TP.HCM đề xuất 2 nhóm vấn đề lớn liên quan tới đất đai và cơ chế đặc thù

Diendandoanhnghiep.vn Đổi mới và hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, là những nội dung được Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi kiến nghị với Bộ TN-MT.

Bán đảo Thanh Đa nằm sát trung tâm TP.HCM gần 30 năm vẫn để hoang

>> Chủ tịch UBND TP.HCM: "Giao cơ chế đặc thù nhưng khi làm vẫn phải hỏi ý kiến các Bộ"

Đẩy nhanh thí điểm về cơ chế đặc thù…

Theo đó, làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), ngày 18/10/2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị 2 nhóm vấn đề lớn đến Bộ TN-MT, cụ thể:

Thứ nhất, TP.HCM đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội. Đặc biệt, nhóm này được ông Phan Văn Mãi nếu có có 12 nội dung về đất đai, 5 nội dung về môi trường.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị 2 nhóm vấn đề lớn tập trung chủ yếu đến vấn đề cơ chế đặc thù và đất đai đến Bộ TN-MT

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị 2 nhóm vấn đề lớn tập trung chủ yếu đến vấn đề cơ chế đặc thù và đất đai đến Bộ TN-MT.

Cụ thể, theo ông Mãi, cần phải xử lý sớm việc thí điểm cho UBND TP.HCM xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố, trình HĐND thành phố thông qua. Trên trên cơ sở đó, UBND TP.HCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất (không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất).

Bên cạnh đó, việc thí điểm cho TP.HCM áp dụng việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm. Giao UBND TP.HCM tổng kết thực tiễn và quyết định tỷ lệ phần trăm này phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương…

Song song đó, thí điểm cho UBND các cấp được sử dụng hình ảnh vi phạm ghi nhận từ các thiết bị thu hình của các cá nhân, tổ chức (như camera, smart phone, camera giao thông, camera giám sát an ninh trật tự tại địa phương…) để xử phạt trực tiếp vi phạm vệ sinh nơi công cộng (vi phạm xả rác, tiểu tiện không đúng nơi quy định).

Đông thời cho phép UBND các cấp áp dụng biện pháp ngắt điện, ngắt nước công đoạn sản xuất trong cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thi hành biện pháp khắc phục hậu quả về bảo vệ môi trường….

Thứ hai, hiện UBND TP.HCM có 18 vấn đề khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn. Trong đó, TP.HCM xác định có 5 vấn đề đang là điểm nghẽn lớn nhất cần phải được xem xét, tháo gỡ ngay.

Cụ thể, công tác quy hoạch là một nội dung hết sức quan trọng. Do đó, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ công tác lập quy hoạch TP.HCM chưa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ. Một phần do đây là loại hình quy hoạch mới (quy hoạch tích hợp), có tính chất phức tạp, nội dung bao trùm, phạm vi nghiên cứu rộng, hình thức hoàn toàn mới so với trước đây, chịu sự điều chỉnh của nhiều pháp luật có liên quan, trong khi cả kinh nghiệm trong nước và quốc tế về nội dung này còn rất hạn chế.

Kế đến là thủ tục hành chính giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phụ thuộc vào các quy định pháp luật khác như pháp luật về đầu tư, về đấu thầu, pháp luật về nhà ở, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công… trong khi các quy định này chưa thống nhất, đồng bộ, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ kéo dài, gây khó khăn cho TP, người dân và doanh nghiệp.

>>  TP.HCM cần phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm

Những kiến nghị có cơ sở…

Trả lời những kiến nghị của Chủ tịch UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà nhận xét: những đề xuất của TP.HCM là đề xuất gián tiếp với Trung ương và dựa trên đặc thù địa phương để đổi mới về cơ chế, chính sách. Do đó, 5 điểm nghẽn, 18 kiến nghị tháo gỡ và 16 đề xuất thí điểm mà TP.HCM đưa ra là xác đáng, chất lượng, có cơ sở và có trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà nhận xét: những đề xuất của TP.HCM là đề xuất gián tiếp với Trung ương và dựa trên đặc thù địa phương để đổi mới về cơ chế, chính sách. Do đó, 5 điểm nghẽn, 18 kiến nghị tháo gỡ và 16 đề xuất thí điểm mà TP.HCM đưa ra là xác đáng, chất lượng, có cơ sở và có trách nhiệm

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà: những đề xuất của TP.HCM là đề xuất gián tiếp với Trung ương và dựa trên đặc thù địa phương để đổi mới về cơ chế, chính sách là xác đáng, chất lượng, có cơ sở và có trách nhiệm

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đề nghị TP.HCM phân công đầu mối chuẩn bị hồ sơ, tổng kết và hoàn thiện đề xuất trình Chính phủ, để Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua.

Đáng chú ý, phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết qua đại dịch COVID-19, TP.HCM nhận thấy tinh thần khát khao phát triển và sức mạnh nội sinh rất lớn trong nhân dân và doanh nghiệp.  Vì vậy, nếu những điểm nghẽn được tháo gỡ, từ đó tạo điều kiện thông thoáng hành lang pháp lý bảo đảm an toàn thì TP.HCM sẽ phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn.

Về các ý kiến của đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Nên cho hay Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo bổ sung nội dung báo cáo Bộ Chính trị cũng như đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bộ khung về các cơ chế, chính sách thí điểm. TP.HCM không đề xuất, kiến nghị những vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố hoặc đã có trong luật. Những vấn đề mà thời gian qua các bộ, ngành mong muốn được thực hiện thì TP.HCM sẵn sàng đăng cai thí điểm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Lĩnh vực đất đai là vô cùng lớn, nhiều khó khăn, thử thách, phức tạp, nhạy cảm. Vì vậy, đề nghị Bộ TN-MT phối hợp chặt chẽ với TP.HCM cũng như chuẩn bị chu đáo hơn để tham mưu cho cấp trên

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Lĩnh vực đất đai là vô cùng lớn, nhiều khó khăn, thử thách, phức tạp, nhạy cảm. Vì vậy, đề nghị Bộ TN-MT phối hợp chặt chẽ với TP.HCM cũng như chuẩn bị chu đáo hơn để tham mưu cho cấp trên. (Hình ảnh Bán đảo Thanh Đa nằm sát trung tâm TP.HCM gần 30 năm vẫn để hoang).

Cũng theo ông Nên, những đề xuất, kiến nghị của TP.HCM về Luật Đất đai (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua thì theo lộ trình, đến năm 2024 mới có hiệu lực pháp luật. Do đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị từ nay đến năm 2024, cần có cơ chế để thực hiện thí điểm và bổ sung vào dự thảo luật, để từ đó Quốc hội có cơ sở xem xét và mạnh dạn quyết định hơn.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Nên, lĩnh vực đất đai là vô cùng lớn, nhiều khó khăn, thử thách, phức tạp, nhạy cảm. Vì vậy, đề nghị Bộ TN-MT phối hợp chặt chẽ với TP.HCM cũng như chuẩn bị chu đáo hơn để tham mưu cho cấp trên. Những gì thuộc thẩm quyền của TP.HCM thì thành phố sẽ cố gắng, nỗ lực thực hiện – ông Nên nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề xuất 2 nhóm vấn đề lớn liên quan tới đất đai và cơ chế đặc thù tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10