Tour du lịch nội địa dịp 30/4-1/5 "lao đao" vì giá vé máy bay

Diendandoanhnghiep.vn Từ 1/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng 3,75%. Điều này khiến nhiều công ty du lịch lữ hành lo lắng lượng khách nội địa "lao đao" khi sắp vào mùa du lịch dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm nghỉ hè sắp tới.

PGS - TS. Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, trong những năm gần đây, du khách nội địa đang là điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch nước nhà. Như năm 2023, có hơn 20 triệu lượt du khách nội địa đến Hà Nội và 4 triệu lượt khách quốc tế. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đón 21 triệu lượt khách nội địa, trong đó gần 10 triệu lượt khách lưu trú và 3 triệu lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, du khách là đối tượng tương đối nhạy cảm trước “giá vé máy bay”. Việc điều chỉnh này đã có tác động ngay tức thì đối với các đường tour trong nước. Giá tour khai thác bằng hàng không đang được các doanh nghiệp lữ hành điều chỉnh theo hướng tăng giá. Điều này cũng cho thấy, ngành du lịch nội địa sẽ thêm khó khi cạnh tranh với du lịch nước ngoài.

>>Tăng trần giá vé máy bay: Doanh nghiệp du lịch sẽ ảnh hưởng ra sao?

nhiều người lo ngại việc tăng giá trần sẽ khiến mặt bằng giá vé bay tiếp tục tăng cao hơn nữa, gây khó khăn chồng chất khó khăn cho khách hàng và ngành du lịch nội địa.

Nhiều người lo ngại việc tăng giá trần sẽ khiến mặt bằng giá vé bay tiếp tục tăng cao hơn nữa, gây khó khăn chồng chất khó khăn cho khách hàng và ngành du lịch nội địa.

Tham khảo giá vé trên một số trang web du lịch có thể thấy giá vé tăng lên theo khoảng cách địa lý của các chuyến bay. Việc này sẽ phần nào khiến du khách đắn đo lựa chọn các tour du lịch nước ngoài hoặc tự túc phương tiện đi lại. Ví dụ, với trần giá vé tăng cao như hiện nay, vé máy bay xuất phát từ các tỉnh miền Nam đến vùng Tây Bắc sẽ có giá khoảng 7 - 8 triệu đối với vé khứ hồi, chưa kể các chi phí ăn uống, nghỉ ngơi. Như vậy, chi phí một chuyến du lịch từ Nam ra Bắc có thể tương đương cả tour du lịch đi Đài Loan, Singapore chỉ từ 10 - 15 triệu cho 5 ngày.

Đại diện Vietluxtour, thông tin, các tour nội địa và combo vé máy bay + phòng khách sạn dịp lễ 30/4 đang được công ty lần lượt đẩy lên, sớm hơn so với mọi năm từ nửa tháng đến cả tháng. 

Giá tour phụ thuộc vào giá vé máy bay, nếu lữ hành đặt được series vé đầu tháng 3 thì giá vẫn bình ổn, nhưng trong tháng 4 chắc chắn giá tour sẽ đắt lên ở một số tuyến, như Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc,... Mức tăng từ vài trăm nghìn trở lên, tùy giá vé và lịch bay hàng không đưa ra.

Trước viễn cảnh này, nhiều người lo ngại việc tăng giá trần sẽ khiến mặt bằng giá vé bay tiếp tục tăng cao hơn nữa, gây khó khăn chồng chất khó khăn cho khách hàng và ngành du lịch nội địa. Vì thế, di chuyển bằng đường bộ hoặc đường thuỷ đang được nhiều người, các đơn vị lữ hành lên kế hoạch ưu tiên cho một số điểm đến.

Đại diện một công ty du lịch lớn tại Hà Nội cũng cho hay, đơn vị này đã lên kế hoạch mở bán tour nội địa dịp lễ 30/4-1/5 nhưng còn chờ điều chỉnh về giá. Lý do vẫn là ở vé máy bay. Giá một số tour dự kiến sẽ tăng, như tour đi Côn Đảo (do còn duy nhất 1 hãng hàng không khai thác, lại phải bay hai chặng từ ngày 1/4) hay Điện Biên (có sự kiện Năm du lịch quốc gia 2024) và Phú Quốc,...

>>Giải pháp tăng cường thu hút du khách quốc tế

 di chuyển bằng đường bộ đang được nhiều người, các đơn vị lữ hành lên kế hoạch ưu tiên cho một số điểm đến.

Di chuyển bằng đường bộ, đừơng thuỷ đang được nhiều người, các đơn vị lữ hành lên kế hoạch ưu tiên cho một số điểm đến.

Việc các hãng hàng không ồ ạt cắt giảm đường bay, nhất là những đường bay ngách, đến các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Côn Đảo,... đang gây khó khăn lớn với kinh doanh lữ hành nội địa. 

Việc vé máy bay tăng giá đã và đang gây bất lợi phần nào cho thị trường du lịch nội địa. Vì vậy, vào dịp nghỉ lễ, mùa du lịch, ngành hàng không và ngành du lịch có thể “bắt tay” để xây dựng được cơ chế giá phù hợp (khuyến mại, ưu đãi, tặng quà,..), đủ sức kích thích nhu cầu du lịch. Để làm điều này, hàng không và du lịch cần có sự liên hệ chặt chẽ trong việc xác định thị trường khách trọng điểm và thị trường mục tiêu, từ đó phối hợp hoạch định sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu du khách và có kế hoạch, giải pháp quảng bá, tiếp thị đồng bộ trên tất cả các kênh bán hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tour du lịch nội địa dịp 30/4-1/5 "lao đao" vì giá vé máy bay tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714242564 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714242564 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10