hơn 2,5 tấn hàng trên tàu Nam Vỹ 79, hơn 50 ngày mà không rõ lý do, nhưng vẫn không được Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 và Bộ tư lệnh CSB Việt Nam giải quyết.
Theo tài liệu chúng tôi có được, tại văn bản số 2226 của Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 ngày 15/07/2019 về việc xử lý tàu Nam Vỹ 79 bị tạm giữ ngày 16/06/2019, gửi công ty Bảo Long. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ tư lệnh CSB ngày 12/07/2019 Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc tàu Nam Vỹ 79 cho Cục Nghiệp vụ và Pháp luật - Bộ tư lệnh CSB để chủ trì điều tra, xác minh làm rõ nguồn gốc, tính hợp pháp lô hàng đang vận chuyển trên tàu Nam Vỹ 79. “Do vậy mọi vấn đề liên quan đến vụ việc trên đề nghị Công ty Bảo Long liên hệ trực tiếp với Cục Nghiệp vụ và Pháp luật - BTL CSB. Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 không còn thẩm quyền để giải quyết các công việc có liên quan đến vụ việc tàu Nam Vỹ 79, công ty Bảo Long chủ động liên hệ để giải quyết công việc”.
Cũng tại văn bản 9025 ngày 31/07/2019, của Bộ tư lệnh CSB trả lời kiến nghị của Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh và Dịch vụ Bảo Long như sau “ ngày 29/07/2019, Bộ tư lệnh CSB nhận được văn bản số 02/CV-KN ngày 22/7/2019 của công ty Bảo Long …kiến nghị xem xét, kiểm tra việc Cảnh sát biển Vùng 2 (CSB) tạm giữ phương tiện, giấy tờ, hàng hóa trên tàu Nam Vỹ theo thủ tục hành chính… “Căn cứ Khoản 1 điều 7 luật khiếu nại năm 2011 và nội dung văn bản kiến nghị, Bộ tư lệnh CSB chuyến văn bản số 02 Kiến nghị của Công ty Bảo Long cho Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 để trả lời theo thẩm quyền”.
Có thể bạn quan tâm
11:30, 01/08/2019
05:01, 29/07/2019
06:10, 25/07/2019
“Công ty chúng tôi là đơn vị sản xuất, trong khi đó CSB là cơ quan quản lý trên biển, cấp dưới, cấp trên đùn đẩy nhau như vậy làm cho Công ty chúng tôi lao đao mất phướng hướng. Vậy chúng tôi biết đi đâu về đâu, hỏi rằng liệu Bộ tư lệnh CSB và Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 còn giữ tàu và hàng hóa của doanh nghiệp đến bao giờ nữa?” – ông Nguyễn Văn Khoa chua chát nói thêm : “ Trong chưa đầy 1 tuần lễ, từ 31/7/2019 đến 05/8/2019, BTL CSB liên tiếp 2 lần yêu cầu Giám đốc Công ty Bảo Long lên Hà Nội, nơi đóng trụ sở của BTL CSB để làm việc… thử hỏi có còn thời gian và sức lực để chúng tôi sản xuất kinh doanh nữa hay không ?”.