Tìm chỗ đứng cho Game NFT

Diendandoanhnghiep.vn Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có hành lang pháp lý trong lĩnh vực blockchain, tiền mã hoá..., gây chảy máu chất xám, thất thoát ngoại tệ, tạo lỗ hổng cho những đối tượng lừa đảo lộng hành, trục lợi.

>> Game NFT Việt Nam (Kỳ 1): Xu hướng đang nở rộ

Theo ông Phan Thanh Tùng, Co-Founder Moon Knight Labs hoạt động trong lĩnh vực blockchain, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có hành lang pháp lý trong lĩnh vực blockchain, tiền mã hoá, dẫn đến tất cả các dự án liên quan đến blockchain đều lựa chọn đặt trụ sở tại các nước đã có nền tảng pháp lý rõ ràng hơn như Singapore, Malta,...

Ông Tùng trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp xoay quanh sức hút của thị trường game NFT.

"Play to earn" sẽ chỉ là một phép thử và không bao giờ trở thành xu thế chủ đạo của ngành công nghiệp game trong tương lai (ảnh minh hoạ)

- Xin ông cho biết, vì sao Play-to-earn hiện đang trở thành chìa khóa để game NFT phát triển, xu hướng này liệu có bền vững trên thị trường? Cộng đồng của game NFT so với cộng đồng của game truyền thống đang ra sao trên thế giới và cả Việt Nam?

Gần đây, cùng với sự bùng nổ của việc ứng dụng blockchain trong đời sống hiện đại, game NFT- game dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain đang dần được định hình tại Việt Nam. Nhất là sau “cơn sốt" game NFT Axie Infinity thì thị trường này được để ý và trở nên thịnh hành hơn. Theo tôi, hình thức play-to-earn là một trong những điểm để thu hút người chơi vì nó đem lại lợi nhuận cho người tham gia. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của game, chưa phải là yếu tố quyết định việc game blockchain phát triển do còn gặp nhiều rào cản.

Xét đúng bản chất thì game là để giải trí, nếu chỉ tập trung vào việc "Earn" - kiếm được bao nhiêu tiền, khi đó giá trị giải trí sẽ không còn. Một tựa game nhàm chán kết hợp cùng phần thường nghèo nàn, đặc biệt là dễ dàng sụp đổ vì những biến động của thị trường khiến "Play to earn" sẽ chỉ là một phép thử và  không bao giờ trở thành xu thế chủ đạo của ngành công nghiệp game trong tương lai.

Do đó, để tồn tại và phát triển game blockchain, chúng ta cần đầu tư về công nghệ, về đội ngũ nhân sự, về giá trị cốt lõi của dự án. Chỉ có như vậy thì những dự án game blockchain mới có thể tồn tại bền vững, chứ không chỉ là một “làn sóng" nhất thời.

Game NFT vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Blockchain, đặc biệt là NFT mở ra những hình thức kinh doanh mới trong ngành công nghiệp game. Điều này khiến cho hai cộng đồng - game truyền thống và game NFT - sẽ có những điểm giống và khác nhau. Cả hai cộng đồng này đều có một niềm đam mê chung là chơi game, họ tìm đến game để giải trí, để khám phá và kết nối với bạn bè.

Còn điểm khác nhau, theo tôi, chính là ở việc người chơi game truyền thống sẽ không quan tâm tới lợi nhuận, họ tới với tựa game đơn thuần vì mục đích thư giãn và không coi chơi game là một nghề. Nhưng ở cộng đồng game NFT, thì chơi game hoàn toàn có khả năng trở thành một nghề nghiệp, đem lại doanh thu cho người chơi. 

Ông Phan Thanh Tùng

Ông Phan Thanh Tùng

- Game NFT là game dùng công nghệ blockchain và còn hạn chế người hiểu biết về lĩnh vực này, vậy có khó khăn trong quá trình phát triển hay không, thưa ông?

Là một công nghệ mới, blockchain cần nhiều thời gian để chứng minh tính đúng đắn và tính khả thi trong một tương lai dài hạn. Suốt quá trình phát triển, blockchain đã biến đổi và xuất hiện dưới nhiều hình thái ứng dụng từ công nghệ Fintech và nay là game. Với quan điểm của tôi, sau một thời gian chạy đà và được những người đứng đầu công nghệ trên thế giới đón nhận tích cực, đây có lẽ là thời điểm thích hợp để người dùng nhìn nhận lại về công nghệ và tính ứng dụng thực tế của blockchain.

Thông qua Game, mọi thứ gần gũi hơn với đời sống, vì vậy, việc phát triển sẽ ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một rào cản khá lớn của game NFT chính là chất lượng của game. Đa phần chúng ta chơi game vì niềm vui, việc chơi game không vui sẽ khiến người chơi bớt hứng thú với các tựa game dựa trên nền tảng blockchain. Do đó, các nhà phát triển có thể cải thiện bằng việc chú trọng nhiều hơn vào việc xây dựng một game có nội dung chất lượng, bên cạnh việc chỉ chăm chăm tạo ra thu nhập cho người chơi.

- Play-to-earn được hiểu là chơi để kiếm tiền, vậy theo ông, tính pháp lý của trò chơi này như thế nào trong bối cảnh Việt Nam còn chưa công nhận tiền điện tửtương lai của game NFT (game blockchain) sẽ như thế nào, thưa ông?

Liên quan đến lĩnh vực blockchain nói chung và tính pháp lý nói riêng, chúng ta cần tách bạch giữa vấn đề ứng dụng công nghệ blockchain và tiền mã hoá. Blockchain là công nghệ dữ liệu, nhưng tiền mã hoá chỉ là một ứng dụng của công nghệ này. Chính vì việc đánh đồng khái niệm đã dẫn đến những sai lệch khi truyền thông đến người dùng, cũng như ảnh hưởng không tốt tới việc ứng dụng nền tảng blockchain.

Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có hành lang pháp lý trong lĩnh vực blockchain, tiền mã hoá, dẫn đến tất cả các dự án liên quan đến blockchain đều lựa chọn đặt trụ sở tại các nước đã có nền tảng pháp lý rõ ràng hơn như Singapore, Malta,...

Theo tôi, điều này gây chảy máu chất xám, thất thoát ngoại tệ đồng thời tạo cơ hội cho những đối tượng lừa đảo lộng hành, trục lợi. Do đó, cơ chế thử nghiệm "sandbox" cần nhanh chóng được ứng dụng, một bộ quy tắc liên quan đến hoạt động gọi vốn thông qua tiền mã hoá và các sản phẩm liên quan như sàn giao dịch là cần thiết, để lĩnh vực này phát triển và hạn chế lừa đảo, rủi ro cho người tham gia.

>> Game NFT Việt Nam (Kỳ 3): Tương lai đi về đâu?

Về tầm nhìn dài hạn, game NFT sẽ không chỉ là một trào lưu nhất thời mà có rất nhiều tiềm năng trở thành một thị trường ổn định trong tương lai. Nhiều chuyên gia công nghệ thế giới đã nhìn nhận và xem blockchain là một trụ cột trong ngành công nghệ bên cạnh AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (Internet kết nối vạn vật). Trong thời gian tới, blockchain chắc chắn sẽ được ứng dụng nhiều hơn ở mọi mặt trong đời sống và game cũng không là ngoại lệ.

Nền móng của công nghệ là dữ liệu. Trong khi đó, Blockchain đang được xem là công nghệ dữ liệu ưu việt nhất thời điểm hiện tại, tôi tin nó sẽ trở thành một cuộc cách mạng lớn trong tương lai.

- Xin ông chia sẻ đôi nét về quá trình phát triển dự án game Faraland của công ty trong thời gian vừa qua?

Khi chọn được ý tưởng để thực hiện dự án cũng là thời điểm Moon Knight Labs ra mắt. Những ngày đầu tiên để bàn về phát triển game Faraland, chúng tôi bàn rất nhiều về hệ thống kỹ năng (skill) trong game. Lúc đó, một thành viên nói "scratch" ( đây là dạng cơ bản skill level 1 của game pokemon), ngay lập tức, những người khác cũng cùng đưa ra các ý tưởng tương tự trong một tựa game...

Ngay từ khi ra mắt, dự án của chúng tôi đã thu hút được sự chú ý của nhiều quỹ đầu tư quốc tế, do ý tưởng và cách thể hiện mới lạ tại thời điểm đó. Moon Knight Labs đã gọi vốn vòng Seed vòng tài trợ hạt giống) thành công trị giá 2,4 triệu USD cho dự án Faraland.

Bên cạnh đó, sự ủng hộ của cộng đồng người dùng cũng là động lực lớn giúp Faraland chiến thắng tại giải thưởng "Most Value Builder II" trên Binance. Ngày 30/11 vừa qua, công ty đã cho ra mắt bản game Faraland Expedition và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ cộng đồng người dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm chỗ đứng cho Game NFT tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10