Những lá đơn cầu cứu đẫm nước mắt của các gia đình có người thân tham gia vào câu lạc bộ Tình người khiến dư luận không khỏi bức xúc. Theo đó, những hoạt động với nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của tổ chức này đã ngang nhiên diễn ra trong suốt thời gian dài. Thật khó hiểu khi xã hội hiện đại và ngày càng phát triển, những câu chuyện mang màu sắc “ma mị” lại “thôi miên” được hàng trăm nghìn người ngay giữa lòng Thủ đô, họ bất chấp tất cả, thậm chí sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ con cái…để lao vào con đường mà chúng hoang tưởng là con đường duy nhất để trở về thế giới của thánh thần…

Theo đó, những buổi chia sẻ về tâm linh đầy huyền bí và rùng rợn với “vong linh”, “ma quỷ” như “mê hồn trận” khiến các thành viên không có “lối thoát”. Đã có bao gia đình tan nát, những tiếng khóc ai oán trong bất lực khi người thân tham gia vào tổ chức này. Chỉ đến khi “tay trắng” cả vật chất lẫn tinh thần, hoặc khi nạn nhân may mắn thoát khỏi “cõi u mê”… thì mới nhận ra bản thân đã lầm đường, lạc lối…

Điều đáng chú ý tại tổ chức này, theo nhiều nạn nhân, ngay sau khi gieo rắc nỗi sợ hãi với những điều “ma mị” bởi “mê hồn trận” “vong linh”, “ma quỷ” thì bước tiếp theo là giới thiệu cho các thành viên mua những đồ thờ cúng hoặc những đồ dùng cho gia đình để tạo phúc và tích đức, nhưng bắt buộc phải “nhờ” câu lạc bộ “giới thiệu” hoặc “mua hộ”  thì các thành viên  mới có thể mua được “đúng loại”. Và những món đồ này có giá không hề rẻ, từ vài chục triệu, vài trăm triệu đến nhiều tỉ đồng…
Đặc biệt, theo lời kể của chính những người trong cuộc, những nạn nhân từng đã có thời gian tham gia vào tổ chức này, những lần “sang tai” cho thành viên câu lạc bộ với các hoạt động thiện nguyện cụ thể trong nhiều năm qua, số tiền trục lợi bất chính của câu lạc bộ này có thể lên đến con số hàng ngàn tỉ đồng.

Sau những phản ánh của báo chí cùng làn sóng bức xúc trong dư luận, ngày 26/3/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nội dung liên quan đến công tác tín ngưỡng và việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngay sau đó, ngày 27/3/2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ tiếp tục có chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm việc vi phạm các quy định pháp luật, báo cáo kết quả với Thường trực Thành ủy.

hhihi

Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, đặc biệt là Công an TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành để xác minh làm rõ. Nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021, khi báo chí đề cập tới việc "Câu lạc bộ Tình người" có dấu hiệu lừa đảo tại nhiều tỉnh thành, lợi dụng việc làm từ thiện để chiếm đoạt tài sản, trục lợi bất chính. Thiếu tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, Bộ đã nắm được tình hình về hoạt động của tổ chức này liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, đặc biệt là Công an TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành để xác minh làm rõ. Nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn đọc sẽ khó có thể tưởng tượng được, toàn bộ nội dung trong cuốn sách là sự cóp nhặt giáo lý của nhiều tôn giáo khác, đồng thời thêm thắt và biến tướng thành những “giáo lý” riêng. Điều đặc biệt, phần lớn nội dung trong cuốn sách xuất hiện rất nhiều chi tiết nhảm nhí, mang "mùi" mê tín nhưng lại được xem như báu vật để "học đạo", mở mang trí tuệ.

Một số nạn nhân cho biết, để áp dụng theo “Pháp bảo” này thì những buổi "giảng đạo", cô Thuận (người phụ nữ được ví như "giáo chủ" của CLB Tình người - PV) tiếp tục khiến nhiều người hoang mang, “trước đây theo đúng chu kỳ thời này đang là diệt vong. Nhưng bây giờ các Ngài cứu các con, không cho diệt vong mà cứu các con bằng cách sàng lọc…”. Do đó, mọi người phải “học Đạo”, phải “tạo phúc” và “trả nghiệp” bằng cách nộp tiền cho CLB, để CLB làm việc thiện… Đồng thời, cô Thuận cũng không quên nhắc nhở các thành viên rằng, làm phúc không cần ầm ĩ, không cần nhiều người biết.

Cái này giống giáo lý nhà Phật nên mọi người tin. Như vậy thì có ai biết việc mình nộp tiền cho CLB đâu mà can ngăn…”, một nạn nhân từng tham gia CLB phân tích.

hihi

Những giáo trình nội bộ của Câu lạc bộ Tình người

Nhiều thành viên đã bán hết nhà cửa, thu xếp công việc kinh doanh, gom tiền mang đến CLB “làm phúc tất tay” để theo con đường bậc nhất là đại đạo, để được sàng lọc, không bị diệt vong”, một nạn nhân chia sẻ.

Cũng theo những giáo trình nội bộ dạy “trí tuệ” cho các thành viên, “trí tuệ” ở CLB Tình người là cao siêu nhất, do đó các học viên chỉ cần học “trí tuệ” ở đây là đủ, không nên cho con cái đi du học nước ngoài…

hihi

Ông Trần Ngọc Việt - Phó Chủ tịch CLB Tình Người trong ngày ra mắt CLB

Bên cạnh đó, giáo lý của cô Thuận cũng dạy, “khi con gái và con rể về thăm nhà vợ cần phải ngủ riêng, không làm ô uế, vì con gái con rể là khách… Bố mẹ vợ cho nhà hoặc cho đất để con gái và con rể ở riêng thì đó mới chỉ là phần trần, nhưng mình còn phải làm lễ để tấu lên với tổ tiên tạ ơn gia tiên nhà vợ và dành một khoản tiền để tạo phúc và trả nợ cho gia tiên nhà vợ, một khoản nữa để tạo phúc và trả nợ cho bố mẹ vợ. Tiền dâng lên tùy tâm”. (Tiền mang đến CLB để "dâng" lên tạo phúc và trả nợ).

Đáng chú ý, tại tổ chức này có nhiều giáo lí vô cùng “oái oăm”, chia sẻ với chúng tôi, một nạn nhân cho biết, cô Hồng Thuận dạy, gia đình có người mất thì toàn bộ tiền phúng viếng không được tiêu, như vậy là tạo nghiệp cho người chết, theo cô Thuận thì tiền phúng viếng phải mang đi làm phúc hết.

Lúc đó tôi còn đang trong “cơn mê” nên cô Thuận bảo gì cũng nghe, chồng tôi mất, toàn bộ tiền phúng viếng, tôi mang đến CLB để làm phúc hết”, một nạn nhân cho biết.

Trao đổi với cơ quan báo chí, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Tiến sĩ Phật học, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM cho hay, hoạt động của CLB Tình Người tại Hà Nội tạo ra rất nhiều mối quan ngại đến từ góc độ tôn giáo, Phật học.

Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ: Thứ nhất, đây là một tổ chức có sự nhập nhằng. Danh nghĩa là CLB Tình người, tổ chức là Công ty Phát triển trí tuệ cộng đồng mà trên thực tế thì hoạt động như là một phong trào tín ngưỡng tôn giáo mới. Về phương diện pháp luật, cụ thể là Luật Tín ngưỡng tôn giáo, hoạt động của nhóm này, CLB này, Công ty này là không hợp pháp, không xin phép hoạt động tôn giáo nhưng trên thực tế thì lại có những nội dung tôn giáo dày đặc trong sinh hoạt của mình.

Thứ hai về phương diện tôn giáo, CLB Tình Người này hỗn hợp các tôn giáo, lấy đạo Phật làm cái nền để thu hút quần chúng, Phật tử và những người yêu mến đạo Phật dễ dàng chấp nhận gia nhập, làm thành viên của CLB. Các tín đồ từ bỏ đạo Phật để đi theo một truyền thống tín ngưỡng không được luật pháp Việt Nam thừa nhận.

hihi

Phần lớn nội dung trong cuốn sách xuất hiện rất nhiều chi tiết nhảm nhí, mang "mùi" mê tín nhưng lại được xem như báu vật để "học đạo", mở mang trí tuệ

Về phương diện Nhà nước, bất cứ một hoạt động mang danh nghĩa tôn giáo thuộc công ty hay CLB nào mà không nằm trong sự xin phép, cho phép thì được xem là các hoạt động phi pháp.

Điều mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam quan ngại là nội dung của cuốn Cẩm nang hướng dẫn cho các thành viên của nhóm này thì có nội dung rất dầy đặc về Phật giáo mà phần lớn có thể nói là sai lệch tôn chỉ của đạo Phật, làm cho người ta dễ bị ngộ nhận đây là một giáo phái của Phật giáo, núp dưới danh nghĩa một CLB, núp dưới danh nghĩa của một Công ty Phát triển Trí tuệ cộng đồng mà thực chất là truyền bá mê tín để mang lại lợi ích cho nhóm, tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật này.

Tôi rất mong Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Tôn giáo TP Hà Nội cũng như Nhà xuất bản Hồng Đức hãy xem xét lại việc cho phép xuất bản quyển sách Cẩm nang của nhóm này. Vì nó dẫn đến tình trạng truyền bá những thông tin cực kì sai lầm về đạo Phật làm cho tính lạc dẫn đối với người đọc trong tổng số 50-60.000 ấn bản mà nhóm này đã phát hành trong thời gian qua.

Nếu không sớm ngăn chặn hoạt động phi pháp này, những hoạt động trái với luật pháp Việt Nam, trái với nội dung của đạo Phật, lấy danh nghĩa của đạo Phật thì tôi nghĩ rằng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với cộng đồng. Và rất nhiều người có thể trở thành nạn nhân của hoạt động này đó là điều rất đáng tiếc.

Mới đây, ngày 29/3/2021, ông Bùi Việt Bắc, Giám đốc NXB Hồng Đức cho biết, hiện NXB Hồng Đức đã nhận được công văn từ Cục Xuất bản, In và Phát hành về việc đình chỉ phát hành cuốn sách “Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại” để thẩm định về nội dung.

Theo ông Bắc, NXB Hồng Đức cũng đã làm văn bản gửi CLB Tình Người yêu cầu ngừng phát hành cuốn sách trên. Đồng thời thực hiện giải trình và báo cáo nhanh tới Ban Tuyên giáo Trung ương về vấn đề này.

Ông Bùi Việt Bắc cũng khẳng định, đây là cuốn sách do NXB Hồng Đức thực hiện xuất bản dưới hình thức liên kết xuất bản. NXB Hồng Đức chỉ làm nội dung và thực hiện thủ tục xuất bản.