TP.HCM: Chính thức thu phí hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội từ 1/4

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP.HCM đã có quyết định cho phép thu phí BOT hoàn vốn đối với dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 kể từ 1/4.

Dự kiến hoàn vốn trong 17 năm…

Theo đó, ngày 29/3/2021, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (chủ đầu tư), cho biết sẽ thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7km trong khoảng thời gian 17 năm 9 tháng. Thời gian thu phí BOT hoàn vốn cho dự án mở rộng mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 sẽ chính thức kể từ 1/4.

UBND TP.HCM đã có quyết định cho phép thu phí BOT hoàn vốn đối với dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 kể từ 1/4.

UBND TP.HCM đã có quyết định cho phép thu phí BOT hoàn vốn đối với dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 kể từ 1/4.

Cũng theo chủ đầu tư, sau 2 ngày thu phí thử nghiệm 0 đồng để kiểm tra hệ thống tại trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội, nhiều tài xế chỉ bỡ ngỡ trong 15 phút, và sau đó đã đi vào ổn định.

Trước khi thử nghiệm, và qua 10 ngày lắng nghe ý kiến của người dân và các chủ xe, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã giải thích một số thắc mắc của người dân liên quan về dự án. Cụ thể, một số ý kiến cho rằng dự án chỉ bắt đầu từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn. Tuy nhiên, những thắc mắc này là chưa chính xác bởi, dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 mà công ty thực hiện có tổng chiều dài 15,7km, bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao thông Tân Vạn (tiếp giáp dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới). Trong đó, trục đường chính trên địa bàn TP dài 13,3km và 2,4km thuộc địa bàn Bình Dương.

Tổng mức đầu tư dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 là 4.905,8 tỉ đồng. Dự kiến, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án này khoảng 17 năm 9 tháng.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP khẳng định trạm thu phí xa lộ Hà Nội trước đây chỉ thu phí để hoàn vốn dự án cầu Rạch Chiếc (là một dự án khác), chưa hề thu cho dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1.

Từ năm 2009, mặt đường của tuyến đường cũ rộng 23m (4 làn xe). Sau khi ký kết hợp đồng BOT, nhà đầu tư đã nâng cấp mở rộng lên 113-153m, cho 12-16 làn xe lưu thông. Trục chính của dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2012.

Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% trục chính đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia, nâng cấp rải nhựa toàn bộ đoạn Dĩ An (Bình Dương) cho xe lưu thông.

Còn trục đường song hành bên phải hoàn thành 93%, trục đường bên trái hoàn thành 74%. Nguyên nhân các hạng mục chưa hoàn thành vì địa phương chưa bàn giao mặt bằng và vướng hạ tầng các công trình như metro, vệ sinh môi trường...

… trên cơ sở so sánh phương án giá được duyệt

Trước đó, ngày 18/3/2021, Thành ủy TP.HCM có thông báo kết luận của Ban thường vụ Thành ủy TP về phương án thu phí để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).

Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).

Thời gian thu phí dự kiến từ ngày 1/4/2021, tối thiểu sau 10 ngày, UBND TP sẽ ban hành mức giá tối đa.

Thời gian thu phí kể từ ngày 1/4/2021, và tối thiểu sau 10 ngày, UBND TP sẽ ban hành mức giá tối đa.

Thời gian thu phí dự kiến từ ngày 1/4/2021, tối thiểu sau 10 ngày, UBND TP sẽ ban hành mức giá tối đa.

Thành ủy TP.HCM giao UBND TP chỉ đạo rà soát hợp đồng và phụ lục hợp đồng BOT đã ký, phương án tài chính, mức giá tối đa được ban hành để ký kết.

Sau một năm thực hiện, UBND TP chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu nhà đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và doanh nghiệp dự án - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng xa lộ Hà Nội chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật số liệu phương tiện thực tế, so sánh phương án giá được duyệt.

Từ đó đề xuất UBND TP xem xét, điều chỉnh mức giá tối đa phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng và nhà đầu tư, tính khả thi trong hoàn vốn dự án.

Trước những vấn đề trên, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đã trình các cơ quan chức năng về phương án thu phí, nếu được chấp thuận, dự kiến thời gian thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ bắt đầu từ 1/4/2021.

Về phương án thu phí, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất mức cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội như sau: Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô từ 12-30 chỗ, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt. Trường hợp mua vé tháng được giảm 10%.

Song song đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị: “miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm; Giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, chủ xe có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức). Giá thu sẽ điều chỉnh sau 5 năm hoạt động cho phù hợp”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chính thức thu phí hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội từ 1/4 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1628127966 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1628127966 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,15
1 2 3 4 5 6 7
 
Khảo sát