TP HCM: “Bến dù, xe bãi” – Thất thu tiền tỷ “trách nhiệm thuộc về ai”?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm bến bãi hoạt động chui, không người quản lý, giám sát… Từ sai phạm trong việc cho thuê “đất công, dự án”, công trình không phép cho tới việc in giấy lộn thu tiền thật nhưng không đóng thuế…

Thất thu từ… “bến dù, xe bãi”?

Theo ghi nhận của PV về thực trạng các “bến dù xe bãi” đang hoạt động chui, không người quản lý, giám sát… trên địa bàn TP HCM đang nằm trong tình trạng đáng báo động. Và điều quan trọng hơn là những bến bãi này được hình thành từ “quỹ đất công, dự án treo” từ nhiều năm nhưng không thực hiện và dùng để cho thuê, thu lợi bất chính không nộp một đồng thuế nào vào ngân sách nhà nước là điều khó có thể chấp nhận.

Tây Thanh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, hoạt động từ nhiều năm qua trên phần đất dự án “khu dân cư, nhà văn phòng” thuộc chủ đầu tư là Công ty Dệt may Thành Công và Công ty Thiên Thanh.

Bãi xe Thái Tuấn thuộc đường Tây Thanh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, hoạt động từ nhiều năm qua trên phần đất dự án “khu dân cư, nhà văn phòng” thuộc chủ đầu tư là Công ty Thiên Thanh.

Theo tìm hiểu thực tế của PV về hoạt động của các bến bãi cũng như nguồn gốc đất cho thuê để làm bến bãi trên địa bàn TP HCM, cho thấy: Hàng trăm bến bãi hoạt động chui được trải dài trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa bàn các quận huyện (quận 12, Tân Bình, Bình Tân, Bình Chánh, Tân Phú…), thậm chí tại các khu công nghiệp, khu dân cư cũng tồn tại tình trạng này là điều hết sức khó hiểu.

Ghi nhận tại hiện trường thuộc khu công nghiệp Tân Bình, quận Tân Phú, cho thấy: Ngay tại cổng ra vào của khu công nghiệp Tân Bình, đã xuất hiện 2 bãi xe khá lớn thuộc Công ty vận tải Thái Tuấn, có địa chỉ tại số 37, Tây Thanh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, hoạt động từ nhiều năm qua trên phần đất dự án “khu dân cư, nhà văn phòng” thuộc chủ đầu tư là Công ty Dệt may Thành Công và Công ty Thiên Thanh. Các dự án này được công bố với nhiều hứa hẹn “sẽ giảm áp lực cho người dân TP về chỗ ở, cũng như văn phòng làm việc của doanh nghiệp”. Tuy nhiên, những dự án này vẫn đắp chiếu từ nhiều năm qua và dùng để cho thuê làm bãi xe nhưng không một cơ quan quản lý nào theo dõi, giám sát.

bãi xe Kiến Hoàng, nằm trên tuyến QL1, quận 12, với diện tích lên tới chục hecta thuộc đất của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, nhưng cũng được dùng vào việc cho thuê để làm bến bãi

Bãi xe Kiến Hoàng, nằm trên tuyến QL1, quận 12, với diện tích lên tới chục hecta thuộc đất của TCty Nông nghiệp Sài Gòn, nhưng cũng được dùng vào việc cho thuê để làm bến bãi

Đặc biệt là những bãi xe này đều xây dựng không phép trên diện tích đất dự án đất nêu trên, hay có thì cũng chỉ là giấy phép xây dựng tạm… (các sai phạm nêu trên đã được chính quyền nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu tháo dỡ nhưng vẫn tồn tại – thông tin đã được DĐDN phản ánh trước đó).

Tương tự trên địa bàn quận 12, các bãi xe cũng hoạt động tấp nập trên diện tích đất công như, bãi xe Kiến Hoàng, nằm trên tuyến QL1, quận 12, với diện tích lên tới chục hecta thuộc đất của TCty Nông nghiệp Sài Gòn, nhưng cũng được dùng vào việc cho thuê để làm bến bãi. Hay thậm chí là đất thế chấp ngân hàng đang thuộc rơi vào tình trạng nợ xấu và thuộc diện kiểm soát đặc biệt cũng được các đơn vị này cho thuê để làm bãi xe nhằm tư lợi, cụ thể: Vị trí bãi xe Thái Tuấn đường Lê Thị Riêng, chỉ cách UBND quận 12 chừng vài trăm mét nhưng đã tồn từ vài năm qua nhưng không hề có sự quản lý hay giám sát của cơ quan lý nhà nước.

Giấy lộn…thu tiền thật!

Và điều đáng nói là những hợp đồng cho thuê đất dạng kiều này lên tới cả hàng 100 triệu đồng/tháng nhưng không hề có bất cứ một hóa đơn chứng từ nào để làm cơ sở nộp thuế cho nhà nước. Bên cạnh đó, các đơn vị sau khi thuê xong và dùng diện tích đất này để làm bãi xe cũng tiếp tục thu phí  khá cao cho mỗi phương tiện khi ra vào cổng chỉ bằng tờ giấy lộn (tự in được gọi là vé ra vào cổng), không dấu, mộc của doanh nghiệp cũng như cơ quan chức năng mà chỉ in giá tiền trên giấy nhằm đổ đầu vào các phương tiện, kể cả xe không chở hàng miễn là ra vào cổng. Và vé này được áp dụng cho cả xé máy lẫn ô tô, tùy theo trọng tải của phương tiện tương ứng với giá tiền…

giấy lộn (tự in được gọi là vé ra vào cổng), không dấu, mộc của doanh nghiệp cũng như cơ quan chức năng mà chỉ in giá tiền trên giấy nhằm đổ đầu vào các phương tiện, kể cả xe không chở hàng miễn là ra vào cổng.

Giấy lộn (tự in được gọi là vé ra vào cổng), không dấu, mộc của doanh nghiệp cũng như cơ quan chức năng mà nhằm đổ đầu vào các phương tiện, kể cả xe không chở hàng miễn là ra vào cổng.

Với số lượng hàng trăm bãi xe hoạt động chui trên địa bàn TP, căn cứ vào giá vé thu trên đầu phương tiện ra vào bến bãi thì mỗi ngày, TP HCM thất thu lên tới cả hàng tỉ đồng/ngày và hàng trăm tỷ/tháng là điều hoàn toàn có cơ sở. Chưa kể việc thất thu từ các đơn vị cho thuê đất “đất công, dự án” lên tới hàng trăm triệu/tháng nhưng không có hóa đơn chứng từ…Trong khi đó, Cục thuế TP HCM mới đây cho hay, đơn vị này đang bị áp lực từ việc thu thuế nợ đọng, thất thu thuế rất lớn lên tới hàng nghìn tỷ đồng để hoàn thành về đích từ nay đến 31/12/2018, thì bên cạnh đó vẫn tồn tại những đơn vị vẫn ngang nhiên lách luật nhằm trốn nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước là điều khó có thể chập nhận.

 Với những sự việc và tồn tại nêu trên đang rất cần câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng của TP HCM với vai trò quản lý, giám sát?

Theo thông tin từ Cục Thuế TP HCM: Lũy kế 11 tháng đầu năm 2018 thu ngân sách mới đạt 236.334 tỉ đồng, bằng 87,93% dự toán năm 2018. Như vậy trong tháng cuối cùng của năm Cục Thuế TP phải thu thêm 32.446 tỉ đồng nữa thì mới 'về đích'. Và tính trung bình mỗi ngày, kể cả thứ 7 và chủ nhật, Cục Thuế TP phải thu ngân sách bình quân 1.046 tỉ đồng/ngày. Còn nếu tính theo ngày làm việc, thì mỗi ngày trong tháng 12, Cục Thuế TP phải thu hơn 1.545 tỉ đồng. Đây là nhiệm vụ khó khăn vì số thu nội địa trong tháng 11 Cục Thuế TP đạt được chỉ ở mức 16.653 tỉ đồng, bằng khoảng 50% so với số thu phải thực hiện trong tháng 12.

Trong một diễn biến khác, UBND TP vừa có văn bản yêu cầu Cục Thuế TP tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước, đảm bảo hoàn thành tiến độ thanh kiểm tra đã đề ra. Trong đó tập trung thanh kiểm tra các doanh nghiệp thuộc ngành nghề có rủi ro cao, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi miễn giảm thuế, doanh nghiệp có giao dịch liên kết, doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá, các hoạt động chuyển nhượng vốn…Ngoài ra phải tăng cường kiểm tra tại bàn đối với một số lĩnh vực như kinh doanh tài chính, tín dụng, bất động sản, xây dựng hạ tầng cơ sở. Khẩn trương đôn đốc kịp thời thu vào ngân sách đối với các khoản thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán nhà nước, kết luận của Thanh tra Chính Phủ và các khoản lợi nhuận còn lại phải nộp ngân sách nhà nước. UBND TP cũng cho biết nơi này chấp thuận phương án thu hồi tiền thuế nợ và xử lý nợ đọng thuế trên địa bàn TP và yêu cầu thực hiện phương án chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc:

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: “Bến dù, xe bãi” – Thất thu tiền tỷ “trách nhiệm thuộc về ai”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713615438 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713615438 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10