TP.HCM: Ì ạch dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà

Diendandoanhnghiep.vn Gần 1 năm kể từ khi khởi công, thế nhưng tiến độ thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà khá ì ạch và vẫn chỉ dừng lại ở việc quây tôn, tập kết máy móc...

>> TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ thúc đẩy các dự án giao thông mang tính liên kết vùng

Ì ạch thi công…

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà có chiều dài khoảng 4,4 km, điểm đầu tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn – đường Phan Thúc Duyện và có điểm cuối tại vị trí giao đường C12 – Cộng Hòa – Trường Chinh, quy mô 6 làn xe. Trên tuyến có cầu vượt trước nhà ga T3 và 2 hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn và tại nút giao đường Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý. Dự án có tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng, khởi công cuối năm 2022, và dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (BQL DA) làm chủ đầu tư.

Gần 1 năm kể từ khi khởi công, thế nhưng tiến độ thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà khá ì ạch. Các hạng mục vẫn chỉ dừng lại ở việc quây tôn, tập kết máy móc

Gần 1 năm kể từ khi khởi công, thế nhưng tiến độ thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà khá ì ạch. Các hạng mục vẫn chỉ dừng lại ở việc quây tôn, tập kết máy móc.

Về ý nghĩa, Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông quanh khu vực nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất (dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 12/2024).

Theo ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp trong những ngày qua tại một đoạn đường của dự án thuộc khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, cho thấy: dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà với tần suất thi công khá “ì ạch” và vẫn chỉ dừng lại ở việc dựng lô cốt, quây tôn, tập kết máy móc và lưa thưa một số công nhân ra vào công trình.

Theo quy hoạch, phần đất công viên Hoàng Văn Thụ được dùng để làm đường tạm phân luồng giao thông khoảng 1.600m2. Sau khi thi công hoàn thành công trình sẽ hoàn trả cho công viên khoảng 670m2 để trồng lại cây xanh, phần còn lại khoảng 900m2 sẽ dùng để làm vỉa hè cho người đi bộ.

Về bố trí nguồn vốn, theo kế hoạch, nguồn vốn sẽ giải ngân theo tiến độ thực hiện dự án từ ngân sách TP. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.

Hiện, UBND TP.HCM đã giao cho BQL DA chủ động phối hợp với UBND quận Tân Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan xác định, hoàn thành việc bàn giao ranh, phương án bồi thường GPMB, tái định cư, thu hồi đất quốc phòng của dự án đúng quy định.

Đồng thời, UBND TP cũng lưu ý, dự án này cần triển khai thực hiện đồng bộ với dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để phát huy tối đa hiệu quả khai thác.

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND TP.HCM giao BQL DA chủ động làm việc với Sư đoàn Không quân 370 và các đơn vị quản lý đất quốc phòng khác để hoàn thiện phương án kết nối ra vào khu đất quốc phòng. Đồng thời, phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để triển khai các nội dung liên quan đến công tác tổ chức giao thông. Từ đó, đảm bảo kết nối hai dự án đảm bảo đồng bộ, tránh chồng chéo, phát huy hiệu quả khai thác.

Đối với hạng mục hầm chui tai tại vị trí nút giao thông Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý và nút giao thông Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, BQL DA chủ động làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan để rà soát, cập nhật quy hoạch; hoàn thiện phương án tổ chức giao thông. Từ đó, xác định phạm vi, quy mô thiết kế chi tiết và các nội dung khác có liên quan, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tiết kiệm.

UBND TP.HCM giao BQL DA chủ động làm việc với Sư đoàn Không quân 370 và các đơn vị quản lý đất quốc phòng khác để hoàn thiện phương án kết nối ra vào khu đất quốc phòng. Đồng thời, phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để triển khai các nội dung liên quan đến công tác tổ chức giao thông. Từ đó, đảm bảo kết nối hai dự án đảm bảo đồng bộ, tránh chồng chéo, phát huy hiệu quả khai thác.

Hiện trường mà PV ghi nhận tại khu vực Cộng Hoà - Trường Chinh cho thấy, hàng trăm chiếc xe ô tô lớn, nhỏ, như: xe khách, xe 4 chỗ, 5 chỗ…, đã được tập kết và đang đậu đỗ thành hàng dài.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND quận Tân Bình và các đơn vị liên quan thực hiện hoàn thành các thủ tục thu hồi đất quốc phòng để chủ đầu tư thi công hoàn thành công trình, đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng chủ trì đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng kênh A41 đồng bộ với với dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, dự án xây dựng nhà ga T3 và các dự án thoát nước khác có liên quan. Từ đó, đảm bảo thoát nước cho dự án và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan theo thẩm quyền.

>>  Sắp khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Giải toả để cho thuê “bến bãi”?

Đáng chú ý, trong buổi làm việc với Sở GTVT TP.HCM mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, nhấn mạnh: “TP.HCM sẽ ưu tiên mọi nguồn lực để hoàn thành bốn dự án trọng điểm, trong đó, có dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa”.

Còn theo ghi nhận của PV trong các ngày 13 - 20/11/2023 tại khu vực Cộng Hoà - Trường Chinh cho thấy, mặc dù bên ngoài (đường Cộng Hoà – Trường Chinh), lực lượng chức năng đang khẩn trương tạo mặt bằng, đốn hạ các cây xanh trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình, TP.HCM), để khẩn trương thực hiện dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Thế nhưng, ở phía bên trong (khu vực đã được giải toả trước đó), lại xuất hiện một nhóm người đang khẩn trương dựng cột, lô cốt, mái che để làm khu vực cho thuê bến bãi. Hiện trường mà PV ghi nhận được cho thấy, hàng trăm chiếc xe ô tô lớn, nhỏ, như: xe khách, xe tải, xe con…, đã được tập kết và đang đậu đỗ thành hàng dài. Thậm chí, ngay khu vực cổng ra vào của dự án cũng đang tồn tại kho hàng hoá, điểm tập kết có dấu hiệu tình trạng “xe dù, bến cóc” của nhà xe Chính Tám và Công ty Cổ phần vận tải Quang Anh, khiến dư luận bức xúc.

ngay khu vực cổng ra vào của dự án cũng đang tồn tại kho hàng hoá, điểm tập kết có dấu hiệu tình trạng “xe dù, bến cóc” của nhà xe Chính Tám và Công ty Cổ phần vận tải Quang Anh

Ngay khu vực cổng ra vào của dự án (khu vực Trường Chinh - Cộng Hoà), đang tồn tại kho hàng hoá, điểm tập kết có dấu hiệu tình trạng “xe dù, bến cóc” của nhà xe Chính Tám và Công ty Cổ phần vận tải Quang Anh.

Điều đáng nói, trước tình trạng “xe dù, bến cóc” và vấn nạn cháy nổ, công tác PCCC trên địa bàn TP.HCM đang có nhiều diễn biến phức tạp, từng được báo chí phản ánh và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nhằm tìm ra các giải pháp, ngặn chặn vấn nạn trên, thì một số bộ phận không nhỏ đã vì lợi nhuận, lợi ích nhóm… sẵn sàng bất chấp các quy định về an toàn PCCC tại khu vực “nhạy cảm” là sân bay, khuôn viên dự án, để xây dựng bến bãi, tập kết hàng hoá, phương tiện… làm ảnh hưởng tới tiến độ của dự án là khó có thể chấp nhận.

Để làm rõ thông tin về những vấn đề nêu trên, PV đã liên hệ với ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Chủ đầu tư dự án), cho biết: Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh liên quan tới việc cho thuê bãi xe trong khuôn viên dự án Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Qua kiểm tra, các khu vực thi công của dự án không có việc cho thuê bãi xe. Do đó, những thông tin, hình ảnh mà báo chí phản ánh có thể thuộc dự án xây dựng nhà ga T3, do đơn vị khác làm chủ đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ì ạch dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714704485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714704485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10