27 năm mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ": Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khiếu nại cho công dân!

Diendandoanhnghiep.vn Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại của ông Ngô Mạnh Hân, đồng thời báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 01/8/2019.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu TP HCM xem xét, giải quyết khiếu nại trường hợp cuả ông Ngô Mạnh Hân, đồng thới báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 01/8/2019.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu TP HCM xem xét, giải quyết khiếu nại trường hợp của ông Ngô Mạnh Hân, đồng thới báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 01/8/2019.

Lối mở cho người dân!

Theo đó, tại văn bản số 2994/VPCP-V.I, ngày 12/4/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại trường hợp của ông Ngô Mạnh Hân, có địa chỉ 211A, phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM, có đơn gửi gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, khiếu nại liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và dự án nhà ở dành cho cán bộ công nhân viên Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn (nay là Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội), quận Thủ Đức, TPHCM.

Liên quan những vấn đề nêu trên, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo: UBND TP HCM xem xét, giải quyết khiếu nại của ông Ngô Mạnh Hân theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/8/2019.

Trước đó như DĐDN đã thông tin, đơn thư của ông Ngô Mạnh Hân gửi cho các cơ quan báo chí phản ánh về việc: Trong suốt 27 năm qua ông không thể xin cấp giấy chủ quyền hợp pháp với diện tích 17.000 m2 đất tại quận Thủ Đức, TP HCM, mặc dù việc mua bán trên là hoàn toàn hợp pháp, có giấy tờ mua bán, chứng nhận của bên bán, bên mua, các giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất hợp lệ. Thế nhưng không hiểu lý do gì, UBND Quận Thủ Đức lại từ chối không cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Hân.

trong suốt 27 năm kể từ khi sở hữu tài sản và 22 năm chờ đợi đền bù GPMB, ông Hân không thể làm bất cứ một động tác nào để quản lý diện tích đất của mình, kể cả việc làm hàng rào để quản lý đất, tránh hiện tượng đổ rác bừa bãi

Trong suốt 27 năm kể từ khi sở hữu tài sản và 22 năm chờ đợi đền bù GPMB, ông Hân không thể làm bất cứ một động tác nào để quản lý diện tích đất của mình, kể cả việc làm hàng rào để quản lý đất, tránh hiện tượng đổ rác bừa bãi

Đến năm 1997, tại Quyết định số 190/TTG, ngày 29/3/1997 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi 44.648m2 tại xã Hiệp Bình Chánh, huyện Thủ Đức (nay là phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), giao Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Đông Phương và Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội, sử dụng diện tích nêu trên để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở cho cán bộ công nhân viên nhà máy. Tuy nhiên điều lạ thay là dự án này vẫn dậm chân tại chỗ, không triển khai được một hạng mục nào, công tác đền bù giải phóng mặt bằng vẫn chưa đâu vào đâu đang là vấn đề hết sức nhức nhối.

Chưa dừng lại ở đó, trước những vấn đề tồn tại, thiếu minh bạch trong việc triển khai dự án cũng như công tác đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng chưa được giải quyết triệt để thì lại xuất hiện một hiện tượng lạ là “những người lấn chiếm đất của của ông  Ngô Mạnh Hân lại được hợp thức hóa và cấp giấy chứng nhận QSDĐ trên chính diện tích đất của ông đang là vấn đề hết sức khó hiểu.

Điều đáng nói là mặc dù quyết định thu hồi đất của Thủ tướng đã trôi qua 22 năm, thế nhưng dự án nhà ở dành cho cán bộ công nhân viên Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn (nay là Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội), quận Thủ Đức, TP HCM đến nay vẫn chưa thể hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Dự án treo vẫn hoàn treo, đã khiến những người dân nằm trong vùng dự án cũng bị “treo quyền lợi”, gây bức xúc trong dư luận trong suốt thời gian qua.

Ngày 16/9/2016, UBND TP HCM ban hành Quyết định 4844/QĐ-UBND về gia hạn thời gian thực hiện dự án với thời hạn 24 tháng. Thế nhưng đến nay, thời gian gia hạn đã quá 07 tháng nhưng dự án này đến nay vẫn không có bất cứ động thái nào trong việc triển khai dự án.

Chủ đầu tư “tước quyền” cơ quan chức năng?

Quay trở lại diễn biến của vụ việc, trong suốt 27 năm kể từ khi sở hữu tài sản và 22 năm chờ đợi đền bù GPMB, ông Hân không thể làm bất cứ một động tác nào để quản lý diện tích đất của mình, kể cả việc làm hàng rào để quản lý đất, tránh hiện tượng đổ rác bừa bãi (cứ dựng hàng rào thì ngay lập tức bị chính quyền ngăn cản, phá dỡ…), mà chỉ biết chờ đợi chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của nhà nước cũng như của chủ đầu tư.

Và mới đây nhất, khi phát hiện diện tích đất của mình bị lấn chiếm và hiện tượng người dân đổ rác tràn lan trên diện tích đất của mình, ông Hân đã làm đơn đề nghị xin được rào chắn để tránh những hiện tượng nêu trên thì ngay lập tức nhận được phản ứng của chính quyền cấp phường cũng như đại diện chủ đầu tư. Cụ thể, ngày 22/3/2019, tại biên bản làm việc của UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức nêu: Qua thông tin phản ánh của đại diện của Công ty thuốc lá Sài Gòn về việc có người rào chắn diện tích đất dự án của công ty, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã lập biên bản yêu cầu ông Hân không được rào chắn mà chờ quyết định của Tòa án.

dự án này đã bị treo suốt 22 năm qua, công tác đền bù của chủ đầu tư cho người dân vẫn chưa hoàn thành, thời gian gia hạn của UBND TP HCM cho chủ đầu tư là 24 tháng đã quá hạn 07 tháng. Thế nhưng Công ty thuốc lá Sài Gòn vẫn hiên ngang nhận mình làm chủ đầu tư, thậm chí đơn vị này còn tước luôn cả quyền của các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm

Dự án bị treo suốt 22 năm qua, công tác đền bù của chủ đầu tư cho người dân vẫn chưa hoàn thành, thời gian gia hạn của UBND TP HCM cho chủ đầu tư là 24 tháng đã quá hạn 07 tháng. Thế nhưng Công ty thuốc lá Sài Gòn vẫn hiên ngang nhận mình làm chủ đầu tư, thậm chí đơn vị này còn tước luôn cả quyền của các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (Hình đại diện công ty thuốc lá Sài Gòn tại UBND Phường Hiệp Bình Chánh).

Ngày 26/3/2019, Trung tâm đo đạc bản đồ - Sở tài nguyên và Môi trường TP HCM có giấy mời ông Ngô Mạnh Hân, Công ty thuốc lá Sài gòn và các đơn vị liên quan có mặt vào ngày 4/4/2019 để chứng kiến việc việc đo đạc, xác định ranh giới đất, vị trí thửa đất theo yêu cầu của UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Tuy nhiên, ngày 4/4/2019, sau khi các bên có mặt đầy đủ và chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ đo đạc thì Công ty thuốc lá Sài Gòn đã ngang nhiên cản trở không cho các bên thực hiện nhiệm vụ đo đạc đang là vấn đề hết sức khó hiểu.

Biên bản Công ty thuốc lá Sài Gòn cản trở cơ quan chức năng đo đạc ranh giới đất.

Biên bản Công ty thuốc lá Sài Gòn cản trở cơ quan chức năng đo đạc ranh giới đất vì cho rằng vị trí đất thuộc ranh của công ty.

Điều đáng nói là dự án này đã bị treo suốt 22 năm qua, công tác đền bù của chủ đầu tư cho người dân vẫn chưa hoàn thành, thời gian gia hạn của UBND TP HCM cho chủ đầu tư là 24 tháng đã quá hạn 07 tháng. Thế nhưng Công ty thuốc lá Sài Gòn vẫn hiên ngang nhận mình làm chủ đầu tư, thậm chí đơn vị này còn tước luôn cả quyền của các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cụ thể: “Cản trở công tác đo đạc để xác định ranh giới đất của Trung tâm đo đạc bản đồ - Sở tài nguyên và Môi trường TP HCM, một cơ quan chức năng của nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”, nhưng cũng bị chủ đầu tư dự án “treo” tước luôn cả quyền thực hiện nhiệm vụ là hết sức “lộng quyền”.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 27 năm mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ": Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khiếu nại cho công dân! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713621802 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713621802 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10