Doanh nghiệp vận tải làm sao "sống" qua thời COVID-19?

Diendandoanhnghiep.vn Chiều ngày 22/01/2021, Tạp chí DĐDN đã tổ chức Tọa đàm “Doanh nghiệp vận tải và giải pháp sống còn thời COVID-19” tại Hải Phòng nhằm đưa ra những giải pháp khắc phục cho các doanh nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, đã có rất nhiều ý kiến từ các hiệp hội vận tải, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc và cả những kiến nghị nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu nhất cho thời kỳ khó khăn này.

Chiều ngày 22/01/2021, Tạp chí DĐDN đã tổ chức Tọa đàm “Doanh nghiệp vận tải và giải pháp sống còn thời COVID-19” tại Hải Phòng.

Chiều ngày 22/01/2021, Tạp chí DĐDN đã tổ chức Tọa đàm “Doanh nghiệp vận tải và giải pháp sống còn thời COVID-19” tại Hải Phòng.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty CP vận tải TM và DV Đất Cảng chia sẻ: “Dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ là một trong những mắt xích quan trọng nằm trong chuỗi cung ứng logistics, đã và đang trở thành một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội, giúp cho các hoạt động lưu thông, chuyên chở hàng hóa được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, đưa sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp tiếp cận đến mọi vùng miền và tận tay người tiêu dùng”.

“Tuy nhiên, hiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung đã gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 khiến cho lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển sang các địa phương khác đã bị giảm mạnh”.

Ông Lương Phùng Khánh– Giám đốc vận tải Vân Phương lại chia sẻ những khó khăn về chi phí nâng hạ, chất lượng dịch vụ của các bến bãi tại Hải Phòng vẫn còn nhiều bất cập. Một số bến bãi tăng phí dịch vụ nhưng chất lượng dịch vụ không tăng. Ông cũng mong rằng Sở GTVT sẽ kết hợp cùng với Hiệp hội vận tải  đưa ra những hỗ trợ cho các doanh nghiệp để tăng chất lượng dịch vụ, giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp.

Đại diện cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bến bãi, ông Nguyễn Huy Bản, Phó TGĐ Cty CP Kim Khí Hải Phòng cho rằng, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến mọi hoạt động xã hội, trong đó có vận tải, đặc biệt là vận tải ô tô hành khách. Ông cho rằng, không chỉ các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn mà các bến xe cũng đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề do mối quan hệ cộng sinh giữa dịch vụ vận tải và các bến bãi. Trong năm 2020 vừa qua, Bến xe Thượng Lý có những thời gian đã phải đóng cửa hoàn toàn và chịu những thiệt hại nặng nề.

Đại diện cho Hiệp hội vận tải Hải Phòng, ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, Hiệp hội vận tải Hải Phòng được thành lập để làm cầu nối giữa các doanh nghiệp vận tải với nhà nước, là cánh tay nối dài của Sở GTVT để đề xuất những giải pháp, các vấn đề liên quan đến các chính sách của nhà nước. Hiện tại, hiệp hội vẫn đang nghiên cứu các vấn đề khó khăn của các doanh nghiệp để tiếp tục tham mưu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc khó khăn cho các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này.

Cũng trong buổi tọa đàm, các doanh nghiệp đưa ra các kiến nghị với các cơ quan nhà nước, mong muốn có những ưu đãi của thuế, giãn nợ hay giãn tiền thuê đất để giúp giảm bớt khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, hoạt động vận tải vốn dĩ đã khó khăn, các doanh nghiệp lại phải gồng mình để chống chọi. Nếu doanh nghiệp không chủ động trong sản xuất kinh doanh, không đổi mới theo hướng tích cực thì lại càng khó khăn.

Trả lời nhanh những khó khăn của doanh nghiệp, đại diện cho Sở GTVT Hải Phòng, ông Ngô Hồng Quang – Trưởng phòng quản lý vận tải Sở hứa sẽ giải quyết một cách nhanh chóng tất cả những vướng mắc, khó khăn trong khả năng của sở cho các doanh nghiệp vận tải. Ông cũng cho biết, thời gian qua, sở liên tục đưa ra những đổi mới trong thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ một cách tích cực nhất cho các doanh nghiệp.

Ông Ngô Hồng Quang – Trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT Hải Phòng trong buổi tọa đàm.

Ông Ngô Hồng Quang – Trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT Hải Phòng trong buổi tọa đàm.

Hầu hết các đại biểu doanh nghiệp tại buổi tọa đàm đều cho rằng, ngoài những khó khăn khách quan do đại dịch COVID mang lại, cũng còn đâu đó những khó khăn nội tại từ trong lòng các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng. Sự tăng trưởng về phương tiện một cách ồ ạt, mạo hiểm, thiếu thận trọng trong đầu tư dẫn đến lượng xe tại tăng trưởng đột biến, người người làm vận tải, nhà nhà làm vận tải và ở đâu đó đang còn thiếu vắng tính chuyên nghiệp về dịch vụ vận chuyển khiến cho lượng hàng hóa vốn đã đang khan hiếm nay lại càng khó khăn hơn và xuất hiện những vấn đề cạnh tranh không lành mạnh.

Cuối cùng các doanh nghiệp mong rằng, Chính phủ, các Bộ ban ngành đưa ra được những chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải và đồng thời giảm bớt những thủ tục quy định không cần thiết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mong muốn có sự kết nối giữa các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải du lịch để tạo thành sức mạnh chung của tập thể trở thành đầu tàu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vận tải làm sao "sống" qua thời COVID-19? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713618966 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713618966 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10