Tỉnh Vĩnh Phúc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng thu hút đầu tư

Vũ Khuê 31/10/2023 04:00

Ngoài hạ tầng giao thông, Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ, hiện đại cho các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh nhằm sẵn sàng đón các đầu tư đến với tỉnh.

Hệ thống lưới điện tự động với nhiều thiết bị cảnh báo thông minh, giúp ngành điện phát hiện sự cố, xử lý trong thời gian ngắn nhất, cung cấp nguồn điện ổn định cho khách hàng

Hệ thống lưới điện tự động với nhiều thiết bị cảnh báo thông minh, giúp ngành điện phát hiện sự cố, xử lý trong thời gian ngắn nhất, cung cấp nguồn điện ổn định cho khách hàng

>>>Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, sát với nhu cầu thực tiễn

Để thu hút nguồn vốn đầu tư, góp phần tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Độ cho biết: Tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật tốt nhất để đón các doanh nghiệp vào đầu tư. 

Theo đó, các công trình cấp nước, thoát nước; cấp điện, chiếu sáng; thông tin liên lạc; xử lý chất thải rắn... đã được đầu tư xây dựng đồng bộ mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cải thiện cảnh quan, môi trường sống đô thị.

Trong đó, hạ tầng lưới điện được đầu tư hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tỉnh Vĩnh Phúc là địa phương có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao của miền Bắc. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 14,27%/năm, giai đoạn 2021-2022 là 9,23%/năm. Sản lượng điện thương phẩm năm 2023 dự kiến đạt hơn 4 tỷ kWh, tăng 4,18% so với năm 2022.

Hạ tầng lưới điện tại khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng lưới điện tại khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Hiện tại, tỉnh Vĩnh Phúc được cấp điện từ trạm biến áp (TBA) 220 kV Vĩnh Yên (2x250 MVA), Vĩnh Tường (1x250 MVA) và các đường dây 110 kV liên kết với lưới điện thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ. Lưới điện 110 kV trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 12 TBA với tổng công suất đặt là 1.327 MVA.

Để đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Vĩnh Phúc và khu vực lân cận trong thời gian tới, EVN và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đang triển khai công tác đầu tư xây dựng hàng loạt công trình như: Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên và mở rộng ngăn lộ 500 kV tại TBA 500kV Vĩnh Yên; Dự án Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối; Dự án TBA 220kV Bá Thiện và đường dây 220kV Việt Trì – Tam Dương – Bá Thiện...

“Giai đoạn từ tháng 9/2023 đến năm 2025, Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) đầu tư 18 dự án lưới điện 110 kV trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư là 1.852 tỷ đồng” ông Độ cho hay.

Cũng theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Độ, trước đó, UBND tỉnh đã phê duyệt "Đề án nâng cao chất lượng hạ tầng lưới điện khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc" với mục tiêu phát huy và duy trì những thành quả đạt được trong chương trình xây dựng nông thôn mới; đồng thời, xây dựng hệ thống hạ tầng lưới điện nông thôn theo hướng hiện đại, giảm tổn thất điện năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện và phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Đồng thời, đầu tư xây mới và nâng công suất 341 trạm biến áp (TBA) có tổng công suất dự kiến là hơn 141.000 kVA từ nguồn vốn của ngành điện.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp các giải pháp dịch vụ công mức độ 3 và 4.

Vĩnh Phúc đang hướng tới phổ cập điện thoại thông minh

>>>Tỉnh Vĩnh Phúc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Về đầu tư xây dựng nhà máy thu gom và xử lý nước thải, các thị trấn Thổ Tang, Tam Hồng, Yên Lạc và Hương Canh sẽ là những địa phương đầu tiên của Vĩnh Phúc có nhà máy thu gom và xử lý nước thải khu dân cư. Công trình này thuộc Hợp phần 2 của Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB), nhằm giảm ô nhiễm nước sông Phan và cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường trong các khu vực đông dân cư được lựa chọn. Nước thải sinh hoạt sau khi được xử lý sẽ đạt QCVN 14:2008/BTNMT về nước thải sinh hoạt theo mục đích sử dụng nước của nguồn tiếp nhận.

Đối với các dự án xử lý rác thải, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Xây dựng cập nhật quy hoạch xây dựng, dành quỹ đất cho các huyện để xây dựng ít nhất 1 nhà máy xử lý rác thải, riêng thành phố Vĩnh Yên bố trí 2 địa điểm; nghiên cứu quy hoạch địa điểm tập kết chất thải xây dựng.

Về hạ tầng viễn thông, tính đến tháng 8/2023, toàn tỉnh có 3.000 trạm BTS; 1.344.000 thuê bao điện thoại di động, 284.750 thuê bao Internet băng rộng cố định và 998.000 thuê bao Internet băng rộng di động; mạng 3G, 4G phủ sóng đến 100% dân số; mạng 5G đã phát sóng 5 trạm và đang tiếp tục được các doanh nghiệp mở rộng độ phủ sóng. Dịch vụ bưu chính – viễn thông phát triển rộng khắp với 16 doanh nghiệp hoạt động bưu chính, 5 doanh nghiệp viễn thông, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp các giải pháp dịch vụ công mức độ 3 và 4.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp các giải pháp dịch vụ công mức độ 3 và 4.

Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu nền tảng triển khai chính phủ điện tử cấp địa phương (LGSP) tỉnh được cài đặt, vận hành tại Trung tâm Hạ tầng thông tin tỉnh, đã thiết lập, kết nối với Trục liên thông văn bản Quốc gia, Cổng thanh toán tập trung Quốc gia và sẵn sàng kết nối đến các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, Trung ương. Hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh được triển khai, bảo đảm kết nối liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương để khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia, thông tin quan trọng của tỉnh. Trung tâm Hạ tầng thông tin của tỉnh và các doanh nghiệp lớn trên địa bàn đều có trung tâm dữ liệu, vận hành hiệu quả các ứng dụng và cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, sát với nhu cầu thực tiễn

    04:00, 18/10/2023

  • Tỉnh Vĩnh Phúc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

    13:38, 29/05/2023

  • Ban quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc nỗ lực thực hiện mục tiêu 2030

    15:48, 30/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tỉnh Vĩnh Phúc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO