Toyota thấy gì ở Startup Carmera?

Diendandoanhnghiep.vn Woven Planet, công ty con của Toyota thông báo đã mua lại công ty lập bản đồ AI không gian Carmera, để tìm kiếm lợi thế cạnh tranh chống lại các đối thủ, đặc biệt là trên mặt trận phần mềm.

Woven Planet - tổ chức do Toyota thành lập để đầu tư, phát triển và cuối cùng đưa các công nghệ giao thông vận tải tương lai như lái xe tự động ra thị trường - đã mua lại công ty khởi nghiệp bản đồ HD Carmera với số tiền không được tiết lộ.

Woven Planet, công ty con của Toyota mua lại công ty lập bản đồ AI không gian Carmera.

Woven Planet, công ty con của Toyota mua lại công ty lập bản đồ AI không gian Carmera.

Đây được coi là thương vụ lớn thứ hai đối với Toyota vì họ muốn tăng cường khả năng lái xe tự động của mình. Trước đó, vào tháng 4, Woven Planet đã mua lại đơn vị xe tự hành của Lyft có tên là Level 5 với giá 550 triệu USD. Thương vụ này cũng theo sau một vụ mua lại bản đồ HD khác - Nvidia mua DeepMap - đã được công bố vào tháng sáu vừa qua.

Carmera và Toyota hợp lực

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Carmera sẽ trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Woven Planet. Giám đốc điều hành James Kuffner của Woven Planet và nhóm 50 người của startup Carmera sẽ duy trì văn phòng của mình ở New York và Seattle và cuối cùng sẽ được tích hợp vào doanh nghiệp 1.000 người và đang phát triển của Woven Planet.

Carmera về cơ bản sẽ trở thành tiền đồn trên đất Mỹ của nhóm nền tảng bản đồ tự động (AMP) thuộc Woven Planet, có trụ sở chính tại Tokyo. Ro Gupta, đồng sáng lập và CEO của Carmera, sẽ phụ thuộc vào sự điều hành từ Mandali Khalesi, người đứng đầu AMP.

Các nhóm của Woven Planet sẽ khai thác công nghệ cốt lõi từ Carmera, có thể cập nhật bản đồ HD được sử dụng bởi các phương tiện tự hành với dữ liệu nguồn lực cộng đồng được thu thập từ các cam điều khiển của xe được lắp đặt trong đối tác đội xe của Carmera và các phương tiện của khách hàng. 

Carmera ra mắt vào năm 2015 với mô hình kinh doanh kiểu “hàng đổi hàng”, sử dụng dữ liệu được thu thập từ dịch vụ mà hãng cung cấp miễn phí cho các nhà khai thác đội tàu thương mại để duy trì và mở rộng sản phẩm bản đồ chính của mình. 

Sản phẩm chính và ban đầu của Carmera là một bản đồ độ nét cao, được phát triển cho các khách hàng sử dụng phương tiện tự hành như nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và rô bốt. Công ty khởi nghiệp xe tự hành Voyage, vừa được Cruise mua lại trong năm nay, là một khách hàng đầu tiên của Carmera. Baidu cũng sử dụng công nghệ của Carmera để hỗ trợ dự án lập bản đồ nguồn mở Apollo.

Bản thân Toyota có lẽ cũng đã nhìn thấy tiềm năng của Carmera, họ cho rằng phương pháp nguồn lực cộng đồng cốt lõi của Carmera để cập nhật bản đồ HD là một cách tiếp cận rẻ hơn và nhanh hơn đáng kể so với các phương pháp truyền thống.

Carmera và Toyota đã hợp tác trong một dự án lập bản đồ ở Detroit vào năm 2019. Ảnh: Carmera

Carmera và Toyota đã hợp tác trong một dự án lập bản đồ ở Detroit vào năm 2019. Ảnh: Carmera

Toyota cho biết, việc mua lại Carmera sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch của AMP từ giai đoạn R&D sang giai đoạn thương mại hóa tiếp theo bằng cách tăng cường đội ngũ kỹ sư của nền tảng với các chuyên gia hàng đầu trong việc phát triển bản đồ HD. 

Mối quan hệ đối tác trước đó giữa Woven Planet và Carmera đã bắt đầu vào năm 2019 dưới sự điều hành của tổ chức tiền thân là Viện nghiên cứu Toyota - Phát triển nâng cao (TRI-AD), đặt nền móng cho thương vụ này. 

Toyota củng cố cuộc chơi xe tự hành

Trên thực tế, việc mua lại Lyft và bây giờ là Carmera đại diện cho một phần trong vô số hoạt động của Woven Planet kể từ khi thành lập vào tháng 1 năm 2021, khi nhà sản xuất ô tô tìm kiếm lợi thế cạnh tranh chống lại các đối thủ và công ty mới nổi, đặc biệt là trên mặt trận phần mềm. 

Tổ chức này có trụ sở tại Tokyo và là công ty con của Toyota, bao gồm hai công ty điều hành có tên là Woven Alpha và Woven Core cũng như một quỹ đầu tư mạo hiểm có tên là Woven Capital. Công ty mẹ cũng có một dự án tên là Woven City, một nơi thử nghiệm các công nghệ mới được đặt trong một nguyên mẫu thành phố thông minh được kết nối với nhau. Toyota đã động thổ vào tháng 2 năm 2021 tại Thành phố Woven, địa điểm Higashi-Fuji ở Thành phố Susono, Nhật Bản, dưới chân núi Phú Sĩ.

Thành phố Woven, Higashi-Fuji ở Susono, Nhật Bản, dưới chân núi Phú Sĩ.

Thành phố Woven, Higashi-Fuji ở Susono, Nhật Bản, dưới chân núi Phú Sĩ.

Hai công ty điều hành là Woven Alpha và Woven Core, trước đây là Viện nghiên cứu Toyota - Advanced Development. Woven Core bao gồm bộ phận lập bản đồ và tập trung vào việc lái xe tự động trong khi Woven Alpha chịu trách nhiệm phát triển các khái niệm và dự án mới bao gồm cả thành phố nguyên mẫu.

Trong khi, Woven Capital đầu tư vào những đổi mới di động thế hệ tiếp theo. Mới tháng trước, Woven Capital đã đầu tư một số tiền không được tiết lộ vào Ridecell, một công ty khởi nghiệp phần mềm vận tải đã phát triển một nền tảng được thiết kế để giúp các công ty công nghệ tự hành, chia sẻ xe và quản lý phương tiện của họ.

"Woven Planet và AMP đã có một sự phù hợp với văn hóa và sứ mệnh của Carmera ngay từ đầu. Các nhóm của chúng tôi có quan điểm chung về nhu cầu phổ biến chưa được đáp ứng về dữ liệu di động nâng cao trong tương lai, bao gồm cả bản đồ", đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Carmera Ro Gupta cho biết . 

Trong khi đó, Mandali Khalesi, Phó Chủ tịch Chiến lược & Lập bản đồ Lái xe Tự động tại Woven Planet cũng cho rằng: "Phần mềm của Carmera, tập trung vào các thay đổi bản đồ HD theo thời gian thực và phần cứng độc quyền được tùy chỉnh để phù hợp với nguồn cung ứng cộng đồng, là sự bổ sung lý tưởng cho các nỗ lực lập bản đồ của AMP”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Toyota thấy gì ở Startup Carmera? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881363 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881363 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10