Hiện công tác thi công móng, nền, đường gom và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông được triển khai gấp rút.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đang được đẩy nhanh tiến độ để khánh thành và đưa vào sử dụng trước ngày 30/4. Dọc trục đường này xuất hiện nhiều cảnh đẹp rực rỡ của các cánh đồng lúa, cây củ quả.

Cao tốc được thiết kế quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, đạt vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80km/h. Trong ảnh, lối vào cao tốc, điểm giao với chặng Cao Bồ - Mai Sơn.

Hiện tại, do chưa khánh thành, ở hai chiều chỉ có xe tải phục vụ công trình hoạt động. Theo báo cáo của Văn phòng điều hành Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, BQL Dự án Thăng Long, đến nay công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư trên địa bàn dự án với tổng chiều dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình 14,35km, tỉnh Thanh Hóa 49,02km) đã cơ bản hoàn thành, không còn vướng mắc.

Dự án có tất cả 90 mũi thi công tại 5 gói thầu, trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có hơn 4 gói thầu, bao gồm một phần của gói 10-XL và các gói thầu từ 11-XL đến gói thầu 14-XL, chiều dài khoảng 49,018km. Các hạng mục chính của gói thầu số 10 -XL gồm 14,56km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh. Gói thầu 11 - XL gồm 11,1km đường, 3 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 394,496m, 3 cầu vượt ngang, 1 nút giao liên thông, 12 hầm chui dân sinh.

Năm 2023 dự án được Bộ GTVT giao 2.175,726 tỷ đồng kế hoạch vốn, đến nay đã giải ngân được 188,82 tỷ đồng (đạt 8,7% kế hoạch).

Công trường hầm Thung Thi dài 680m qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) là một trong những điểm nhấn của dự án. Hầm này dài nhất tuyến Mai Sơn - QL45 với những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất trên toàn tuyến, cơ bản đã hoàn thành các hạng mục. Hiện tại, đơn vị nhà thầu đã lắp đặt hệ thống quạt thông gió, hệ thống chiếu sáng.

Trước đó, tình hình giá vật liệu biến động mạnh đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án. Hầu hết nhà thầu đã gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến việc có những thời điểm một số đơn vị thi công cầm chừng để chờ giá vật liệu giảm và chờ giải pháp tháo gỡ của Chính phủ.

Dự kiến khoảng 1 tháng nữa, dự án được thông xe từ Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân để chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5.