Toyota hợp tác cùng Việt Nam giải "bài toán môi trường"

Diendandoanhnghiep.vn Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ các đối tác Việt Nam nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học vào ô tô, góp phần thực hiện mục tiêu đưa phát thải về 0 vào năm 2050 của nước ta.

Toyota sở hữu mẫu xe Cross khá thành công tại thị trường Việt Nam

Toyota sở hữu mẫu xe Cross khá thành công tại thị trường Việt Nam

Thị trường xe ô tô Việt Nam đang bùng nổ. Số liệu của Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) năm 2022 cho thấy người Việt đã tiêu thụ hơn 500.000 xe, tăng cả về lượng và giá trị so với 2021 và duy trì mức tăng trưởng ấn tượng trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra một quan ngại sâu sắc về vấn đề môi trường.

Giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn của Việt Nam cũng như thế giới, như nhận định của PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô – Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Số lượng phương tiện cơ giới đường bộ truyền thống ngày gia tăng, áp lực phát thải ngày càng lớn, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, mà còn suy giảm các nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính mà chính phủ Việt Nam đã cam kết tại hội nghị COP26.

Để giải quyết bài toán đó, tập đoàn Toyota đã triển khai Dự án Phát triển các cách tiếp cận đa chiều nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu giảm các-bon trong nền kinh tế. Và một trong các bước đi đầu tiên là nghiên cứu ứng dụng nhiên liệu sinh học.

Ngày 16/03, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn đã ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Đại diện Toyota, ĐH Bách Khoa Hà Nội và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn ký biên bản ghi nhớ (Ảnh: Trường Đặng)

Đại diện Toyota, ĐH Bách Khoa Hà Nội và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn ký biên bản ghi nhớ (Ảnh: Trường Đặng)

Dự án được kỳ vọng sẽ thống kê và cho thấy được hiệu quả giảm phát thải của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông, kể cả ô tô động cơ xăng truyền thống và động cơ xăng lai điện. Đó sẽ là cơ sở cho việc ứng dụng rộng rãi loại nhiên liệu thân thiện với môi trường trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Nhiên liệu sinh học (Biofuels) được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc sinh học, rất thân thiện với môi trường, đồng thời có thể tái sinh, giúp giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch. Theo đánh giá của TMV, xe Hybrid và nhiên liệu sinh học chính là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp Việt Nam giảm khí thải CO2 ngay lập tức, đồng thời giúp hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe xanh của người Việt trong thời gian ngắn nhất.

>> Chính thức khai mạc triển lãm ngành ô tô Việt Nam sau 2 năm vắng bóng

Tại buổi lễ ký kết, Giám đốc điều hành Toyota khu vực Châu Á – ông Tiền Quốc Hào chia sẻ: “Toyota có cùng chung mục tiêu với Chính phủ Việt Nam về việc hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chúng tôi tin rằng cắt giảm Các-bon là nhiệm vụ chung mà Chính phủ và Doanh nghiệp đều cần phải nỗ lực thực hiện bằng tất cả các giải pháp và công nghệ khả thi. Với dự án nghiên cứu về ứng dụng xăng sinh học, chúng tôi mong muốn thể hiện quan điểm của Toyota trong việc tạo ra nhiều lựa chọn đáp ứng nhu cầu di chuyển của tất cả mọi người”.

Bày tỏ sự kỳ vọng trong dự án này, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam – ông Keita Nakano chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng dự án này sẽ đạt được thành công, góp phần giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải, đồng thời cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và xã hội một góc nhìn cụ thể hơn về hiệu quả của ứng dụng nhiên liệu sinh học vào mục tiêu chung về bảo vệ môi trường”.

Lễ bàn giao xe và nhiên liệu cho ĐH Bách Khoa Hà Nội nghiên cứ

Lễ bàn giao xe và nhiên liệu cho ĐH Bách Khoa Hà Nội nghiên cứu

Dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều của Toyota hướng tới mục tiêu giảm phát thải các-bon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hóa phù hợp với nhu cầu di chuyển của khách hàng mà không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính.

Toyota Việt Nam cũng là một trong những nhà sản xuất xe tiên phong trong các sản phẩm Hybrid. Tính đến nay, công ty này đã ra mắt 3 mẫu xe có phiên bản Hybrid là Corolla Cross, Camry và Corolla Altis với doanh số tích lũy của riêng bản Hybrid là 6.149 (tính đến hết tháng 2/2023). Bên cạnh đó, công ty đã không ngừng nỗ lực thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường, hoàn thiện chu trình xanh khép kín trên toàn hệ thống, từ nhà máy đến nhà cung cấp và đại lý, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường, giảm phát thải khí CO2.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Toyota hợp tác cùng Việt Nam giải "bài toán môi trường" tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713485575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713485575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10