Bền bỉ, “không có gì để hỏng”, Toyota Zace là mẫu xe “vang bóng một thời”, dù đã bị “khai tử” gần 20 năm, đến nay vẫn có khách hàng ưa chuộng.
Toyota Zace chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 1999, với 2 phiên bản GL và DX, sử dụng động cơ xăng 1.8L phun xăng điện tử EFI, công suất cực đại 83 mã lực, cùng hộp số sàn 5 cấp.
Ra đời vào thời điểm thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ bé, ít sự lựa chọn, Zace là chiếc xe gầm cao với 7 chỗ ngồi, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng lúc bấy giờ. Phiên bản GL có giá bán 23.000 USD (khoảng 322 triệu đồng), còn phiên bản DX có giá bán 20.000 USD (khoảng 280 triệu đồng).
Phiên bản DX có tiện nghi thấp hơn phiên bản GL, với đóng mở kính cửa chỉnh tay, gương chiếu hậu ngoài chỉnh tay, không có đèn sương mù phía trước và không có đồng hồ tốc độ động cơ (đồng hồ vòng tua).
Tháng 8/2004 Toyota Việt Nam cho ra mắt phiên bản Limited với số lượng giới hạn chỉ có 200 chiếc, sản xuất mỗi tháng 50 chiếc đến hết tháng 12/2004 thì dừng. Do có số lượng hạn chế, nên phiên bản này được chăm chút kỹ lưỡng hơn, ở một số chi tiết nội, ngoại thất. Phiên bản này có giá bán 29.800 USD (khoảng 400 triệu đồng).
Tháng 5/2005, Toyota Việt Nam tiếp tục giới thiệu phiên bản Zace Surf, kế thừa phiên bản Limited đã tung ra cuối năm 2004, với giá bán 32.000 USD (480 triệu đồng). Về ngoại thất, Zace Surf có lưới tản nhiệt mạ crôm, tay nắm cửa ngoài và viền kính chắn gió mạ crôm, đèn pha halogen, thanh viền hông xe cùng bộ vành đúc 15 inch. Nội thất xe có bảng điều khiển được ốp gỗ, ghế bọc da, đầu CD 6 loa. Đây là phiên bản cuối cùng và được đánh giá là "cao cấp" nhất của Zace. Đến tháng 12/2005 Toyota Việt Nam dừng lắp ráp mẫu xe này, thay bằng chiếc Innova vào đầu năm 2006.
Có thể coi Zace là một trong những mẫu xe thành công nhất của Toyota Việt Nam. Trong khoảng 6 năm có mặt trên thị trường. Zace đạt tổng doanh số bán hơn 17.000 xe. Trong đó, phiên bản GL chiếm khoảng 13.700 xe, còn lại là các phiên bản DX, Limited và Surf.
Vào thời điểm 2015, tức là sau 10 năm bị “khai tử” nhưng Toyota Zace vẫn rất được ưu chuộng và có nhiều khách hàng săn lùng. Khi đó 1 chiếc xe Zace Surf đời 2005 chạy gần 100.000 km vẫn có giá bán trên thị trường xe cũ khoảng 350 triệu đồng. So với mua mới chỉ mất giá có 130 triệu đồng, bình quân mỗi năm 13 triệu đồng.
Đến nay, sau hơn 20 năm tồn tại, mẫu SUV này không còn được ưa chuộng nữa và giá đã giảm thấp. Trên thị trường xe cũ những chiếc Zace có giá bán từ 90-120 triệu đồng, tùy chất lượng từng xe. Hầu hết những chiếc xe này đều chạy từ 150.000 - 200.000 km.
Anh Quang Hiệu, chủ một salon xe cũ tại Nguyễn Xiển, Hà Nội chia sẻ: cách đây 2 tuần anh vừa bán chiếc Zace Surf đời 2005 chạy 180.000 km cho 1 khách hàng ở Thái Nguyên với giá 115 triệu đồng. Theo anh Hiệu, Zace Surf ghi điểm với khách hàng nhờ giá rẻ, bền bỉ và có thể đi trên địa hình xấu. Do đường xá của Việt Nam cách đây 20 năm khá xấu nên hãng xe Nhật đã chọn sử dụng nhíp thay vì ống thụt giảm sóc. Đến nay nhiều người sử dụng vẫn hài lòng mỗi khi nhắc đến lựa chọn này. Ngoài ra, vỏ xe khá dày, khung gầm chắc chắn là những ưu điểm không thế không nhắc đến.
Một số xe Zace GL sản xuất từ 1999 đến 2002, hiện có giá bán khoảng 100 triệu đồng vẫn được không ít khách hàng ở vùng nông thôn lựa chọn.
Anh Xuân Bình ở Nam Định cho biết, đang chạy chiếc Zace GL sản xuất năm 2002. Anh mua nó giữa năm 2023 với giá 100 triệu đồng, đến nay vẫn sử dụng bình thường. Quan trọng là tôi biết chút ít về kỹ thuật ô tô, cộng với xe này chủ yếu vẫn là linh kiện cơ khí, nếu biết chăm sóc sẽ ổn. Phụ tùng cũng dễ mua, chi phí sửa chữa cũng rẻ. Chỉ có điều xe chạy sau 20 năm, cứ 6 tháng phải đi đăng kiểm 1 lần thấy bất tiện.
Với số tiền 100 triệu đồng muốn lên đời "xế hộp", Toyota Zace có thể là lựa chọn phù hợp, anh Bình nhận xét.