Tín hiệu tích cực “phá băng” thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia nhận định, năm 2024 sẽ là thời gian cuối của giai đoạn khó khăn trên thị trường bất động sản. Tuy không bùng nổ, nhưng thị trường sẽ dần ổn định.

>> Những địa phương nào chưa bố trí quỹ đất nhà ở xã hội?

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, thị trường bất động sản đã trải qua 2 năm đi xuống như đúng với chu kỳ của thị trường. Và cũng theo chu kỳ ấy, khoảng thời gian tiếp theo sẽ bắt đầu phục hồi. 

Dòng tiền đang trở lại thị trường bất động sản. Ảnh: DH

Tín hiệu tích cực

Theo ông Quyết, ngay từ quý III/2023, những tín hiệu khởi sắc đã dần rõ nét, phân khúc là nhà ở thực, đặc biệt là chung cư ở các thành phố lớn của Việt Nam đã giao dịch rất tốt, điều này sẽ lan tỏa đến các phân khúc đầu tư. Và với các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM với giao dịch tốt bắt đầu lan tỏa dần đến các thành phố khác lân cận, đặc biệt là những thành phố phát triển mạnh về công nghiệp.

Ghi nhận thực tế những ngày sau Tết, nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết thị trường bất động sản đã nhanh chóng sôi động. Theo Batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu đi lên từ ngày mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến ngày mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước Tết.

So với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Dữ liệu từ đơn vị này cho thấy, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Báo cáo và chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cũng chỉ ra có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua bất động sản trong 1 năm tới. Các bên mua, bán bất động sản đã không còn quá dè chừng như trong năm 2023.

Chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Chỉ số này tăng lên nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

Còn theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và phát triển dự án DKRA Group, với những động lực từ phía cầu, đặc biệt là những nhà đầu tư có nhu cầu “bắt đáy” giúp thị trường nhà đất khởi sắc hơn. 

>> “Ông lớn” địa ốc không ngừng mở rộng quỹ đất

Phục hồi theo hình chữ U

Ở phía doanh nghiệp, ngay những ngày đầu khai xuân, loạt ông lớn đã tiến hành công bố dự án mới chuẩn bị cho một chu kỳ mới.

Vinhomes cũng đã tiến hành khởi công xây dựng dự án The Opus One tại Vinhomes Grand Park

Vinhomes đã tiến hành khởi công xây dựng dự án The Opus One tại Vinhomes Grand Park ngay sau Tết

Đơn cử như chủ đầu tư GP Invest đã công bố dự án khu đô thị Palm Manor tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ với tổng diện tích 56,4ha. Dự án bao gồm 686 nhà thấp tầng, nhà ở xã hội và các công trình công cộng khác như công viên cây xanh, quảng trường, hồ điều hòa.

Ngày 25/2, Vinhomes cũng đã tiến hành khởi công xây dựng dự án The Opus One tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức).  Dự án được triển khai xây dựng trên diện tích hơn 2,3ha, bao gồm 4 tòa tháp căn hộ cao cấp.

Thông tin đến báo giới, ngày 1/3, CapitaLand Development Việt Nam cũng sẽ chính thức khởi công dự án Lumi Hanoi, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1 tỷ SGD (khoảng 18.000 đồng). Dự án có tổng diện tích khu đất gần 5,6 ha.

Trước các diễn biến mới của thị trường, theo nhận định của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2024, khả năng cao sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản. Về bản chất, thay đổi này không phải sự phát triển, mà là nỗ lực tiến về vạch xuất phát, thay vì tồn tại trong trạng thái âm như thời gian vừa qua.

Đây sẽ là căn cứ và nền tảng để thị trường chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới, mang tính ổn định, bền vững và hiệu quả hơn. Các thay đổi trong quy định pháp luật tuy chưa được áp dụng ngay, nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể gửi gắm niềm tin và xốc lại tinh thần.

Còn theo DKRA, chu kỳ hồi phục của thị trường không thể đi theo hình chữ V mà sẽ đi theo hình chữ U. Những phân khúc có nhu cầu ở thực, tính thanh khoản cao… sẽ tăng trưởng tốt. Ngược lại, các sản phẩm nặng tính đầu cơ được dự báo cần thêm thời gian.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu tích cực “phá băng” thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714507020 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714507020 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10