Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Năm 2019 phải hơn năm 2018 trên tất cả các phương diện"

Diendandoanhnghiep.vn Tin tưởng vào động lực mới, khí thế mới, niềm tin mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị phải tạo được bứt phá, năm 2019 phải hơn 2018 trên tất cả các phương diện.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định, đó là một thử thách lớn, là sức ép vì 7,08% là một mức tăng trưởng rất cao mà "nếu không đạt, có khi gần sát Đại hội rồi người ta không bầu nữa đâu".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định, đó là một thử thách lớn, là sức ép vì 7,08% là một mức tăng trưởng rất cao

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định, năm 2019 sẽ là một thử thách lớn vì sức ép 7,08% năm nay là một mức tăng trưởng rất cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc Chính phủ với các địa phương khai mạc sáng 28/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá, đây là hội nghị quan trọng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thống nhất những phương hướng sắp tới.

8 kết quả nổi bật chưa từng có 

Nhìn lại năm 2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng ta vui mừng nhận thấy đất nước phát triển nhanh và toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực với 8 kết quả nổi bật. Hình như, chưa có năm nào chúng ta đạt được những kết quả đáng mừng như vậy”.

Cụ thể, tăng trưởng GDP mức 7,08% cao nhất trong 10 năm qua, 12/12 chỉ tiêu đã được hoàn thành, mở rộng quy mô nền kinh tế lên 245 tỷ USD.

“Năm 2018 chúng ta đã đạt được những kết quả đáng mừng và cho chúng ta thêm nhiều bài học quý, nhiệm kỳ khoá 12 tạo đà và khí thế mới cho những nhiệm vụ năm 2019 và cả 5 năm 2016-2021. Không phải tự nhiên mà không khí lòng tin được lan toả khắp cả nước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư cũng vui mừng miêu tả, bộ mặt đời sống ngày càng khác xa. Về đối ngoại, Tổng Bí thư nhắc lại nhận định đã nhiều lần nói là đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế lớn như hiện tại. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đồng thời khẳng định, công tác phòng chống tham nhũng, tổ chức bộ máy có những kết quả tích cực đem lại giúp củng cố niềm tin của người dân. Người lãnh đạo đứng đầu Đảng cũng như Nhà nước nhắc tới việc chưa bao giờ hệ thống chính trị xây dựng được quy định nêu gương với những cấp lãnh đạo cao nhất như vừa qua.

"Vừa qua xử lý nhiều vụ việc tiêu cực thì, ngoài công tác kiểm tra của Đảng nhưng cũng có cả đóng góp lớn công tác tư pháp. Có những lúc rất nhiều vụ án tưởng như xử lý không xuể có thể thấy sự phối hợp giữa các cơ quan đã nhịp nhàng hơn nhiều. Mọi vụ việc được giải quyết tuần tự, hết khâu này sang khâu kia", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phân tích.

"Vẫn còn tình hình làm ăn thua lỗ, đầu tư kém hiệu quả"

Nhận định về nguyên nhân tạo lên những kết quả, thành công đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho là có 3 điểm cơ bản. Trước hết là do đất nước được thừa hưởng những thành tựu to lớn của 30 năm đổi mới, có nền tảng từ thành công của 2 năm qua.

Thứ hai là có sự đoàn kết nỗ lực chung sức chung lòng của toàn đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp nhịp nhàng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội 12.

Tổng Bí thư cho biết, hàng tháng, lãnh đạo chủ chốt đất nước đều duy trì họp thường xuyên. "Chưa bao giờ hoạt động điều hành được tổ chức chặt chẽ như vậy, cứ tuần đầu tiên của mỗi tháng đều họp để theo dõi sát sao tình hình, xem khâu nào còn làm chưa được, vấn đề nào cần tháo gỡ ngay. Cơ chế làm việc đó cũng cho kinh nghiệm quý về sự phối hợp giữa các cơ quan ngay từ trên cấp cao", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh, cũng từ sự đoàn kết, thống nhất cao. Ngoài ra, không thể không nói đến sự ủng hộ đồng tình của các tầng lớn cán bộ, nhân dân tạo nên sự đồng tâm nhất trí của toàn bộ xã hội.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, 3 nguyên nhân này cũng là những bài học. "Vậy nên ai làm trái xu hướng này thì nên sửa đi. Ai có tư tưởng phân biệt, khu biệt thì nên thay đổi đi", Tổng Bí thư nhắc nhở.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng hoan nghênh, biểu dương các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp, đảng viên, đồng bào chiến sĩ cả nước đã đóng góp to lớn cho kết quả phát triển chung.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhắc lại, tuyệt đối không được chủ quan, không quá say sưa với thành tích thắng lợi, không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế bởi đất nước đang đứng trước nhiều khó khăn khi kinh tế thế giới đang đứng trước nhiều biến động rủi ro và những tồn tại tư nhiều năm của nền kinh tế mà ko phải một sớm một chiều là giải quyết được.

“Vẫn còn tình hình làm ăn thua lỗ, đầu tư kém hiệu quả, thất thoát tham nhưng còn nặng nề đặc biệt ở khu vực kinh tế nhà nước. Tình trạng “trên nóng dưới” lạnh còn diễn ra ở nhiều nơi. Cải cách TTHC, MTKD còn thiếu đồng bộ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

4 nhóm giải pháp trọng tâm cho năm 2019

Với năm 2019, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh đây được coi là năm khởi đầu cho việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội Đảng toàn quốc nên có ý nghĩa hết sức quan trọng. Do đó, cần ưu tiên thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ giải pháp.

Thứ nhất, tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm  phát, nâng cao chất lượng tăng trưởng trong việc cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu nền kinh tế.

“Muốn thế phải tháo gỡ một cách thực chất hơn những rào cản, vướng mắc. Xử lý tệ  nhũng nhiễu trong việc giải quyết thủ tục hành chính… Đó vẫn là những khâu người dân, doanh nghiệp còn kêu nhiều”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nhấn mạnh.

Thứ hai, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu cơ quan điều hành tập trung phát triển lành mạnh và đồng bộ các loại thị trường, nhất là thị trường thiết yếu như thị trường tài chính tiền tệ, thị trường đất đai và các nguồn lực, thị trường điện. Xử lý dứt khoát dứt điểm những dự án yếu kém, chậm tiến độ, nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công, huy động nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển.

Thứ ba, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ triển khai thật nghiêm thật tốt những mục tiêu, kế hoạch đề ra để hoàn thiện kinh tế thị trường định hướng XHCN, phấn đấu đạt những chuyển biến về chất của nền kinh tế.

"Đi đâu giờ cũng thấy nói cách mạng công nghiệp 4.0, nói ào ào đi, nói theo mốt. Như thế là không được", Tổng Bí thư nhắc nhở.

Thứ tư, Tổng Bí thư lưu ý việc chống tư tưởng tự diễn biến, tự chuyển hoá, làm tốt hơn nữa công tác cán bộ. Kiên quyết chống tham nhũng, tư lợi, vấn nạn lựa chọn người nhà, người thân, lợi ích cục bộ. 

"Nếu không làm tốt công tác xây dựng Đảng là không làm tốt công tác con người. Nếu chỉ nhăm nhăm phát triển kinh tế thì bỏ quên mất công tác rất quan trọng đó, có khi cán bộ bỏ cả sinh hoạt Đảng, quên đóng Đảng phí cũng không biết", Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ 13, kỷ niệm 35 năm Đổi mới, 10 năm chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng vào 2030, 100 năm thành lập nước vào 2045… cần quan tâm từng mốc cụ thể, không thể coi đó là việc xa xôi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Năm 2019 phải hơn năm 2018 trên tất cả các phương diện" tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646861 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646861 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10