Tỉnh Quảng Nam: Khởi công khu tái định cư ổn định cuộc sống mới cho hộ dân

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Nam vừa khởi công khu tái định cư cho 51 hộ dân ở thôn 1 và thôn 2 ở xã Trà Leng, mức hỗ trợ là 150 triệu đồng mỗi hộ từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn ủng hộ của các tổ chức và cá nhân.

chính quyền nỗ lực xây dựng mặt bằng tái định cư nhằm gấp rút hoàn thiện không gian mới

Chính quyền nỗ lực xây dựng mặt bằng hoàn thiện không gian mới để người dân tái định cư 

Trước mắt Huyện Nam Trà My sẽ hỗ trợ kinh phí là làm nhà để đồng bào đến tái định cư, sau đó sẽ đầu tư hạ tầng như: Điện, nước sinh hoạt, đường giao thông để bà con ổn định cuộc sống.

Tìm nguồn lực hỗ trợ người dân dựng lại nhà cửa

Theo ông Phan Quốc Cường - Chủ tịch UBND xã Trà Leng (Nam Trà My) cho biết, sau các đợt mưa lũ gây sạt lở từ bão số 9 vừa qua, địa bàn xã Trà Leng đã xảy ra 2 vụ sạt lở đất vùi lấp gần 30 căn nhà của đồng bào do bão lũ gây ra ở Trà Leng ở Huyện Nam Trà My bị thiệt hại nặng nhất.

Cùng đó, địa phương cũng phải tổ chức sơ tán, di dời hàng chục điểm dân cư với hơn 360 hộ đến vị trí an toàn. Riêng các hộ dân có người bị chết, mất tích và mất nhà cửa, ngoài bố trí chỗ ở tạm thời, chính quyền địa phương vận động dựng nhà ở tạm, đảm bảo các điều kiện ổn định trước mắt, chờ mặt bằng mới đang được gấp rút triển khai.

Thực tế hiện nay, địa phương đang xác định ưu tiên nhất là không để người dân thiếu đói, đảm bảo ổn định về chỗ ở cho bà con sau lũ. Trong đó, vừa tập trung xây dựng mặt bằng, đồng thời tìm nguồn lực hỗ trợ người dân dựng lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống mới.

Tuy nhiên, do mức độ thiệt hại sau thiên tai quá lớn, vượt khả năng của địa phương, việc tái thiết cần rất nhiều sự quan tâm của chính quyền các cấp. Địa phương đã hoàn tất việc bàn bạc với các chủ đất tại vị trí được chọn làm khu tái định cư cho Trà Leng, đồng thời thống nhất ý kiến từ phía người dân, gấp rút triển khai các hạng mục cần thiết trong những ngày tới nhằm đảm bảo mục tiêu vừa sớm ổn định chỗ ở cho người dân, vừa an toàn việc định cư lâu dài.

Giải quyết ổn định trên mặt bằng mới.

Trong chuyến khảo sát tình hình sạt lở và công tác khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 9 tại Nam Trà My vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh chỉ đạo, các cán bộ Huyện cần lưu ý cần phải làm ngay một số công việc cấp bách, cụ thể  công tác chăm lo, hỗ trợ và động viên các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, chính quyền nỗ lực xây dựng mặt bằng tái định cư nhằm gấp rút hoàn thiện không gian mới, theo phương án tại chỗ để vừa giải quyết ổn định chỗ ở cho người dân sớm nhất, vừa an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và phù hợp nguyện vọng của người dân.

Trong điều kiện thời tiết phức tạp khiến dự án chậm tiến độ cũng phải đảm bảo việc đưa một số hộ dân mất nhà cửa, có người thân bị nạn trong các đợt mưa lũ vừa qua về sinh sống ổn định trên mặt bằng mới. Tinh thần là phải làm ngay. Không chờ đến khi công trình hạ tầng hoàn thiện rồi mới dựng nhà, mà phải chủ động cắm mốc hiện trường để định vị chính xác phân lô, đồng thời cho triển khai xây dựng ngay nhà ở, đảm bảo các điều kiện tối thiểu cho người dân ổn định cuộc sống.

 Ngoài ra, các địa điểm được chọn làm khu tái định cư phải đảm bảo các điều kiện an toàn, do đó cần có sự kết hợp giữa kinh nghiệm của người dân địa phương với ý kiến của các nhà khoa học để định vị và xây dựng chỗ ở mới ổn định, chủ động phòng ngừa trước thiên tai.

Bên cạnh yêu cầu huyện Nam Trà My đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện mặt bằng tái định cư tại các xã Trà Leng… theo chủ trương đã được thống nhất trước đó, cần huy động mọi nguồn lực, nhanh chóng hỗ trợ xây dựng nhà cửa, ổn định đời sống giúp người dân an tâm tư tưởng và đón tết trong những ngôi nhà mới. Các đơn vị liên quan gấp rút triển khai nhiệm vụ cấp thiết, trong đó khẩn trương lựa chọn địa điểm phù hợp bố trí khu dân cư, tổ chức đầu tư ngay các hạng mục công trình dân sinh, phấn đấu hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán 2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Quảng Nam: Khởi công khu tái định cư ổn định cuộc sống mới cho hộ dân tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627948 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627948 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10